Trả giá vì chứng thực hợp đồng khống mua bán xe

20/02/2024 - 06:22

 - Chỉ vì lợi ích trước mắt, cựu Chủ tịch UBND xã Bình Thủy (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) và cựu công chức tư pháp - hộ tịch của xã này đã tiếp nhận, ký khống 1.659 hợp đồng mua bán xe môtô, xe gắn máy, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước (lệ phí chứng thực tại UBND xã Bình Thủy) hơn 83 triệu đồng.

2 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Đầu tháng 4/2019, Nguyễn Hữu Tá (sinh năm 1979, ngụ ấp Phú 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành) được điều động đến xã Bình Thủy giữ chức vụ Bí thư, Chủ tịch UBND xã. Thời điểm này, Võ Trường Giang (sinh năm 1986, ngụ ấp Bình Phú, xã Bình Thủy) là cán bộ công chức tư pháp - hộ tịch của UBND xã Bình Thủy.

Thông qua mối quan hệ, Tá và Giang quen biết với Hà Thanh Dân (sinh năm 1966, ngụ xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân), là người kinh doanh mua bán xe môtô, xe gắn máy đã qua sử dụng. Dân cần các hợp đồng mua bán xe đã có chữ ký chứng thực và đóng dấu của chính quyền địa phương, nhưng nội dung hợp đồng chưa ghi các thông tin (thời gian, người bán, người mua, đặc điểm của xe, giá mua bán xe...).

Khi nào cần sử dụng, Dân tự điền các thông tin khi có mua bán xe và bán lại các hợp đồng cho những người có nhu cầu nhằm mục đích hưởng lợi. Dân đến gặp Tá và Giang nhờ ký chứng thực, đóng dấu của UBND xã Bình Thủy vào các hợp đồng này, được Tá và Giang đồng ý.

Quá trình tiếp nhận các hợp đồng do Dân đưa, Tá và Giang đã không thực hiện đúng theo quy định về chứng thực hợp đồng, như: Không có người mua, người bán đến UBND xã yêu cầu chứng thực, không vào sổ theo dõi, không thu phí, không lưu trữ hồ sơ. Giang tự ký với tư cách là cán bộ tiếp nhận hồ sơ, rồi trình Tá ký chứng thực vào các hợp đồng do Dân đưa. Sau đó, Giang tự ý lấy con dấu của UBND xã Bình Thủy đóng dấu vào các hợp đồng Tá đã ký rồi đưa cho Dân.

Với cách thức trên, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 đến tháng 11/2021, Tá và Giang đã ký chứng thực 1.661 hợp đồng mua bán xe. Trong đó, 1.596 hợp đồng chưa ghi các thông tin thời gian, người bán, người mua, đặc điểm của xe, giá mua bán xe và 65 hợp đồng có ghi đầy đủ các thông tin.

Sau khi có được hợp đồng khống, Dân đã sử dụng 661 hợp đồng để làm thủ tục sang tên chủ sở hữu xe trên địa bàn tỉnh An Giang với cách thức, như sau: Dân căn cứ vào giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để ghi các thông tin người bán, người mua, đặc điểm của xe, giá mua bán xe, thời gian rồi nhờ người khác (không nhớ họ tên, địa chỉ) ký thay chữ ký, ghi họ tên của người mua, người bán trên các hợp đồng mua bán xe. Sau đó, Dân mang hợp đồng mua bán xe và hồ sơ xe đến bộ phận đăng ký xe để làm thủ tục sang tên chủ sở hữu.

Ngoài ra, Dân còn bán 1.000 hợp đồng khống mua bán xe với giá 70.000 đồng/hợp đồng cho các đối tượng “cò xe” với tổng số tiền 70 triệu đồng, trong đó Dân đã bỏ ra 50 triệu đồng để bồi dưỡng cho Giang và Tá khi ký chứng thực các hợp đồng khống mua bán xe, số tiền Dân hưởng lợi bất chính là 20 triệu đồng. Về cách thức mua bán các hợp đồng khống mua bán xe, các đối tượng "cò xe" gặp trực tiếp Dân để mua các hợp đồng, thanh toán bằng tiền mặt, không có làm giấy tờ với nhau.

Ngày 31/5/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Phú ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hữu Tá và Võ Trường Giang để điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, lời khai các bị cáo phù hợp với nội dung vụ án.

Nguyễn Hữu Tá cho rằng, không có hưởng lợi gì từ việc ký khống các hợp đồng mua bán xe, do có mối quan hệ quen biết nên bị cáo ký chứng thực khống các hợp đồng mua bán xe giúp Hà Thanh Dân. Tá đã tự nguyện giao nộp số tiền gây thất thoát cho cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả. Riêng bị cáo Võ Trường Giang cho rằng, bản thân chỉ hưởng lợi 500.000 đồng (lần đưa ký đầu tiên), các lần sau thì Dân có đưa tiền bồi dưỡng nhưng bị cáo không nhận tiền.

Sau khi nghe Hội đồng xét xử phân tích, các bị cáo đã nhận thức được việc làm sai trái của mình nên xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Nhằm răn đe chung, Tòa án nhân dân huyện Châu Phú tuyên phạt Nguyễn Hữu Tá và Võ Trường Giang mỗi bị cáo 3 năm tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo Điểm b, Khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG