Tôn vinh giá trị nhân văn, phát triển gia đình hạnh phúc bền vững

14/01/2019 - 07:29

 - Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, tạo nguồn lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, giá trị văn hóa gia đình Việt Nam càng cần được giữ gìn, phát huy.

Thực hiện công tác gia đình, thời gian qua khắp nơi trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam. Duy trì, nâng chất và nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, các câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày quốc tế Hạnh phúc (20-3), tăng cường tuyên truyền Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và ngày Gia đình Việt Nam (28-6). Ban Chỉ đạo công tác gia đình các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các hoạt động "Tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình giai đoạn 2010-2020".

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 513 Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, 467 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình và duy trì 326 địa chỉ tin cậy tại địa phương… Qua kiểm tra, giám sát các mô hình cho thấy các địa phương đã thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình; làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Thông qua các cuộc sinh hoạt định kỳ đã nâng cao nhận thức của người dân về bạo lực gia đình. Các nhóm phòng, chống bạo lực gia đình thường xuyên nhắc nhở các đối tượng có hành vi bạo lực hoặc có nguy cơ gây bạo lực; đồng thời giúp đỡ, tư vấn kịp thời cho nạn nhân bị bạo lực gia đình.

Tôn vinh giá trị nhân văn, phát triển gia đình hạnh phúc bền vững

Thi kiến thức khỏe, đẹp, xây dựng gia đình hạnh phúc

Theo đánh giá của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh từ tỉnh đến cơ sở. Hoạt động vì mục tiêu xây dựng xã hội hạnh phúc được triển khai lồng ghép có hiệu quả trong các phong trào thi đua yêu nước, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", xây dựng nông thôn mới… đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân về ý thức, trách nhiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững... Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững và tổ nhóm phòng, chống bạo lực gia đình kịp thời giúp đỡ can thiệp, ngăn ngừa bạo lực ở cộng đồng...

Hàng năm, các địa phương có nhiều hoạt động ý nghĩa, diễn ra sôi nổi như: tổ chức các hoạt động từ thiện, yêu thương và chia sẻ, thăm hỏi, giúp đỡ các cá nhân, gia đình, cộng đồng khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Kêu gọi các cá nhân và tập thể đóng góp xây dựng cộng đồng hạnh phúc như: hiến máu nhân đạo, hiến đất làm đường, tham gia đội cất nhà từ thiện cho hộ nghèo... góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Tôn vinh giá trị nhân văn, phát triển gia đình hạnh phúc bền vững

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chợ Mới Đặng Thị Kim Xuyến cho biết: "Toàn huyện có 90 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững ở các xã, thị trấn. Nhiều hoạt động gia đình diễn ra sôi nổi như: tổ chức họp mặt ngày quốc tế Hạnh phúc, tuyên dương 60 cặp gia đình tiêu biểu; triển khai thực hiện kế hoạch Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, ngày Gia đình Việt Nam (28-6); tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình phụ nữ nghèo; triển khai kế hoạch tuyên truyền ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25-11". 

Tri Tôn đã thành lập được 33 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, 33 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình có 940 thành viên tham gia sinh hoạt hàng tháng, hàng quý. Các xã, thị trấn phối hợp đoàn thể thành lập 16 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng và thành lập các tổ chức, nhóm không bạo lực gia đình, đường dây nóng nhằm hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình. Tôn vinh những giá trị nhân văn, sâu sắc của gia đình Việt Nam, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội, tiến tới xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững.

Mỗi người cần suy ngẫm sâu sắc hơn và hành động thiết thực hơn để xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU