Top các điểm đến đang được khách du lịch nội địa ưa thích

05/10/2020 - 14:03

Dịch bệnh COVID-19 khiến tư duy và hành vi của du khách Việt Nam hoàn toàn thay đổi. Để rồi đến một ngày, chúng ta chợt nhận ra, đi đâu quan trọng không phải đi bao xa, mà là đi cùng ai...

Kết quả khảo sát xu hướng du lịch của người Việt Nam mới nhất từ Booking.com (một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới) cho thấy 96% tổng quãng đường du lịch của người Việt trong giai đoạn từ ngày 1/6-31/8/2020 là du lịch trong nước. Cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ là 52%.

Sự thay đổi này do ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh COVID-19 nhưng có lẽ, đã đến lúc tư duy và hành vi của chúng ta cần thay đổi. Một thời, chúng ta cứ nghĩ phải đi xa mới có những kỷ niệm đẹp, đi xa để trải nghiệm thế giới, phải đi xa mới có thể khám phá những điều mới lạ...

Vũ điệu đêm trăng. (Ảnh: Nguyễn Quang)

Nhưng rồi, đến một ngày chúng ta chợt nhận ra, đi đâu quan trọng không phải đi bao xa, mà là đi cùng ai. Đôi khi, khám phá những nơi gần gũi quanh mình cũng mang lại nhiều bất ngờ thú vị.

Trong khi đại dịch toàn cầu khiến những kế hoạch du lịch quốc tế phải trì hoãn, việc sớm nới lỏng giãn cách xã hội trong nước đã cho phép du khách Việt nhanh chóng đặt ngay những chuyến nghỉ dưỡng trong nước và khám phá lại vẻ đẹp đất nước mình.

Theo Booking.com, trong năm 2020, quãng đường du lịch trung bình mà người Việt Nam đi là 629 km cho mỗi lượt đặt phòng (mặc dù con số này là 932 km cho mỗi lượt đặt phòng của năm ngoái). Thực tế, từ tháng 6 đến tháng 8/2020, người Việt vẫn ưu ái các thành phố lớn và các điểm du lịch nổi tiếng như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vũng Tàu, Đà Nẵng và Đà Lạt.

Top cac diem den dang duoc khach du lich noi dia ua thich hinh anh 1

Bánh mỳ Sài Gòn. (Ảnh: Từ Thế Duy)

Thành phố Hồ Chí Minh

Là siêu đô thị, trung tâm thương mại và tài chính của Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh hiện đại và tấp nấp như bao siêu đô thị khác, nhưng ẩn chứa bên trong là những điểm đến và trải nghiệm thú vị.

Thành phố mang tên Bác được mệnh danh là Sài Gòn hoa lệ không bao giờ ngủ. Một trong những điều tuyệt vời và gần gũi nhất để khám phá nơi này chính là thưởng thức ẩm thực đường phố đêm với vô vàn nhà hàng, quán ăn lớn bé.

Nếu trong nội thành ngột ngạt bởi nhịp sống náo nhiệt, bạn có thể tìm về những không gian thoáng đãng và lộng gió để thả diều như một hoạt động giải trí cuối tuần nhẹ nhàng, lành mạnh và ít tốn kém. Quang cảnh tuyệt đẹp của những cánh đồng cỏ lau phất phơ trong gió, đảo Kim Cương ở quận 2 là điểm thả diều lý thú cho những nhóm bạn trẻ năng động và những gia đình có con nhỏ ở thành phố.

Thế giới đằng sau ống kính máy ảnh thực sự là một thế giới rất nhiều màu sắc. Những chung cư cũ ở Sài Gón in đậm dấu ấn thời gian và xưa cũ, những cung đường và con hẻm ẩn mình, nơi văn hóa Việt Nam được khắc họa sống động nhất… Chỉ một buổi chiều với chừng đó khung hình thôi cũng đủ cho bạn mê mẩn.

Top cac diem den dang duoc khach du lich noi dia ua thich hinh anh 2

Một góc Hà Nội nhìn từ trên cao. (Ảnh: TTXVN)

Hà Nội

Thủ đô nghìn năm văn hiến ẩn chứa vô vàn điều thú vị. Không chỉ gây thương nhớ với những tuyến đường phố cổ hay những con phố Thu xao xác lãng mạn của một mùa thay lá, những ai muốn tạm xa nhịp sống thủ đô bận rộn, có thể đến “thành phố xanh” Ecopark là một trong những khu du lịch sinh thái Hà Nội được nhiều gia đình yêu thích nhất, chỉ cách trung tâm khoảng 12,8 km. Một chuyến dã ngoại trong ngày sẽ đưa bạn đến gần hơn với thiên nhiên, tận hưởng sự yên tĩnh cùng bầu không khí trong lành, dễ chịu.

Con đường gốm sứ ven sông Hồng kéo dài 3,85 km đã được Tổ chức Kỷ lục Guiness Thế giới trao bằng chứng nhận bức tranh gốm sứ dài nhất thế giới vào năm 2010; ghé một quán càphê ngắm hoàng hôn dần buông trên Hồ Tây; khám phá ẩm thực phổ cổ với những món ăn tinh túy Tràng An; hay đi bộ vào những ngõ ngách phố cổ để thấy một cuộc sống thật khác... Một Hà Nội rất quen mà lạ đang chờ bạn khám phá.

