TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh kích cầu du lịch tại chỗ

11/11/2020 - 08:29

TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh hồi phục ngành du lịch trong những tháng cuối năm bằng giải pháp đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa với hàng loạt sản phẩm “vừa lạ vừa quen”.

Hấp dẫn du lịch nội địa

Ghi nhận tại TP Hồ Chí Minh, trong mùa dịch bệnh COVID-19, nhiều người dân và du khách đã chọn các điểm đến du lịch là TP Hồ Chí Minh để khám phá, tìm hiểu. Theo nhiều du khách, TP Hồ Chí Minh có nhiều điểm đáng để khám phá mà trước đây chưa được giới thiệu hoặc bỏ qua. Ngay cả người dân địa phương cũng ngỡ ngàng và thích thú vì chưa hiểu biết hết nơi mình đang sinh sống, lập nghiệp.   

Các địa điểm đặc trưng của TP Hồ Chí Minh như: Nhà thờ Đức bà, Bưu điện trung tâm TP Hồ Chí Minh... trở thành sàn diễn áo dài nhằm truyền cảm hứng cho phong trào mặc áo dài và giới thiệu cho du khách những điểm đến ấn tượng của TP Hồ Chí Minh. Ảnh: CTV

Chị Nguyễn Thị Thủy, ngụ quận Thủ Đức, cho biết dù đã sống ở TP Hồ Chí Minh 15 năm qua nhưng có nhiều điểm du lịch chị chưa bao giờ ghé tham quan, khám phá dù chỉ một lần. Tuy nhiên, trong tình hình dịch COVID-19, chị đã thay đổi quan điểm du lịch và bắt đầu tìm hiểu các điểm đến thân quen trong nội độ thành phố như: Hội trường Thống Nhất, Bưu điện trung tâm TP Hồ Chí Minh, tuyến buýt khám phá sông Sài Gòn… thông qua chùm tour khám phá TP Hồ Chí Minh. “Tham gia tour này trong 1 ngày, tôi đã biết được khá nhiều kiến thức về văn hóa, lịch sử, ẩm thực… của nơi mình đang sống. Đây cũng là những kiến thức mà tôi chưa bao giờ biết về TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tôi còn được ngắm cảnh quan hai bên sông Sài Gòn khi đi du thuyền trên sông Sài Gòn”, chị Nguyễn Thị Thủy chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông Công ty TST tourist, cho biết trong thời điểm hiện nay, xu hướng du lịch tại chỗ được phát triển khá mạnh mẽ để thay thế cho các tour du lịch nước ngoài phải đóng cửa vì dịch bệnh. Mặt khác, các tour du lịch nội địa còn được giảm giá sâu nhờ kích cầu du lịch. Ngoài những địa điểm, nơi nổi tiếng gắn với du lịch TP Hồ Chí Minh từ nhiều năm qua, những tour khám phá thành phố cũ được làm mới đã giúp du khách có dịp nhìn ngắm thêm bức tranh khác về sự thay đổi từng ngày của một TP Hồ Chí Minh trẻ trung, năng động, thân thiện. Rất nhiều du khách sau khi trải nghiệm các tour du lịch khám phá TP Hồ Chí Minh đều tỏ ra thích thú và muốn đặt tour khám phá TP Hồ Chí Minh tiếp.

Các đại sứ áo dài TP Hồ Chí Minh trải nghiệm loại hình du lịch mới khám phá TP Hồ Chí Minh. Ảnh: CTV

“Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang có nhiều sản phẩm du lịch tại chỗ mới bằng hình thức sử dụng đa phương tiện di chuyển như: xe buýt 2 tầng (Hop On - Hop Off), buýt đường sông, sắp tới là hệ thống metro…Chính hệ thống giao thông đa phương tiện đang giúp gắn kết và tạo nên những sản phẩm tour mới cho du lịch tại chỗ TP Hồ Chí Minh phát triển", ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết thêm.

Theo đại diện công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, nhu cầu đi du lịch tại chỗ của du khách nội địa cũng tăng trưởng cao. Vừa qua, để đáp ứng nhu cầu du lịch tại chỗ, đơn vị phát triển các sản phẩm, các chùm tour văn hóa tìm hiểu lịch sử Biệt động Sài Gòn,  chiến khu Rừng Sác, căn cứ chiến Khu Đ… Ngay khi các chùm tour này xuất hiện, khách hàng quan tâm, ủng hộ nhiệt tình. Nhiều du khách sau khi khám phá các tour TP Hồ Chí Minh còn đăng kí đi các tour khám phá các tỉnh lân cận với 5 tuyến tour từ TP Hồ Chí Minh đi miền Tây, Đông Nam Bộ.

Du khách chụp ảnh kỉ niệm trong Bảo tàng chứng tích chiến tranh. Ảnh: CTV

Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết chương trình kích cầu du lịch từ nay đến cuối năm 2020 tập trung vào các sản phẩm du lịch tại chỗ – staycation với giá cả hợp lý, ưu đãi và nhiều dịch vụ hấp dẫn. Theo đó, các nhóm các sản phẩm làm mới những điểm đến đặc trưng thành phố đang nổi lên và thu hút nhiều du khách bao gồm: chương trình tham quan TP Hồ Chí Minh trong nửa ngày như “Tour Biệt động Sài Gòn",  tour “Theo dòng Sài gòn – du ngoạn bằng buýt đường sông”...; chương trình tham quan TPHCM trong 1 ngày có Tour “Biệt động Sài Gòn – Đặc công rừng Sác (Cần Giờ)”, “Dinh Thống Nhất - Bảo tàng tranh 3D - Tòa nhà Bitexco - Hầm Thủ Thiêm - Phố đi bộ”, Địa đạo Củ Chi - Dinh Độc lập, tour Nông trại Củ Chi - Công viên cá Koi… hoặc tour “Du ngoạn trên sông Sài Gòn và thưởng thức ẩm thực khẩn hoang Nam Bộ” (2 ngày 1 đêm)…

Ưu tiên điểm đến an toàn phòng dịch

Theo các chuyên gia du lịch, do hoạt động trong mùa dịch nên yếu tố an toàn, phòng phòng dịch luôn được khách hàng quan tâm hàng đầu và chùm tour du lịch khám phá thành phố cũng được xây dựng theo tiêu chí an toàn phòng dịch.

Du khách Quảng Ninh tham quan TP Hồ Chí Minh bằng xe buýt hai tầng. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết trong bối cảnh dịch COVID-19, tâm lý của du khách đang thay đổi. Giá cả không còn là quan tâm hàng đầu mà ưu tiên nhất vẫn là tiêu chí an toàn về phòng chống dịch bệnh. Vì vậy, để đảm bảo an toàn về phòng dịch bệnh trong mùa dịch, Sở đã ban hành Bộ tiêu chí an toàn về phòng chống dịch bệnh COVID-19 đến tất cả các điểm đến, khách sạn lưu trú… để các điểm đến này áp dụng thực hiện. Ngoài ra, Sở cũng đã triển khai nhiều phương án, trong đó cung cấp những điểm đến an toàn để du khách lựa chọn khi đặt tour… Tuy nhiên, khi xây dựng tour tại chỗ, quan trọng vẫn là sản phẩm du lịch tại chỗ phải hấp dẫn. Bởi nếu chỉ an toàn mà không hấp dẫn cũng không thể thu hút khách. Vì vậy, thành phố đang đẩy mạnh liên minh với các địa phương khác để thống nhất bộ tiêu chí an toàn, đẩy mạnh kích cầu du lịch tại chỗ và đẩy mạnh liên kết du lịch các điểm đến.

Theo Sở Du Lịch TP Hồ Chí Minh, mấy tháng gần đây, khách nội địa đến thành phố đang tăng trở lại. Doanh thu ngành du lịch thành phố đạt hơn 66.000 tỷ đồng trong 10 tháng qua và dự tính cả năm 2020 đạt khoảng 80.000 tỷ đồng. Sắp tới, để thu hút du khách và giữ chân du khách đến TP Hồ Chí Minh, hầu hết các sản phẩm du lịch TP Hồ Chí Minh đang khai thác theo hướng trẻ trung, sống động, an toàn và thân thiện và thành phố tiếp tục phát triển 5 nhóm sản phẩm du lịch tiềm năng như: du lịch văn hóa, lịch sử; ẩm thực - mua sắm; giải trí - hoạt động về đêm; y tế; du lịch MICE.

Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đón đoàn khách Quảng Ninh tham quan TP Hồ Chí Minh theo Chương trình liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông bắc. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Tương tự, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho rằng để “giữ chân” du khách nội địa đến TP Hồ Chí Minh, việc làm mới các sản phẩm du lịch hiện nay rất cần thiết, đặc biệt là các chùm tour du lịch nội địa đang được doanh nghiệp lữ hành Thành phố giới thiệu. Hơn ai hết, khách du lịch sẽ là những người kiểm chứng sản phẩm xem có đúng như những gì người làm du lịch đã quảng bá hay không, do đó điều tiên quyết là phải xây dựng thành công sản phẩm du lịch cho mỗi điểm đến rồi mới tới quảng bá.

“Thực tế, tạo nét khác biệt, mới mẻ trong mỗi sản phẩm du lịch đang là một trong những hoạt động được các doanh nghiệp lĩnh vực thương mại, dịch vụ du lịch và lữ hành ở TP Hồ Chí Minh chú trọng thực hiện. Hướng đi này đang đem đến nhiều tín hiệu tốt cho các đơn vị lữ hành khi có nhiều khách sạn, công ty lữ hành của thành phố đã có lượng khách đến đặt tour, đặt phòng với mức hồi phục 50-60% so với thời điểm trước mùa dịch bệnh. Điều này cũng góp phần giúp ngành du lịch TP Hồ Chí Minh hồi phục mạnh mẽ trong mùa dịch bệnh COVID-19”, bà Nguyễn Thị Khánh cho biết thêm.

Theo HOÀNG TUYẾT (Báo Tin Tức)