TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai biện pháp mạnh hơn để phòng, chống Covid-19

19/06/2021 - 19:29

Thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến 18 giờ ngày 18-6, thành phố có 1.414 trường hợp nhiễm trong cộng đồng; 370 trường hợp điều trị khỏi và hai bệnh nhân tử vong. Hiện thành phố đang điều trị 1.289 bệnh nhân dương tính.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Nhận định về các chuỗi lây nhiễm lớn trên địa bàn, Sở Y tế cũng cho hay, đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng virus Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc. Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan tỏa rất nhanh và rộng tại TP Hồ Chí Minh. Các chuỗi dịch lớn ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận, huyện; đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp, nhân viên y tế và nhân viên văn phòng.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, trước diễn biến của dịch bệnh, ngành y tế tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện, siết chặt công tác phân luồng, sàng lọc người bệnh đến khám, đặc biệt lưu ý yếu tố dịch tễ; tất cả nhân viên y tế tuân thủ nghiêm biện pháp 5K và hạn chế tiếp xúc với người xung quanh. Đồng thời, ngành y tế thành phố giám sát, phòng chống dịch trong khu công nghiệp qua việc lấy mẫu tầm soát có trọng tâm ở khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao trên địa bàn có môi trường làm việc dễ lây lan, thông khí kém, chế biến thủy hải sản đông lạnh; xét nghiệm toàn bộ người lao động trong khu công nghiệp có người nhiễm, nghi nhiễm và mở rộng xét nghiệm trong tất cả các khu công nghiệp.

Công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch tiếp tục được tiến hành khẩn trương và triệt để; Vận động người từng đến các địa điểm có ca nhiễm theo thông báo của HCDC khẩn trương khai báo y tế. Ngành y tế tiếp tục nâng cao năng lực và chất lượng cách ly tập trung, tăng cường giám sát cách ly tại nhà.

Đến nay, thành phố đã triển khai phương án tổ chức 3.000 giường điều trị bệnh nhân COVID-19 cùng với đầy đủ các trang thiết bị hồi sức, cấp cứu bệnh nhân COVID-19 nặng.


Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu tại cuộc họp. 

Nhấn mạnh về diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, toàn thành phố đã nỗ lực, thực hiện nhiều biện pháp nghiêm và về cơ bản đã kiểm soát được một số chuỗi lây nhiễm nhưng vẫn chưa khống chế được dịch bệnh. Vì vậy, thống nhất với các đề xuất của các Sở - ngành, quận - huyện về việc triển khai biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn - đây là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Theo Bí thư Thành ủy, biện pháp căn cơ nhất vẫn là tiêm vaccine nhưng để vaccine hoạt động hiệu quả cần có thời gian. Do đó, trước mắt vẫn cần tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch triệt để và tầm soát diện rộng. Đồng thời có biện pháp kiểm soát và giảm bớt dòng người đến TP Hồ Chí Minh. Thành phố cần nâng cao mức giãn cách xã hội trên địa bàn; đối với những địa điểm, khu vực có thể bảo đảm an toàn với dịch bệnh thì thực hiện biện pháp nới lỏng hơn. Riêng hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa chỉ hạn chế khi thật sự cần thiết, tránh việc đình trệ.

Đồng tình với các ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình lưu ý, TP Hồ Chí Minh cần cân nhắc mọi tình huống có thể xảy ra, chủ động xây dựng và triển khai một số biện pháp tương xứng riêng, cụ thể, linh hoạt riêng của Thành phố để phòng, chống dịch trên địa bàn. Trong đó, siết chặt công tác quản lý, kiểm tra, rà soát các biện pháp đang triển khai.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng nhấn mạnh biện pháp phòng chống dịch hiệu quả hiện nay là Vaccine + 5K + công nghệ. Công nghệ phải được ứng dụng trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; ứng dụng trong tiêm vaccine, công tác truy vết, cách ly, trong quản lý hành chính… để nâng cao hiệu quả thực hiện.

Đồng thời, trước khi triển khai biện pháp mạnh hơn, thành phố cần công bố cho người dân biết và nắm bắt rõ các thông tin về cung ứng hàng hóa thiết yếu, lượng thực, thực phẩm, giao thông đi lại… để chủ động trong sinh hoạt, làm việc, tránh việc người dân hoang mang, lo lắng và tích trữ không cần thiết.

Theo MẠNH HẢO (Nhân dân)