Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Hội nghị gặp mặt các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước

15/08/2024 - 14:53

Nhân dịp Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 15/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị gặp mặt các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Hội nghị.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chủ trì Hội nghị gặp mặt các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. (Ảnh: Đăng Khoa)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chủ trì Hội nghị gặp mặt các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. (Ảnh: Đăng Khoa)

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các đồng chí nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Thị Kim Ngân; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, nguyên Ủy viên Ban Bí thư; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Các đại biểu dự Hội nghị đã dành một phút mặc niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Hội nghị gặp mặt các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước ảnh 1

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường trình bày báo cáo tại hội nghị. (Ảnh: Đăng Khoa)

Tại Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư báo cáo tình hình đất nước từ đầu năm 2024 đến nay, các nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm và thời gian tiếp theo. Đồng chí nhấn mạnh, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã đoàn kết, thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, tập trung vào hai vấn đề lớn: Thực hiện những công việc đột xuất, bất ngờ và giải quyết các công việc thường xuyên theo kế hoạch đã đề ra.

Sau khi tổ chức chu đáo Lễ Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định chủ trương, kịp thời kiện toàn các chức danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trước hết là chức danh Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhằm bảo đảm vai trò lãnh đạo thường xuyên của Đảng và Nhà nước trong xây dựng, phát triển đất nước, chăm lo cuộc sống của Nhân dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Đối với các công việc thường xuyên, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tập trung chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề phát sinh so kế hoạch nhằm quyết tâm thực hiện thắng lợi 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 12 nhóm giải pháp chủ yếu mà Đại hội XIII đã đề ra, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo. Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đã tiến hành rà soát tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, đánh giá kết quả đạt được, xác định rõ những mặt còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

Sau khi nghe báo cáo tình hình các mặt của đất nước, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm và bày tỏ mong muốn các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Trung ương quan tâm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển đất nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ghi nhận, cảm ơn những ý kiến phát biểu chân tình, tâm huyết, chia sẻ, động viên về những thành tựu chung cũng như lưu ý về những mặt còn hạn chế cần khắc phục. Đồng chí khẳng định, những thành tựu đạt được thời gian qua là nhờ sự nỗ lực lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp quý báu, đầy tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo, nguyên là cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm báo cáo làm rõ thêm một số nội dung và nhấn mạnh, chưa bao giờ đất nước hội nhập sâu rộng, có đóng góp tích cực vào nền chính trị thế giới, kinh tế toàn cầu và văn minh nhân loại như hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không mất cảnh giác với 4 nguy cơ đe dọa vai trò lãnh đạo của Đảng mà các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thống nhất nhận định từ năm 1994 đến nay; thậm chí xác định có mặt diễn biến phức tạp hơn khi đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới và chủ động hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Trong khi đó, tình hình thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp, nguy cơ va chạm, xung đột có thể xảy ra bất cứ đâu, đòi hỏi chúng ta phải xử lý hài hòa quan hệ đối ngoại với các nước lớn, giảm thiểu sức ép chọn bên, trừng phạt kinh tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Hội nghị gặp mặt các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước ảnh 2

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với các đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Đăng Khoa)

Trong nước, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tiếp tục được triển khai, mục tiêu là giữ vững vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng, tiếp tục làm trong sạch, vững mạnh về tổ chức. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đang quyết liệt chỉ đạo 4 công tác, gồm: Tập trung lãnh đạo bảo đảm bứt phá, tăng tốc, sớm về đích thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Ưu tiên tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thể chế, tạo thuận lợi cao nhất cho mọi hoạt động bình thường trong khuôn khổ pháp luật, đóng góp xây dựng đất nước, nâng cao đời sống Nhân dân của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước. Tập trung lãnh đạo thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, tạo không khí phấn khởi của nhân dân trong cuộc sống và lao động sản xuất. Tiếp tục kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với quan điểm, phương châm, nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị, để đẩy lùi nguy cơ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chuẩn bị chu đáo cho Đại hội lần thứ XVI, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân không ngừng tăng cường đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi, phát huy cao nhất mọi nguồn lực, trước hết là nguồn lực nội sinh, nguồn lực con người. Các đồng chí nguyên là cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, từng giữ những chức vụ quan trọng ở các cơ quan Trung ương và địa phương, với nhiệt huyết, trách nhiệm của mình, tùy theo điều kiện của mỗi người, tiếp tục có những đóng góp đối với thế hệ lãnh đạo chúng tôi và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, Nhân dân và dân tộc ta.

Theo Nhân Dân