Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2021

09/06/2021 - 20:32

Đây là kết quả nghiên cứu khách quan, khoa học và độc lập trên cơ sở đánh giá các công ty đại chúng bao gồm cả niêm yết và chưa niêm yết qua hai giai đoạn.


Dây chuyền sản xuất tại Công ty Tôn Hòa Phát (Tập đoàn Hòa Phát). (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Theo tin từ Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), đơn vị này vừa công bố Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2021.

Danh sách các công ty bao gồm Công ty cổ phần Vinhomes (Tập đoàn Vingroup), Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh vượng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội, Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam... cùng nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực như kinh doanh bất động sản, sản xuất chế biến kinh doanh thực phẩm, vật liệu xây dựng, thiết bị điện tử viễn thông.

Đây là kết quả nghiên cứu khách quan, khoa học và độc lập trên cơ sở đánh giá các công ty đại chúng bao gồm cả niêm yết và chưa niêm yết qua hai giai đoạn.

Theo đó, Vietnam Report sàng lọc các công ty đủ tiêu chuẩn xếp hạng theo bốn chỉ số: doanh số, lợi nhuận, tài sản và vốn hóa thị trường tối thiểu 500 tỷ đồng.

Vốn hóa thị trường được tính đến ngày 29-4-2021, giá đóng cửa và bao gồm tất cả các cổ phiếu phổ thông đang lưu hành. Vietnam Report tạo bốn danh sách riêng biệt về 100 công ty lớn nhất trong bốn chỉ số trên.

Một công ty cần phải đủ điều kiện cho ít nhất một trong các danh sách để đủ điều kiện cho bảng xếp hạng.

Cùng với đó, Vietnam Report cũng dựa vào việc đánh giá uy tín và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp đại chúng qua góc nhìn của nhà đầu tư, thị trường và chuyên gia.

Căn cứ vào quy mô, hiệu quả và triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp thể hiện qua các chỉ số như giá trị vốn hóa, doanh thu, lợi nhuận, EPS, ROE, tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu lợi nhuận.

Đồng thời, căn cứ vào uy tín truyền thông của doanh nghiệp được đánh giá theo phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng về 24 tiêu chí truyền thông của mỗi doanh nghiệp.

Vietnam Report cũng phối hợp với các nhóm chuyên gia tài chính và kinh tế ngành để đánh giá bổ sung về: tiềm năng tăng trưởng; mức độ phát triển bền vững; chất lượng quản trị và vị thế trong ngành của mỗi doanh nghiệp đại chúng. 

Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Công ty Vietnam Report cho hay, cùng với nhà đầu tư, công ty đại chúng là chủ thể có vị trí trung tâm của thị trường chứng khoán.

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian qua đã khiến các công ty đại chúng nói chung và công ty niêm yết nói riêng khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong nền kinh tế.

Với hình thức là công ty đại chúng, doanh nghiệp có thể huy động vốn từ số đông nhà đầu tư. Hiện nay, dòng tiền đang tập trung vào mảng chứng khoán và đây là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp đại chúng niêm yết. Thị trường cũng đang định giá lại các doanh nghiệp niêm yết và giá được đẩy lên ở một mức khá cao.

Dòng tiền đẩy vào quá mạnh, vì thế cho công ty lên sàn, chuyển sàn ở thời điểm này là điều thuận lợi, sẽ được thị trường định giá cao hơn mức mà họ kỳ vọng rất nhiều. Thời gian qua cũng đã chứng kiến làn sóng lên sàn của rất nhiều doanh nghiệp bất chấp việc sàn HOSE từ đầu năm 2021 bị nghẽn mạng mang tính hệ thống. 

Đánh giá về triển vọng của thị trường chứng khoán trong năm 2021, tổng hợp ý kiến từ các chuyên gia và doanh nghiệp đại chúng theo khảo sát của Vietnam Report cũng bày tỏ sự lạc quan, với 72,73% quan điểm cho rằng thị trường sẽ tiếp tục sôi động, diễn biến khá tích cực; 52,38% phản hồi nhận định chỉ số Vn-Index có thể tăng trưởng từ 20-30% và 9,52% nhận định chỉ số này có thể đạt mức tăng trưởng từ 30-40%.

Cũng trong khảo sát của Vietnam Report, một số chuyên gia tài chính nhận định rằng, trong một năm bình thường, chỉ số Vn-Index đã tăng từ 10-20%, nhưng năm 2021 là một năm “hơi lạ” nên sẽ tăng nhanh hơn với tốc độ tăng cao hơn bình thường bởi có nhiều yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng.

Theo NGỌC QUỲNH (TTXVN/Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích