Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc: Đưa ra phán quyết cuối cùng về việc các hộ dân cản trở thực hiện dự án cáp treo núi Sam

30/12/2020 - 10:03

 - Sau khi xem xét nội dung các đơn yêu cầu của giữa Công ty Cổ phần MGA Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh), Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc đã quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo Điều 127 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, buộc 7 hộ dân, ngụ khóm Vĩnh Tây 1, phường Núi Sam (TP. Châu Đốc) không được tiếp tục có hành vi cản trở doanh nghiệp kéo cáp tuyến cáp treo trên đỉnh núi Sam, thực hiện dự án Khu du lịch cáp treo núi Sam...

Theo thông tin từ Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc xác định, Công ty Cổ phần MGA Việt Nam (Công ty MGA), được UBND tỉnh An Giang cấp phép số 1508/QĐ-UBND, ngày 1-2-2016 thực hiện dự án Khu du lịch cáp treo Núi Sam, với nhiều hạng mục, công trình dưới chân núi và trên đỉnh núi Sam, trong đó có tuyến cáp treo từ chân núi lên đỉnh núi. Theo đó, chủ đầu tư đã có các quyết định đầu tư, thiết kế bản vẽ và được cơ quan chức năng cấp phép, được giao đất và cho thuê đất, xây dựng trụ cáp từ T1 đến T6, tại khu vực núi Sam.

Bên dưới các trụ cáp đã có dây cáp nằm dọc tuyến, từ T1 đến T6, khi Công ty MGA kéo cáp thì bị nhiều người dân đứng ra ngăn cản, làm ảnh hưởng đến việc thi công. Trong đó, trụ T5 bị bao lưới B40, các cáp mồi bị khóa vào cột, cây gần kề, nên không thể thực hiện việc kéo cáp, vụ việc đình trệ kéo dài khá lâu làm ảnh hưởng đến tiến độ, hoạt động của dự án, nên Công ty MGA đã khởi kiện tại Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc, nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Dự án Khu du lịch cáp treo Núi Sam bị đình trệ và ngưng thi công nhiều tháng liền

Theo thẩm phán Trịnh Thị Ngọc Hà, Phó Chánh án Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc, cho biết: “Trong quá trình thụ lý vụ án, tòa án đã yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất tỉnh An Giang kiểm tra, đo vẽ hiện trạng về đất, tài sản trên đất để so sánh với hồ sơ dự án của Công ty MGA thực hiện. Kết quả cho thấy, tuyến cáp treo không ảnh hưởng đến quyền tài sản của các bị đơn. Đồng thời, tuyến cáp treo của doanh nghiệp đang thực hiện trên những phần đất đã được bồi thường, được nhà nước giao đất, cho thuê đất và đất của rừng đặc dụng An Giang. Còn việc các hộ dân đang tranh chấp là nằm ngoài biên của tuyến cáp treo”.

Theo kết quả xác minh của Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc, tại trụ T3, bà Nguyễn Ngọc Thắm (sinh năm 1960) có lều trại tạm nằm trên đất rừng đặc dụng, nhưng đã nhận tiền bồi thường về vật kiến trúc. Bên cạnh đó, gần trụ T5 có Giác Hương Cổ tự (không thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam), do bà Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1954) trông coi, đã thỏa thuận nhận tiền bồi thường của Công ty MGA 270 triệu đồng để doanh nghiệp thuê khoảng không gian bên trên. Tuy nhiên, trong lần đối chất tại Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc, bà Thu đã không thừa nhận ký tên thỏa thuận, để chứng thực rõ ràng, nên Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc đã trưng cầu giám định tại Phân viện Khoa học hình sự thuộc Bộ Công an giám định.

Qua đó, xác định chữ ký trong tờ thỏa thuận là hoàn toàn chính thực của bà Thu. Dù đã nhận tiền theo thỏa thuận, nhưng sau khi kiểm tra bên tuyến cáp cho thấy tuyến cáp, từ T1 đến T6 lại không đi qua khoảng không của cơ sở thờ tự Giác Hương Cổ tự. Từ đó, khẳng định Công ty MGA đã nhầm lẫn trong bồi thường, đây là đất rừng đặc dụng, nhưng đến nay doanh nghiệp chưa có đơn kiện đòi bà Thu trả lại 270 triệu đồng.

Cũng theo Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc, hiện nay các hộ trên lại tiếp tục không đồng ý cho Công ty MGA kéo cáp, yêu cầu được hỗ trợ bồi thường từ 250 triệu đồng đến 4 tỷ đồng/người. Riêng bà Thu và ông Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1974) - một trong 7 hộ dân liên quan việc ngăn cản thi công tuyến cáp lại yêu cầu Công ty MGA tháo dỡ trụ T5 đi nơi khác...

 Ngày 21-12, Công ty MGA có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời và được Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc chấp thuận. Ngày 28-12, các bị đơn trên đã có đơn khiếu nại quyết định khẩn cấp tạm thời của Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc. Ngày 29-12, Chánh án Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc đã có quyết định số 07/KCTT giữ y quyết định khẩn cấp tạm thời số 06/KCTT ngày 24-12-2020. Đây cũng là quyết định giải quyết cuối cùng, có hiệu lực thi hành để tạo điều kiện cho Công ty MGA tiếp tục thực hiện dự án và các hộ dân tranh chấp cũng cần nhận thức rõ sự việc, chấp hành đúng theo quy định pháp luật, tránh vi phạm pháp luật.

Bài, ảnh: K.H

 

Liên kết hữu ích