Trả lời cử tri lĩnh vực y tế - bảo hiểm xã hội

01/08/2024 - 07:17

 - UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó có lĩnh vực y tế - bảo hiểm xã hội (BHXH).

Cử tri huyện Phú Tân kiến nghị ngành BHXH thực hiện việc gửi tin nhắn thông báo thời điểm đến hạn, đáo hạn của bảo hiểm y tế (BHYT) để người tham gia được biết, qua đó chủ động trong việc khám, chữa bệnh, gia hạn thẻ.

Theo UBND tỉnh, ngành BHXH đã cung cấp các tiện ích để người dân có thể dễ dàng tìm hiểu, tra cứu thông tin mã thẻ BHYT, hạn sử dụng thẻ BHYT của mình thông qua nhiều hình thức, như: Tra cứu trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam; trên ứng dụng BHXH số (VssID) đối với người tham gia đã cài đặt và sử dụng ứng dụng; qua Tổng đài hỗ trợ 1900 9068 hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH, tổ chức dịch vụ thu BHXH nơi tham gia BHYT để được cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT trong việc nắm bắt thông tin và kịp thời tham gia đáo hạn khi thẻ hết hạn sử dụng, từ tháng 5/2021, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện gửi tin nhắn thông báo thời điểm đến hạn, đáo hạn của người tham gia.

Song, thực tế phần lớn người dân đăng ký tham gia BHXH, BHYT đều thông qua người quen thực hiện, một người đăng ký cho nhiều người và không kê khai chính xác số điện thoại của người tham gia... Do đó, việc thu thập số điện thoại của người tham gia để cập nhật vào phần mềm quản lý của ngành gặp nhiều khó khăn, dẫn đến việc gửi tin nhắn đôi lúc không đến được đúng người cần nhắn. Ghi nhận ý kiến của cử tri, BHXH tỉnh tiếp tục nghiên cứu có thêm giải pháp để thực hiện tốt hơn việc cung cấp thông tin gia hạn thẻ BHYT cho người tham gia. Khắc phục hạn chế nêu trên, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức dịch vụ thu thập đầy đủ thông tin cá nhân của người đăng ký tham gia BHYT, gọi điện trực tiếp thông báo thời điểm hết hạn sử dụng thẻ cho người tham gia. Đồng thời, từ ngày 1/4/2024, BHXH tỉnh triển khai các điểm thu BHXH, BHYT trực tuyến tại cơ sở khám, chữa bệnh (KCB), nhà thuốc tây, trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, văn phòng khóm, ấp... trên địa bàn để tạo thêm kênh cung cấp thông tin các điểm thu BHXH, BHYT trực tuyến giúp người dân thuận lợi hơn trong việc tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT và đăng ký tham gia.

Cử tri huyện Chợ Mới kiến nghị, hiện nay, người tham gia BHYT khi khám bệnh tại Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt An Giang được thông báo phải làm tiểu phẫu và được nhân viên bệnh viện tư vấn: Nếu sử dụng BHYT thì 3 ngày sau mới thực hiện tiểu phẫu, nếu khám dịch vụ thì sẽ thực hiện ngay. Đề nghị ngành chức năng kiểm tra và xử lý tình trạng này nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp cơ sở trong công tác vận động thực hiện chính sách BHYT toàn dân.

Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt An Giang không phân biệt người bệnh có BHYT và không có BHYT. Tất cả người bệnh đến bệnh viện đều được KCB như nhau, người đến trước được khám trước, người đến sau sẽ được khám sau; có chế độ khám ưu tiên cho người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người có công với cách mạng... Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, bệnh viện triển khai dịch vụ KCB theo yêu cầu trên tinh thần tự nguyện, được nhân viên tư vấn, người bệnh đồng ý. Bệnh viện không có chủ trương 3 ngày sau mới làm tiểu phẫu đối với bệnh nhân có thẻ BHYT nếu không sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có một số điều dưỡng đã tư vấn cho người bệnh chưa phù hợp nên gây hiểu nhầm thông tin. Qua phản ánh của cử tri huyện Chợ Mới, bệnh viện chân thành đón nhận sự đóng góp ý kiến của cử tri, đã kịp thời chấn chỉnh toàn bộ nhân viên bệnh viện trong quá trình tư vấn, KCB.

Cử tri TP. Long Xuyên kiến nghị, hiện nay, tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, khi người dân đi khám bệnh thì được cán bộ, nhân viên y tế hướng dẫn thực hiện khám dịch vụ dẫn đến các phòng khám dịch vụ có rất đông người khám, gây quá tải trong quy trình khám, trong khi đó bộ phận khám bệnh theo diện BHYT thì vắng hơn. Đề nghị ngành y tế kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng trên, không để kéo dài, phản ánh nhiều lần làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT và gây mất công bằng trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Sở Y tế đã chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục nội dung kiến nghị của cử tri thời gian qua, như sau: Ngày 31/1/2024, Sở Y tế có Công văn 300/SYT-NVY chỉ đạo các cơ sở KCB củng cố, chấn chỉnh chất lượng KCB nội trú - ngoại trú, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người bệnh đến bệnh viện. Trong đó có các nội dung quan trọng như: Cải tiến quy trình tiếp nhận, KCB BHYT và dịch vụ, nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, nâng cao vai trò của Tổ công tác xã hội tại bệnh viện trong hỗ trợ người bệnh và người thân, thường xuyên khảo sát hài lòng người bệnh tại bệnh viện một cách khách quan, trung thực.

Ngày 27/3/2024, Sở Y tế tiếp tục có Công văn 740/SYT-NVY đến các cơ sở KCB về việc chấn chỉnh công tác KCB theo đúng quy định; đề nghị lãnh đạo cơ sở KCB bố trí nhân lực hợp lý tổ chức KCB nói chung và BHYT nói riêng đúng theo quy định của Bộ Y tế và Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Qua kết quả kiểm tra, giám sát của Sở Y tế về các nội dung theo phản ánh, kiến nghị của cử tri, các cơ sở KCB trong tỉnh đã chấn chỉnh, khắc phục.

K.N