Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt cán bộ phục vụ, bảo vệ Bác Hồ tại Khu Phủ Chủ tịch

15/08/2024 - 19:29

Chiều 15/8, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt thân mật các thế hệ lãnh đạo Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cán bộ đã vinh dự được phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt thời gian 15 năm Người sống và làm việc tại Phủ Chủ tịch (1954-1969).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Cuộc gặp nhân hướng tới kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9, đặc biệt nhân dịp Kỷ niệm 55 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa, 55 thực hiện Di chúc của Người, 55 bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Cuộc gặp mặt thể hiện sự trân trọng, biết ơn của Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta đối với công lao trời biển của Bác; ghi nhận và biểu dương những công lao, đóng góp của các thế hệ cán bộ đã từng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khu Phủ Chủ tịch và ôn lại những kỷ niệm tốt đẹp về Người.

Trước khi diễn ra cuộc gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng các đại biểu dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt cán bộ phục vụ, bảo vệ Bác Hồ tại Khu Phủ Chủ tịch ảnh 1

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với các đại biểu dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã xúc động ôn lại những kỷ niệm không thể nào quên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là những ngày tháng cuối cùng trước lúc Bác đi xa. Trong các câu chuyện, các cán bộ luôn thể hiện tình cảm, vinh dự và sự quý mến đối với Bác Hồ kính yêu.

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng được gặp mặt các cán bộ đã vinh dự được phục vụ Bác Hồ trong thời gian Người sống và làm việc tại Khu Phủ Chủ tịch từ năm 1954 đến những giây phút cuối cùng ngày 2/9/1969, cùng các thế hệ cán bộ Khu di tích đã nỗ lực, quyết tâm bảo quản, giữ gìn, phát huy tốt nhất di sản của Người tại Phủ Chủ tịch trong những năm qua.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định Bác Hồ, vị lãnh tụ vĩ đại - Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất, danh nhân văn hóa thế giới, cũng là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, tác phong giản dị, khiêm tốn và lòng yêu nước, yêu nhân dân tha thiết. Các cán bộ dự buổi gặp mặt vinh dự, tự hào hơn ai hết vì được là những người gần gũi bên Bác sớm hôm, là người cận vệ, đêm ngày bảo vệ; người giúp việc cận kề, chăm lo bữa ăn, giấc ngủ, chăm sóc ngôi nhà, vườn cây, ao cá; các y tá, bác sĩ đã hết lòng chăm sóc sức khoẻ những ngày Người mệt nặng, không chỉ bằng y đức mà bằng cả trái tim kính yêu vô hạn, biết ơn của người con đối với người Cha.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ xúc động trước những hồi ức, kỷ niệm của các cán bộ khi được Bác ân cần khuyên bảo, được Bác cho quà khi đi nước ngoài công tác; được vinh dự xem phim với Người tối thứ Bảy hằng tuần tại Nhà khách Phủ Chủ tịch; được ăn bữa cơm tất niên và chụp ảnh chung khi Tết đến xuân về; được là những "người con" bên cha già trong những thời khắc cuối cùng như người ruột thịt trong gia đình... Những thời khắc xúc động ấy chắc chắn sẽ còn lưu giữ mãi trong suốt cuộc đời của mỗi người và luôn có sức lan tỏa, lay động mọi trái tim cho đến mãi mai sau. Sau này, ở những cương vị công tác khác nhau, nhớ lời Bác dạy, các cán bộ đều có chung phẩm chất quý báu: Tận tụy với công việc, trung thành với lý tưởng cách mạng, sống nghĩa tình, thủy chung với đồng chí, đồng đội...

Trong 15 năm sống và làm việc tại Khu Phủ Chủ tịch, Bác Hồ đã cùng Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra đường lối đúng đắn cho cách mạng Việt Nam, cùng lúc thực hiện hai nhiệm vụ: Đưa miền bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Khu di tích Phủ Chủ tịch là nơi Người đã sống và làm việc suốt 15 năm (1954-1969), quãng thời gian Bác "dừng chân" lâu nhất trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình và cũng là nơi trái tim Người cộng sản vĩ đại ngừng đập để về với về với tổ tiên, với "Cụ Các-Mác, Cụ Lê-nin và các vị Cách mạng đàn anh khác".

