Trả lời phản ánh của bà Nguyễn Thị Nhí

06/11/2019 - 07:53

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Nhí (ngụ khóm Tây Huề 1, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) tố cáo Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên bao che cho hành vi sai phạm của Thẩm phán trong quá trình hòa giải, xử lý vụ án.

Bà Nhí trình bày vụ việc

Bà Nhí trình bày, năm 1950, ông bà nội bà tạo lập và để lại phần đất vườn tổng diện tích 2.658,6m2 (bao gồm thửa 172 tờ bản đồ số 43, diện tích 2.286,6m2; thửa số 173 tờ bản đồ số 43, diện tích 372,3m2), đất tọa lạc tại 602/1 khóm Tây Huề 1 (phường Mỹ Hòa). Gia đình bà sử dụng ổn định từ năm 1950 đến nay, không mua bán, sang nhượng cho bất kỳ ai. Năm 2017, ông Nguyễn Ngọc Vuông (ngụ số 35/4 khóm Tây Huề 1, phường Mỹ Hòa) khởi kiện đến TAND TP. Long Xuyên, yêu cầu gia đình bà trả lại 960,10m2 đất. Ông Vuông gửi kèm theo các giấy tờ, như: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 04608/QSDĐ/ag do UBND TP. Long Xuyên cấp ngày 5-8-2003 (do ông Nguyễn Văn Nhâm (ông nội của ông Vuông) đứng tên, với số thửa 43, tờ bản đồ số 21, diện tích 960,10m2); GCNQSDĐ số CH 06703 do UBND TP. Long Xuyên cấp ngày 3-6-2015 cho ông Nguyễn Ngọc Vuông đứng tên, với số thửa 170, tờ bản đồ số 43, diện tích 960,10m2.

“Tính từ năm 1950 đến nay, ông Vuông hoàn toàn không sử dụng phần đất này (cả 2 phần đất nêu trên đều không có hồ sơ thẩm tra xác minh đất đai, không có biên bản tứ cận cắm mốc ranh đất). Thửa đất số 170, tờ bản đồ số 21 do ông Nhâm đứng tên và thửa số 170, tờ bản đồ số 43 do ông Vuông đứng tên, đối chiếu với đất của gia đình tôi có số thửa 172,173, tờ bản đồ số 43, diện tích 2.658m2 là hoàn toàn khác nhau, ở địa chỉ khác nhau. Sau khi phát hiện sự nhầm lẫn này, tôi đến gặp Thẩm phán để trình bày quan điểm, đồng thời đề nghị xem xét hồ sơ của ông Vuông không đủ điều kiện khởi kiện gia đình tôi. Thế nhưng, TAND TP. Long Xuyên vẫn thụ lý vụ án, lại kéo dài trong nhiều năm không xử lý. Trong quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán cố tình ghi chép không đúng ý kiến trình bày của tôi, ghi thêm nội dung gây bất lợi cho gia đình tôi, nên tôi đã có đơn yêu cầu đổi Thẩm phán khác, nhưng không được Chánh án giải quyết. Kính đề nghị các cơ quan chức năng xem xét vụ việc của gia đình tôi” - bà Nhí đề nghị.

Bà B.(con gái ông Vuông) cho biết: “Đất vườn tạp này của ông bà chung trong tộc họ, đã chia đều cho các con rồi đến đời cháu sử dụng, ai cũng có bằng khoán riêng, ông nội tôi có một phần riêng tại phần đất đang tranh chấp. Trước đây, khi gia đình ông Nguyễn Văn Na chưa về ở trên đất, đất này chưa được cấp GCNQSDĐ. Khi gia đình ông Na làm ăn thất bại đã đi nơi khác sinh sống, sau đó trở về không nơi ở nên ông nội tôi mới cho miếng đất cất nhà để ở. Đến năm 2003, nhà nước đo đại trà, cấp GCNQSDĐ toàn bộ phần đất còn lại trên 900m2 cho ông nội tôi (ngoài diện tích nhà ông Na đang ở) sau đó để lại cho cha, phía gia đình ông Na không có giấy tờ chứng minh đất này thuộc quyền sử dụng của ông. Gia đình tôi mong tòa án sớm giải quyết, yêu cầu gia đình ông Na trả lại đất cho gia đình tôi sử dụng”.   

 Sau khi TAND TP. Long Xuyên nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Nhí về những việc làm trái pháp luật của Thẩm phán T.V.P và yêu cầu thay đổi Thẩm phán tiến hành tố tụng trong vụ án tranh chấp với ông Nguyễn Ngọc Vuông, tòa án đã ban hành thông báo kết luận giải quyết. Theo đó, sau khi nghiên cứu từng nội dung trong đơn tố cáo, qua kiểm tra hồ sơ vụ việc nhận thấy, Thẩm phán làm việc theo đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật và đã được sự phân công của Chánh án, và trong quá trình tiến hành tố tụng chưa có căn cứ cho rằng Thẩm phán không vô tư, khách quan trong thi hành công vụ, ngoài đơn trình bày ra bà Nhí cũng không có căn cứ chứng minh Thẩm phán có những việc làm trái pháp luật. Mặt khác, tiêu đề đơn thể hiện “Đơn tố cáo” nhưng các lý do bà Nhí nêu trong đơn chỉ phản ánh đến việc ông Vuông được cấp GCNQSDĐ là trái luật cũng như tranh chấp giữa các bên đương sự, đồng thời khiếu nại hành vi tố tụng của Thẩm phán. Do vậy, đơn tố cáo của bà Nhí là không có căn cứ xem xét chấp nhận. Tuy nhiên, cần yêu cầu Thẩm phán khẩn trương tiến hành đưa vụ án ra xét xử.

Bà Nhí không đồng ý với Thông báo kết luận số 02/2019/TBKL-GQTC ngày 22-8-2019 của TAND TP. Long Xuyên, không chấp nhận đơn tố cáo về những việc làm trái pháp luật của Thẩm phán T.V.P và yêu cầu thay đổi Thẩm phán tiến hành tố tụng trong vụ án tranh chấp với ông Nguyễn Ngọc Vuông, nên đã tiếp tục gửi đơn tố cáo đối với Chánh án TAND TP. Long Xuyên về việc ban hành thông báo trên với nội dung “bao che cho cấp dưới”. Được biết, hiện nay TAND tỉnh đang xem xét và mời bà Nhí làm việc, đồng thời có kết luận giải quyết cụ thể.

Bài, ảnh: K.N