Trả lời phản ánh cử tri

14/12/2020 - 06:53

 - Trước kỳ họp lần 18 HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021), nhiều cử tri nêu ý kiến, kiến nghị liên quan đến ngành nông, lâm, thủy sản. UBND tỉnh đã tổng hợp các ý kiến giải trình, báo An Giang xin lược trích để thông tin đến bạn đọc.

* Về phản ánh giá thu mua lúa thấp, giá vật tư nông nghiệp cao

Cử tri xã Vĩnh Bình, Vĩnh An (Châu Thành) phản ánh, Công ty TNHH MTV Lương thực Vĩnh Bình (trực thuộc Tập đoàn Lộc Trời) mua lúa thấp hơn thương lái bên ngoài từ 300-400 đồng/kg. Trong khi đó, công ty bán thuốc bảo vệ thực vật, phân bón cho nông dân cao hơn đại lý bên ngoài từ 10.000-15.000 đồng cho mỗi loại thuốc và phân bón. Khi bán lúa cho công ty, nông dân phải gánh chịu thêm chi phí vận chuyển, thuê nhân công bốc vác (trung bình mỗi tấn trên 100.000 đồng). Đề nghị tỉnh có giải pháp giúp nông dân sản xuất có lợi nhuận cao, cuộc sống ổn định hơn.

Theo nội dung hợp đồng ký kết giữa công ty và nông dân, việc thỏa thuận giá thu mua lúa theo giá thị trường trước 7-10 ngày thu hoạch lúa. Nếu không thỏa thuận được giá, nông dân có quyền bán lúa cho thương lái. Thực tế, tại một số vùng liên kết sản xuất của công ty, một vài thương lái vào vùng nguyên liệu lựa những trà lúa đẹp (để bán lúa giống), nên giá mua cao hơn công ty mua từ 100-200 đồng/kg, công ty phát hiện và đã chấn chỉnh. Khi thị trường giá lúa có sự biến động, công ty vẫn thu mua theo giá đã thỏa thuận với nông dân. Một số nông dân tự ý bán lúa ra bên ngoài khi thị trường tăng giá, dù đã chốt bán cho công ty. Trong thời gian tới, công ty sẽ lựa chọn nông dân phù hợp, đồng hành với công ty lâu dài để hợp tác đảm bảo phát triển bền vững. Riêng đối với nông dân không tuân thủ đúng hợp đồng thì công ty sẽ từ chối hợp tác.

 Hiện nay, chính sách của công ty về giá bán vật tư nông nghiệp thực hiện theo thông báo và kê khai giá đã đăng ký với Sở Tài chính, công ty cam kết triển khai các chính sách với hệ thống đại lý buôn bán sản phẩm của công ty và các hợp tác xã không thay đổi. Tuy nhiên, phản ánh của nông dân về giá vật tư nông nghiệp cao hơn bên ngoài, công ty sẽ báo cáo với Tập đoàn Lộc Trời, tiến hành rà soát từ hệ thống đại lý vật tư nông nghiệp khu vực xã Vĩnh Bình, Vĩnh An để khắc phục, thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Riêng về chi phí vận chuyển, thuê công nhân bốc vác, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với công ty. Công ty khẳng định không có chuyện ép nông dân gánh chi phí vận chuyển nêu trên. Theo thỏa thuận trong hợp đồng, công ty nhận lúa tại bờ kênh và hỗ trợ nông dân chi phí vận chuyển lúa đến nhà máy.

* Dự án khu đô thị Sao Mai trên địa bàn phường Long Thạnh (TX. Tân Châu)

Bà con nông dân có đất sản xuất nằm trong quy hoạch khu đô thị Sao Mai đề nghị thông tin rõ hơn về dự án, thời điểm triển khai, vì họ muốn chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây lâu năm. UBND tỉnh cho biết, dự án Khu đô thị mới Sao Mai tại phường Long Thạnh được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 835/QĐ-UBND ngày 29-3-2016 và Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 391/QĐ-UBND ngày 26-2-2020. Theo quyết định chủ trương đầu tư, tiến độ xây dựng cơ bản từ năm 2020 đến năm 2022; đưa công trình vào hoạt động quý IV-2022; thực hiện các mục tiêu hoạt động, hạng mục chủ yếu của dự án thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư (lập quy hoạch chi tiết 1/500 trình thẩm định và phê duyệt…) từ năm 2015 đến năm 2019; bồi thường giải phóng mặt bằng từ năm 2019 đến năm 2020; xây dựng hạ tầng kỹ thuật từ năm 2020 đến năm 2022.

Đến nay, đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch theo Quyết định số 1728/QĐ-UBND ngày 23-7-2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị mới Sao Mai. Quy hoạch chi tiết 1/500 đã được Sở Xây dựng thẩm định và đang trình UBND tỉnh phê duyệt theo Tờ trình số 3808/TTr-SXD ngày 6-11-2020. Dự án đã được bổ sung vào danh mục dự án có thu hồi đất năm 2020 theo Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND đã được HĐND tỉnh An Giang thông qua ngày 10-7-2020, có hiệu lực từ 20-7-2020.

* Điểm tập kết rác quá tải

Cử tri xã An Cư (Tịnh Biên) bức xúc điểm tập kết rác thải tại ấp Bà Đen từ lâu đã bốc mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của bà con sinh sống lân cận. Vào mùa mưa, nước rác thải chảy vào đất ruộng đang canh tác, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất của bà con. Bà con tiếp tục đề nghị các ngành chức năng tỉnh quan tâm sớm tìm giải pháp xử lý.

Vấn đề cử tri phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nắm, quan tâm và đề xuất giải pháp đồng bộ để xử lý dứt điểm tình trạng các bãi rác quá tải, ô nhiễm trên địa bàn tỉnh (25 bãi rác), trong đó có bãi rác tại ấp Bà Đen. Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận trình HĐND tỉnh chủ trương đầu tư dự án “Đóng cửa, xử lý ô nhiễm môi trường các bãi rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh An Giang” (xử lý 25 bãi rác ô nhiễm môi trường) tại Tờ trình số 715/TTr-UBND ngày 19-11-2020 của UBND tỉnh. Trong thời gian chưa đóng cửa bãi rác này, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tịnh Biên khảo sát và đề xuất UBND huyện Tịnh Biên các giải pháp tạm thời giảm thiểu ô nhiễm, ảnh hưởng đến xung quanh.

K.N