Top cac diem den dang duoc khach du lich noi dia ua thich hinh anh 3

Hòa vào thiên nhiên. (Ảnh: Nguyễn Tiến Dũng)

Bà Rịa-Vũng Tàu

Muốn chớp nhoáng trốn khỏi nhịp sống bộn bề của thành phố đông đúc, người dân Sài Gòn thường hay chọn Vũng Tàu. Đây là một trong những gợi ý phổ biến nhất cho một địa chỉ nghỉ ngơi cuối tuần. Mặc dù đã luôn nổi tiếng là điểm đến cho các chuyến đi biển nhanh và gần với vô số nhà hàng hải sản, Vũng Tàu vẫn có nhiều địa điểm “ẩn mình” khác mà bạn có thể ghé thăm trong chuyến đi tiếp theo.

Bảo tàng Vũ khí cổ Robert Taylor không phải là một bảo tàng thông thường. Địa điểm hiếm có này có các hình nộm mặc quân phục, đội mũ bảo hiểm, vũ khí từ các thời kỳ lịch sử khác nhau.

Hải đăng Vũng Tàu là một trong số ít ngọn hải đăng cổ nhất còn lại của cả nước và Đông Nam Á do người Pháp xây dựng năm 1862, dùng để dẫn đường cho tàu bè đi qua vùng biển Vũng Tàu.

Top cac diem den dang duoc khach du lich noi dia ua thich hinh anh 4

Bà Nà Hills-Đà Nẵng. (Ảnh: Huỳnh Văn Truyền)

Đà Nẵng

Là thủ phủ du lịch của miền Trung nổi tiếng với những bãi biển đẹp nối tiếng thế giới, Đà Nẵng mang đến vô vàn lựa chọn cho một kỳ nghỉ du lịch biển thú vị. Ở thành phố biển này còn có những điểm bạn không nên bỏ qua như: tượng Phật Bà tạc từ đá trắng nguyên sơ cao nhất Việt Nam; hãy mua một chiếc váy may đo, vì Đà Nẵng xưa từng là trung tâm buôn bán lụa nên ở đây có rất nhiều thợ may lành nghề.

Đừng quên đi tàu hỏa cao cấp Vietage nhé. Bởi không phải ai cũng biết Việt Nam có những đoàn tàu chất lượng cao thế này, vừa hiện đại vừa sang trọng, lại còn được ngắm nhìn khung cảnh xung quanh. Chuyến đi bắt đầu từ Đà Nẵng sẽ đưa bạn qua những vùng quê tươi đẹp và dừng tàu tại Quy Nhơn.

Top cac diem den dang duoc khach du lich noi dia ua thich hinh anh 5

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. (Ảnh: Lê Nguyên Huy)

Đà Lạt

Nhắc đến cao nguyên và khí hậu mát mẻ, ta nghĩ ngay đến Đà Lạt. Thành phố xinh đẹp này không chỉ nổi tiếng với những biệt thự kiểu Pháp sang trọng mà còn có những điểm tham quan và hoạt động khác nhiều người chưa khám phá.

Khí hậu mát mẻ của Đà Lạt khiến nơi đây trở thành địa điểm tự nhiên cho các đồn điền trà, và du khách có thể lựa chọn pha trà matcha cho riêng mình tại một trong số đó. Đi sâu vào khu rừng trong hồ Tuyền Lâm, nơi có những chùm quả dẻ lúc lỉu hay tán lá phong đỏ ối…

Nơi này có bức Tượng Phật Xanh, không phải là tượng Phật thường thấy, Tượng Phật Xanh đang mỉm cười là một thắng cảnh ở Đà Lạt mà bạn không nên bỏ qua. Biệt thự Hằng Nga Đà Lạt (Crazy House) đúng như tên gọi của nó, một chuyến viếng thăm cấu trúc kỳ lạ và thú vị này sẽ tạo ra những bức ảnh Instagram tuyệt vời.

Khảo sát của Booking.com cũng cho thấy, khi lựa chọn chỗ nghỉ, resort là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt, theo sau hình thức nhà nghỉ dưỡng, khách sạn kiểu căn hộ (aparthotel), khách sạn và căn hộ là những loại hình lưu trú thịnh hành và đứng đầu bảng xếp hạng trong các hành trình du lịch của người Việt.

Mặc dù biến cố COVID-19 đã dẫn đến sự thay đổi lớn trong hành vi du lịch và lựa chọn điểm đến, nhưng du lịch nội địa vẫn đủ để thỏa mãn đam mê của nhiều du khách. Có thể nhiều người yêu thích trải nghiệm những điểm đến xa xôi ngoài biên giới, nhưng năm nay họ đã có dịp nhận ra những điều gần gũi cũng vô cùng thú vị./.

Theo M.MAI (Vietnam+)