TP. Long Xuyên phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu

27/09/2023 - 05:54

 - Công tác lãnh, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng bộ TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) triển khai thực hiện nghiêm túc, nhất là nêu gương người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Qua đó, có những mô hình mới, cách làm hay có sức lan tỏa lớn trong toàn hệ thống chính trị và Nhân dân.

Với chủ đề “Xây dựng văn hóa, con người An Giang theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Thành ủy Long Xuyên tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai trong toàn Đảng bộ. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức triển khai thực hiện chuyên đề, gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

TP. Long Xuyên đã tổ chức 337 hội nghị triển khai, với 10.290 người tham dự, học tập, quán triệt (trong đó, tỷ lệ đảng viên tham gia đạt 99,6%). Cấp ủy Đảng xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc làm theo Bác thông qua các phong trào thi đua thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại từng cơ quan, đơn vị. 100% đảng viên và cán bộ đương chức đều làm cam kết tu dưỡng rèn luyện và làm theo Bác hàng năm.

Trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng và sinh hoạt tại cơ quan, cấp ủy Đảng và thủ trưởng đơn vị đều dành thời gian để kiểm điểm, đánh giá kết quả việc làm theo; kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những trường hợp cán bộ, đảng viên lơ là, chưa quan tâm thực hiện nội dung đăng ký làm theo Bác.

Công tác tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Thành ủy Long Xuyên đổi mới về nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền. Từ năm 2017 đến nay, hàng năm duy trì hình thức tọa đàm đến tận chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở gắn với biểu dương, khen thưởng nhân kỷ niệm ngày sinh của Bác, đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cấp ủy Đảng và cán bộ.

Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất của cán bộ, đảng viên và Nhân dân tại các đơn vị; góp phần giới thiệu, nhân rộng gương “người tốt, việc tốt” trong học tập và làm theo Bác, phát động mạnh mẽ phong trào thi đua rộng khắp trong toàn Đảng bộ thành phố.

Nhiều cách làm mới trong hoạt động tuyên truyền về học tập Bác được triển khai thực hiện

Học Bác, mỗi cá nhân tự soi rọi lại mình, chuyển từ nhận thức “học tập” sang “làm theo” bằng việc nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đổi mới tác phong làm việc theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đã chủ động sử dụng mạng xã hội đăng tải và chia sẻ các tin, bài, hình ảnh, video clip liên quan gương điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả tại địa phương, góp phần lan tỏa thông tin chính thống, tích cực trong học tập và làm theo Bác. Qua đó, góp phần đấu tranh, phản bác các thông tin tiêu cực, sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đến nay, đã chia sẻ gần 8.000 tin, bài tuyên truyền kinh tế - xã hội, gương “người tốt, việc tốt” trên không gian mạng, các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút hàng trăm nghìn lượt người xem, theo dõi, tiếp cận.

Trong đó, các mô hình hay, cách làm hiệu quả, như: Mô hình “Nhà tạm trú cho bệnh nhân chạy thận”; “Bữa ăn sáng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn”; “Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo nói không với tệ nạn”… đã có sự lan tỏa, tác động trực tiếp đến nhận thức của mỗi cá nhân trong việc học tập và làm theo Bác.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Long Xuyên Võ Thiện Hảo cho biết, Đảng bộ thành phố xác định việc tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là công việc quan trọng thường xuyên của các cấp ủy Đảng. Thành ủy tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những giá trị to lớn trong tư tưởng của Người; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, cội nguồn sức mạnh của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Long Xuyên đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao Đảng bộ TP. Long Xuyên đã nghiên cứu, sáng tạo các mô hình hay, cách làm mới mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, đề nghị người đứng đầu cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên cần nêu cao tinh thần gương mẫu, tự giác và chịu trách nhiệm, nêu gương trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ…

NGUYỄN HƯNG