Trong 15 năm sống và làm việc tại Khu Phủ Chủ tịch, Bác Hồ đã cùng Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra đường lối đúng đắn cho cách mạng Việt Nam, cùng lúc thực hiện hai nhiệm vụ: Đưa miền bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà. Người đã có nhiều hoạt động ngoại giao thúc đẩy tình đoàn kết quốc tế, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè năm châu, đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà. Tại Khu di tích Phủ Chủ tịch, mỗi ngôi nhà, góc vườn, hàng cây, ao cá, đồ dùng đều in dấu sâu đậm bóng hình của Bác kính yêu.

Ngay sau khi Bác đi xa, quần thể di tích lịch sử có giá trị, ý nghĩa đặc biệt quan trọng về Người đã được hình thành trong Khu Phủ Chủ tịch. Những cán bộ của cơ quan Bác Hồ và sau này là Khu di tích Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch mỗi ngày phấn đấu thi đua vừa làm, vừa học để bảo quản, giữ gìn tốt nhất "Ngôi nhà của Bác" với tình cảm thiêng liêng và ý nghĩa giáo dục sâu sắc về nhiều mặt để nhân dân và bạn bè năm châu khi đến tham quan, học tập vẫn như thấy đâu đây hình bóng của Người.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt cán bộ phục vụ, bảo vệ Bác Hồ tại Khu Phủ Chủ tịch ảnh 2

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây", Đảng, Nhà nước ta luôn trân trọng, biết ơn cống hiến của các cán bộ từng trực tiếp phục vụ, chăm sóc, bảo vệ Bác Hồ khi sinh thời và bảo quản, giữ gìn, phát huy tốt nhất di sản của Người tại Phủ Chủ tịch. Nhớ lại mỗi lần vào dâng hương tưởng nhớ Bác đều có những cảm xúc rất đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, những câu chuyện về Bác mãi không bao giờ nói hết được. Mỗi lần đến với Bác, lại học thêm được một bài học kinh nghiệm. Tất cả mọi điều về Bác đều rất bình dị, vĩ đại. Một tâm hồn lớn trong một ngôi nhà nhỏ, chúng ta luôn luôn nhớ ơn công lao của Bác.

Mỗi lần vào dâng hương tưởng nhớ Bác đều có những cảm xúc rất đặc biệt. Những câu chuyện về Bác mãi không bao giờ nói hết được. Mỗi lần đến với Bác, lại học thêm được một bài học kinh nghiệm. Tất cả mọi điều về Bác đều rất bình dị, vĩ đại. Một tâm hồn lớn trong một ngôi nhà nhỏ, chúng ta luôn luôn nhớ ơn công lao của Bác.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

55 năm Bác đi xa, tài sản Người để lại cho dân tộc, cho Đảng ta một kho tàng di sản tư tưởng quý báu, di sản tinh thần vô giá trên mọi lĩnh vực, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định ngày nay chúng ta đang tiếp tục nghiên cứu, học tập và không ngừng sáng tạo để làm theo Di chúc của Người, tiếp tục khẳng định niềm tin son sắt của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong việc giữ gìn và phát huy di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích của Người tại Phủ Chủ tịch.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt cán bộ phục vụ, bảo vệ Bác Hồ tại Khu Phủ Chủ tịch ảnh 3

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Những đóng góp lặng thầm, tận tụy, trách nhiệm của tập thể cán bộ, người lao động Khu di tích qua các thời kỳ, với nhiều dấu mốc quan trọng chính là niềm vinh dự, tự hào được tiếp nối mạch nguồn truyền thống của người cán bộ cơ quan Bác Hồ.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ghi nhận và biểu dương những công lao, đóng góp của các thể hệ các bác, các cô, các chú đã từng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Khu Phủ Chủ tịch thời kỳ 1954-1969; mong muốn tập thể cán bộ, nhân viên Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tiếp tục đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ, khẳng định vị thế Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, thủ đô Hà Nội là nơi hội tụ hồn thiêng, sông núi, tinh hoa của dân tộc, nơi Bác Hồ sống mãi với non sông, đất nước, với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Theo XUÂN KỲ - ĐĂNG KOA (Nhân dân)