TP HCM lại xuất hiện hiện tượng mù do bụi mịn

22/11/2019 - 14:37

Sáng 22-11, bầu trời TP HCM lại xuất hiện màu trắng đục, gây giảm tầm nhìn.


Theo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, nguyên nhân do nhiệt độ tại khu vực giảm do ảnh hưởng của không khí lạnh ở miền Bắc tăng cường xuống phía Nam, khiến cho độ khuyếch tán lượng bụi trong không khí.

Theo ghi nhận, sáng sớm 22-11, tại các khu nhà cao ốc, đầu cầu Sài Gòn hay các trục đường chính dẫn vào trung tâm TP HCM như: Xa lộ Hà Nội, Cao tốc Long Thành - Dầu Gây... xuất hiện hiện tượng bầu trời có màu trắng đục làm giảm tầm nhìn. Nhiều người đi đường phải đeo nhiều lớp khẩu trang để bảo vệ sức khỏe. Chị Hoàng Uyên, ngụ tại quận Bình Thạnh cho biết, khoảng 4 ngày trở lại đây, từ sáng sớm đến tầm buổi trưa, không khí tại khu vực chị sinh sống như bị phủ bởi lớp bụi mịn màu trắng đục.

Đến 10h sáng 22-11, tại hướng từ Xa lộ Hà Nội về phía cầu Sài Gòn vẫn còn hiện tượng mù do ô nhiễm không khí.

"Mình cảm thấy không khí rất khó chịu, mấy hôm nay mình bị viêm họng lại và ho có lẽ là độ ô nhiễm bị tăng lên. Bụi mịn rất là nhiều, độ phủ khiến bầu trời mờ hơn mọi ngày thường", chị Uyên chia sẻ.

Lý giải về hiện tượng trên, ông Cao Tung Sơn - Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cho biết, do không khí lạnh ở phía Bắc tăng cường xuống, làm cho nhiệt độ ở khu vực Nam Bộ cũng giảm, dẫn đến độ ẩm không khí cao. Điều này làm giảm độ khuếch tán lượng bụi trong không khí. Kết quả quan trắc ở 30 vị trí cho thấy, có 19 vị trí thuộc các nút giao thông ở khu vực cửa ngõ vào TP HCM, hay các vòng xoay trong thành phố, nơi có mật độ giao thông cao; nơi sản xuất công nghiệp, chỉ số bụi phát sinh đều vượt mức quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Nhất là tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy - đường vào cảng Cát Lái, quận 2 thì kết quả quan trắc luôn vượt ngưỡng trên 90%.

Sáng 22-11, các tòa cao ốc phía tại Quận 2 TP HCM cũng trong cảnh mờ bởi không khí nhiều bụi mịn.

Ông Cao Tung Sơn khuyến cáo: "Hiện nay, bằng cảm quan mình cũng nhận thấy rằng đi trên đường, các phương tiện giao thông, đặc biệt là những vị trí kẹt xe liên tục gây ra ô nhiễm. Do vậy, mỗi người không chỉ tại thời điểm này mà khi ra đường nên đeo khẩu trang để bảo vệ cho bản thân mình".

Theo VOV