Trả lời phản ánh của bà Nguyễn Thị Nãi

03/06/2021 - 04:10

 - Xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mất nhiều thời gian, hướng dẫn rắc rối, bà Nguyễn Thị Nãi (sinh năm 1960, ngụ tổ 16, ấp Phú Hòa, xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang) gửi đơn phản ánh, đề nghị giải quyết vụ việc.

Bà Nguyễn Thị Nãi trình bày sự việc với Báo An Giang

Trình bày với phóng viên Báo An Giang, bà Nguyễn Thị Nãi cho biết, bà là con một của ông Nguyễn Văn Dự và bà Đoàn Thị Tập (đã chết). Cha mẹ bà yêu cầu khi bà lập gia đình, vợ chồng phải ở trên đất cha mẹ tạo dựng. Chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra, gia đình bà di tản, sau trở về sinh sống.

Đến năm 1987, bà và ông Võ Văn Sính (tự Xinh, sinh năm 1962, ngụ ấp Đồng Ky, xã Quốc Thái, huyện An Phú) kết hôn. Sau đó, vợ chồng bà cất nhà (ngang 6m, dài 10m) trên phần đất của cha mẹ, đồng thời được giao 3.683m2 đất sản xuất mưu sinh. Quá trình chung sống, ông bà sinh được 2 con gái. Dù không mua được đất và tài sản nhưng họ có sửa chữa, nâng cấp căn nhà. Năm 2007, vợ chồng bà phát sinh mâu thuẫn, quyết định ly thân.

“Cuộc sống gia đình bế tắc nên cuối cùng tôi phải ly hôn. Sau đó, anh Sính vẫn thiếu trách nhiệm với 2 con, nay đang bệnh. Mẹ con tôi tự bươn chải nuôi sống bản thân. Số đất nông nghiệp cha mẹ cho trước đây buộc phải bán để phân chia. Còn 60m2 đất nhà ở, dù tòa án tuyên đã 10 năm nhưng tôi xin được cấp GCNQSDĐ gặp nhiều khó khăn. Tôi mong có “giấy đỏ” để thế chấp vay tiền ngân hàng, tạo cơ hội làm ăn. Tôi gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi nhưng sự việc vẫn chưa được xem xét giải quyết” - bà Nguyễn Thị Nãi than thở.

Sau 4 năm “nhà ai nấy ở”, bà Nãi thấy không thể hàn gắn được gia đình nên làm đơn đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Phú xin ly hôn. Tòa án thụ lý vụ việc và sau đó mời vợ chồng bà Nãi đến trụ sở xem xét, giải quyết. Ngày 17-6-2011, tại cuộc hòa giải, 2 bên nói không thể hàn gắn được, đồng ý ly hôn, mỗi người được tự quyết về cuộc đời của mình. Về phần tài sản và con cái, 2 bên tự giải quyết. TAND huyện An Phú ban hành Quyết định số 90/2011/QĐST- HNGĐ công nhận sự thuận tình ly hôn và thỏa thuận của 2 bên.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Nãi được nhận căn nhà khung gỗ, mái lợp tole, vách tole, nền lót ván, ngang 6m, dài 10m, chưa được cấp GCNQSDĐ; đồng thời được hưởng 3.683m2 đất nông nghiệp theo GCNQSDĐ ngày 3-11-2009 do UBND huyện An Phú cấp. Phía bà Nãi có trách nhiệm hoàn trả số tiền 40 triệu đồng cho ông Võ Văn Sính.

Hỏi về việc này, cháu ông Sính cho biết, sau ngày ly hôn, ông Sính bị trầm uất, thường uống rượu, bia để giải sầu. Qua thời gian, sức khỏe và tinh thần xuống cấp, có dấu hiệu thần kinh, nay đang điều trị ở xa.

Thông tin sự việc, đại diện UBND xã Phú Hữu cho biết, việc ly hôn của ông Sính, bà Nãi được TAND huyện An Phú xem xét giải quyết từ lâu. Gần đây, bà Nãi làm đơn xin cấp GCNQSDĐ đối với nền nhà gắn liền đất. Địa phương đã hướng dẫn, thực hiện các bước và chuyển vụ việc về trên theo quy định. Tuy nhiên, bà Nãi chưa được giải quyết do còn bị vướng về thủ tục. Về việc này, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện An Phú đã trả lời. Cụ thể, tại Công văn số 610/CNAP-ĐK, ngày 19-4-2021 theo giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ngày 4-1-2021 của bà Nguyễn Thị Nãi đã ly hôn theo Quyết định số 90/2011/QĐST-HNGĐ, ngày 17-6-2011 của TAND huyện An Phú, hiện chưa đăng ký kết hôn với ai, trong đó có nội dung “tài sản tự thỏa thuận”. Vì vậy, việc cấp giấy chứng nhận phải đầy đủ họ, tên vợ, họ, tên chồng. Từ đó, việc xin cấp GCNQSDĐ phải bổ sung văn bản thỏa thuận tài sản giữa vợ và chồng theo quy định. 

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luât sự tỉnh An Giang) cho biết, theo quy định của Luật Đất đai, trường hợp QSDĐ hoặc QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền đất là tài sản chung của vợ chồng thì phải ghi cả họ, tên vợ, họ, tên chồng vào GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận ghi tên 1 người. Từ đó, dù tài sản đã được phân định nhưng để đứng tên 1 người, phải có xác nhận sự thỏa thuận của người chồng hoặc vợ.

Bài, ảnh: N.R