Không chỉ tăng số doanh nghiệp, sản phẩm tham gia bình ổn thị trường, năm 2024, TP HCM còn tập trung xây dựng chuỗi cung ứng bền vững để nâng cao hiệu quả chương trình
AA
Chương trình bình ổn thị trường năm 2024-2025 trên địa bàn TP HCM bắt đầu triển khai từ ngày 1-4 với 69 doanh nghiệp (DN) đầu mối tham gia, phần lớn là DN có quy mô lớn, thương hiệu uy tín và là đầu mối của các chuỗi cung ứng.
Bổ sung nhiều mặt hàng mới
Theo quyết định triển khai do UBND TP HCM ban hành, năm nay chương trình có thêm 10 DN tham gia, lượng hàng cũng tăng 4%-6% so với năm 2023. Cụ thể, lĩnh vực phân phối có các DN bán lẻ lớn như Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh, Central Retail, MM Mega Market, AEON, Fahasa... Lĩnh vực sản xuất, cung ứng có những DN quy mô lớn như Vinamilk, Nutifood, Vissan, Ba Huân, San Hà, C.P Việt Nam, Vissan, Vinamit, Miliket, Saigon Food, Cholimex...
Một số DN lần đầu tiên tham gia chương trình là Tập đoàn Lộc Trời (mặt hàng gạo), Tổng Công ty May 28 (đồng phục học sinh, nước uống), Sapuwa (nước uống), ION LIFE (nước uống), Family Mart (phân phối), Thế Giới Di Động (dụng cụ điện tử phục vụ học tập)... Qua đó, sản lượng hàng bình ổn tăng lên, giúp tăng cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận, mua sắm hàng hóa bình ổn.
Đáng chú ý, năm nay, lần đầu tiên laptop, máy tính để bàn, máy in phun, laser... được bổ sung vào nhóm mặt hàng thiết bị điện tử phục vụ học tập. Nhóm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu có thêm nước rửa chén, nước lau nhà, bột giặt, chất tẩy rửa, khăn giấy, túi rác phân hủy sinh học... Nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu được bổ sung muối, nước uống.
Ông Ngô Hồng Y, Trưởng Phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương TP HCM, cho biết sở tiếp tục đề xuất UBND TP HCM nâng cấp kế hoạch chương trình bình ổn thị trường thành bộ tiêu chí để từ đó mở rộng các nhóm ngành hàng. Năm nay, các DN sẽ được TP HCM hỗ trợ giá thuê mặt bằng, ưu tiên vận chuyển hàng bình ổn trong giờ cao điểm, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và mở rộng phân phối vào các hệ thống siêu thị hiện đại.
Hiện lượng hàng bình ổn chiếm 21%-32% thị phần trong tháng thường, chiếm 24%-41% nhu cầu thị trường trong tháng Tết và đủ sức chi phối, điều tiết thị trường. "Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng tích cực với sự đóng góp rất lớn từ các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường. Trong quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố tiếp tục đạt trên 270.000 tỉ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ" - ông Y thông tin.
Cần bình ổn giá hơn là khuyến mãi
Nêu lý do lần đầu đăng ký tham gia bình ổn thị trường mặt hàng dụng cụ điện tử phục vụ học tập và nước tẩy rửa, ông Nguyễn Trung Kiên, đại diện Thế Giới Di Động, cho biết nhóm hàng này dễ tăng giá trong mùa tựu trường. "Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, DN ưu tiên giữ ổn định giá mặt hàng thiết yếu, giúp người dân yên tâm mua sắm hơn là tổ chức chương trình khuyến mãi" - ông Kiên nói.
Cũng lần đầu có mặt trong danh sách DN bình ổn thị trường, Công ty TNHH Kỹ thuật An toàn môi trường Hòa Phát, cam kết luôn giữ giá sản phẩm thấp hơn giá bán bình thường 10%. Ông Hồ Cơ Phát, giám đốc công ty, cho hay công ty đã đầu tư công nghệ hiện đại, tối ưu hóa chi phí và có hệ thống phân phối đủ lớn để tự tin tham gia chương trình.
Ở góc độ nhà phân phối, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc thu mua hệ thống MM Mega Market, thông tin từ đầu năm 2024 đến nay, giá cả nguyên vật liệu đầu vào và chi phí vận chuyển tăng lên rất nhiều. Trong 3 tháng đầu năm, các hệ thống siêu thị nhận được rất nhiều đề nghị tăng giá từ phía nhà cung cấp đang nắm thị phần lớn ở các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu. Trong khi đó, người tiêu dùng đang siết chặt chi tiêu nên doanh thu bán lẻ của DN giảm đến 2 con số. Để bình ổn giá sản phẩm thiết yếu, MM Mega Market áp dụng chiến lược mua hàng tận nguồn, thu mua với số lượng lớn và có chính sách giá sỉ.
Một số hệ thống bán lẻ khác cũng phản ánh đã nhận được đề nghị tăng giá từ các tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng lớn. Theo DN bán lẻ, lâu nay nhà sản xuất luôn ở "chiếu trên" khi đàm phán hợp đồng và thỏa thuận giá, buộc nhà phân phối phải chấp thuận, nếu không sẽ ngừng cung cấp hàng. "Trong bối cảnh kinh tế biến động khó lường, việc bình ổn thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn nếu thiếu sự tham gia, cam kết ổn định giá từ những nhà sản xuất lớn. Để chương trình bình ổn thị trường hiệu quả hơn, tất cả nhà cung cấp cần chung tay thực hiện cùng các hệ thống bán lẻ, dưới sự điều hành của cơ quan quản lý" - đại diện một DN nhìn nhận.
Một số DN kiến nghị TP HCM thành lập hiệp hội các nhà phân phối bán lẻ để tạo thành liên kết lớn, làm đối trọng khi đàm phán với các tập đoàn sản xuất lớn, qua đó có thể giữ ổn định giá hàng tiêu dùng thiết yếu.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho hay năm 2024, chương trình bình ổn thị trường kết hợp đồng bộ với nhiều chương trình, đề án hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh doanh của thành phố như kích cầu tiêu dùng, kết nối tín dụng, kết nối cung - cầu, khuyến mại tập trung, xúc tiến du lịch, hợp tác với các địa phương... Qua đó, giúp nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh của DN thành phố nói chung, DN bình ổn thị trường nói riêng.
Dưới sự điều phối của Sở Công Thương, các DN phân phối ký kết hợp tác với nhau và với nhà cung cấp để nâng cao hơn nữa hiệu quả kiểm soát chất lượng hàng hóa từ khâu nuôi trồng, sản xuất, thu hoạch, chế biến đến kinh doanh. "Khi có được chuỗi cung ứng bền vững sẽ tiết kiệm được giá thành, DN mạnh dạn cải tiến sản xuất - kinh doanh, từ đó ổn định đầu ra và giá bán" - ông Phương phân tích.
Theo Người lao động
Mọi phản ánh, ý kiến, tin, bài và hình ảnh cộng tác của độc giả có thể gửi đến Báo An Giang theo địa chỉ: