Tọa đàm khoa học về nội dung, quy trình đề cử Di sản Văn hóa thế giới đối với Di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo – Ba Thê

29/04/2021 - 15:59

 - Ngày 29-4, UBND tỉnh An Giang phối hợp Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ vừa tổ chức tọa đàm khoa học quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo – Ba Thê (Quy trình đề cử UNESCO ghi danh Di sản Văn hóa thế giới). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư đến tham dự.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Đại biểu tham dự dành thời gian thảo luận về giá trị nổi bật toàn cầu của di tích, trong đó cần xác định các vấn đề chính yếu (tên gọi di sản được đề cử, loại hình di sản: lựa chọn loại hình di sản được đề cử như một di sản văn hóa thể hiện sự sáng tạo của con người, di sản đô thị). Đồng thời thảo luận về tiêu chí (từ sự lựa chọn về loại hình di tích các nhà khoa học cần xem xét lựa chọn tiêu chí nào trong 6 tiêu chí mà Công ước di sản thế giới quy định).

Tọa đàm còn bàn về tính xác thực và toàn vẹn của di sản như: nội dung này bao gồm các vấn đề như hiện trạng tồn tại của di sản và tính toàn vẹn của di sản được đề cử. Cùng với đó là xác định nguồn vốn phù hợp để xây dựng hồ sơ đề cử quần thể di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo - Ba Thê là Di sản văn hóa thế giới.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư, với những giá trị vô cùng đặc biệt của di tích Óc Eo – Ba Thê, Đảng và Chính phủ cũng rất quan tâm. Trên cơ sở các ý kiến thảo luận trong buổi tọa đàm, tỉnh An Giang sẽ chủ động đề cao trách nhiệm của mình theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để sớm hoàn thiện hồ sơ, trước mắt là hồ sơ đề cử UNESCO theo Công ước di sản văn hóa thế giới quy định; đồng thời chủ động, tích cực hợp tác, tạo điều kiện để các nhà nghiên cứu  khoa học trong và ngoài nước tiếp cận, nghiên cứu những vấn đề khoa học liên quan đến văn hóa Óc Eo tại địa phương.

PHƯƠNG LAN