Trả lời kiến nghị cử tri lĩnh vực tài nguyên - môi trường

18/07/2024 - 06:45

 - UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến trước và sau kỳ họp thứ 17 (kỳ họp cuối năm 2023) HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó có lĩnh vực tài nguyên - môi trường.

Cử tri huyện Chợ Mới kiến nghị cơ quan chức năng khảo sát, nghiên cứu phương án, biện pháp khả thi, hiệu quả trong việc khai thác cát, đảm bảo vừa phục vụ tốt nhu cầu sử dụng cát cho các dự án đường giao thông vừa giảm thiểu, khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông.

Hiện nay, UBND tỉnh đã cấp 10 bản xác nhận đăng ký thu hồi khoáng sản tại 10/11 khu mỏ được giao phục vụ công trình đường cao tốc. Tổng trữ lượng đã cấp xác nhận thu hồi của 10 khu mỏ trên 15 triệu m3. Đồng thời, đã bố trí từ các dự án nạo vét và các khu mỏ trước đây, với tổng trữ lượng 3,4 triệu m3. Như vậy, tổng trữ lượng đã bố trí cho 3 đoạn dự án đường cao tốc nêu trên là 18,6 triệu m3 (đã cung cấp lên công trình 1 triệu m3), khối lượng cát còn thiếu cho 3 đoạn cao tốc gần 5,2 triệu m3.

Về nhu cầu nguồn cát cho các công trình trong tỉnh, theo số liệu thống kê từ các ban quản lý dự án và huyện, thị xã, thành phố, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 16 công trình cần bố trí nguồn cát, với tổng khối lượng khoảng 3,5 triệu m3. Trong đó có 7 công trình được phân bổ nguồn cát, với tổng khối lượng hơn 1,4 triệu m3, đã cung cấp lên công trình 471.589m3. Còn lại, 9 công trình chưa được phân bổ nguồn cát, với tổng khối lượng còn thiếu 2 triệu m3. Ngoài ra, theo số liệu thống kê của các huyện, thị xã, thành phố giai đoạn 2023 - 2025, có 419 công trình, với tổng nhu cầu khối lượng cát khoảng 4,2 triệu m3. Như vậy, tổng khối lượng cát còn thiếu cho các công trình đường cao tốc và công trình trong tỉnh là 11,4 triệu m3.

Do nguồn khoáng sản cát sông ngày càng khan hiếm, chưa có vật liệu để thay thế hoặc chia sẻ để phục vụ cho các công trình. Đặc biệt, các công trình giao thông, cao tốc trọng điểm với khối lượng lớn và trong thời gian ngắn mất cân đối nguồn cát, gây thiếu hụt nguồn cát là điều không thể tránh khỏi. Ngoài ra, hiện nay các dự án nạo vét thông luồng tạm dừng triển khai thực hiện trong thời gian chờ xem xét sửa đổi Nghị định 159/2018/NĐ-CP, ngày 28/11/2018 của Chính phủ. Do đó, chưa huy động nguồn vật liệu san lấp từ các dự án nạo vét nằm ngoài quy hoạch khoáng sản, không thể triển khai theo hình thức cấp mỏ cơ chế đặc thù. Tới đây, để bổ sung nguồn cát phục vụ công trình dân dụng, dân sinh, các công trình vốn ngân sách Nhà nước, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát báo cáo đề xuất UBND tỉnh khai thác các khu mỏ đảm bảo đủ điều kiện và quy định của pháp luật.

Cử tri TX. Tịnh Biên kiến nghị việc thực hiện dự án hồ Tà Lọt và Đường tỉnh 949, Nhà nước tiến hành thu nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của các hộ dân có đất trong khu vực dự án để chỉnh lý phần đất và đã bồi thường cho người dân. Tuy nhiên, việc trả lại GCNQSDĐ cho một số người dân còn chậm, có trường hợp yêu cầu người dân tự liên hệ chỉnh lý giấy, gây phiền hà và tốn kém cho người dân.

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp Đường tỉnh 949 (TX. Tịnh Biên và huyện Tri Tôn) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1103/QĐ-UBND, ngày 26/5/2021. Tổng diện tích thực hiện dự án là 347.483m2, khoảng 918 hộ dân bị ảnh hưởng theo Bản trích đo thực hiện dự án ngày 28/9/2021; phê duyệt phương án bồi thường cho 824 hộ dân. Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống thủy lợi vùng cao thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp cho đồng bào vùng Bảy Núi xã An Hảo (hồ Tà Lọt) được phê duyệt dự toán chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư tại Quyết định 7197/QĐ-UBND, ngày 20/12/2019. Tổng diện tích thực hiện dự án là 28,5ha, khoảng 83 hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo quy định pháp luật, khi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, người có đất bị thu hồi phải bàn giao bản chính giấy tờ nhà, đất để chỉnh lý hoặc thu hồi theo quy định pháp luật. Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường bàn giao giấy tờ cho văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện công tác chỉnh lý hoặc thu hồi theo quy định. Đến nay, đã chỉnh lý 984 GCNQSDĐ của các hộ dân (890 giấy chứng nhận thuộc dự án nâng cấp Đường tỉnh 949, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường đã nhận 851 giấy và 94 giấy thuộc dự án hồ Tà Lọt, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường đã nhận 94 giấy). Đối với các GCNQSDĐ còn lại, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường đang bổ sung các giấy tờ, bàn giao hồ sơ cho Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TX. Tịnh Biên để chỉnh lý theo quy định. Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo chấn chỉnh toàn hệ thống văn phòng đăng ký đất đai khi tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ, GCNQSDĐ từ tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường thì chỉnh lý biến động ngay và trả kết quả cho người dân, tránh gây phiền hà, chậm trễ cho người dân và doanh nghiệp.

K.N