Trả lời phản ánh của ông Phạm Văn Nghiệp

21/07/2021 - 06:32

 - Mong vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) sớm được giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho gia đình, ông Phạm Văn Nghiệp (ngụ ấp Bắc Đai, xã Nhơn Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang) gửi đơn khiếu nại nhờ cơ quan chức năng can thiệp.

Theo ông Nghiệp, năm 2008, ông mua 4.500m2 đất nông nghiệp của ông Phan Văn Ngàn (ngụ ấp Phú Trung, xã Phú Hội, huyện An Phú), sau đó được cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ số CH01001eL ngày 28-10-2010, mang tên Phạm Văn Nghiệp và Trần Thị Nhung (thửa 2447, tờ bản đồ 02, diện tích 4.007m2). Phần 493m2 còn lại nằm trong hành lang lộ giới Tỉnh lộ 957 nên không được cấp giấy. Mua bán xong, ông Nghiệp thỏa thuận cho ông Ngàn sản xuất trên đất 3 năm, sau đó lấy lại cho người khác mướn.

Tuy nhiên, ông Ngàn cất nhà cho các con lấn trên phần đất đã bán. Hòa giải tại xã năm 2011, đối với phần đất 493m2, ông Ngàn đồng ý cắt chuyển thêm cho ông Nghiệp, nhưng tính từ cây còng trở xuống. Phần diện tích nằm trong hành lang lộ giới tạm thời giao cho ông Nghiệp canh tác sử dụng, khi nào nhà nước có chủ trương lấy lại thì chấp hành. Đến khi mở rộng Tỉnh lộ 957, ông Ngàn nhận tiền bồi thường.

“Sau đó, tôi và vợ chồng ông Ngàn tiếp tục thỏa thuận chuyển nhượng 350m2 đất cặp Tỉnh lộ 957, giá 28 triệu đồng, có làm "giấy tay" ngày 26-11-2012. Tổng cộng, tôi nhận chuyển nhượng của ông Ngàn 4.850m2, đã trả đủ tiền theo thỏa thuận chuyển nhượng và nhận đất. Năm 2013, ông Ngàn cho ông Trần Văn Hạnh và ông Huỳnh Văn Phúc cất 2 ngôi nhà trên hành lang lộ giới (giáp với nhà của Phan Văn Hậu, Phan Thị Hiền - con ông Ngàn). Tôi ngăn cản, báo với UBND xã Phú Hội. Đến năm 2017, vợ chồng ông Ngàn tiếp tục trồng cây, làm hàng rào (trên phần đất tôi đã làm lối đi vào đất). Tôi khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Phú, yêu cầu buộc các ông, bà Hậu, Hiền, Hạnh, Phúc di dời nhà ra khỏi phần đất của tôi. Tòa án thụ lý hồ sơ, tiến hành thẩm định, đo đạc xác định vị trí, diện tích, thế nhưng vụ việc đến nay chưa đưa ra xét xử” - ông Nghiệp cho biết.

Phía gia đình ông Ngàn cho rằng: “Chúng tôi có bán cho vợ chồng ông Nghiệp khoảng 4.800m2 đất nông nghiệp, trong đó có 350m2 đất làm "giấy tay" ngoài GCNQSDĐ (do ông Ngàn ký tên bán), tính từ phía sau dãy mấy căn nhà của các con tôi trở vô đồng, không liên quan đến vị trí mấy căn nhà hiện tại. Ông Nghiệp khiếu nại con tôi cất nhà lấn chiếm trên đất của ông là không có cơ sở. Ngoài ra, ông Nghiệp còn tự ý chặt phá cây cối của tôi trồng, tôi đã yêu cầu xử lý nhưng cơ quan chức năng không xử lý. Tôi mong vụ việc sớm kết thúc để gia đình tôi yên ổn làm ăn sinh sống”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện TAND huyện An Phú cho biết, quá trình giải quyết vụ án, vợ chồng ông Ngàn, bà Thu có yêu cầu phản tố, hủy hợp đồng chuyển nhượng phần đất 350m2 (chuyển nhượng ngày 26-11-2012) với lý do chữ ký tên “Thu” trong tờ bán đất là do ông Ngàn viết, không phải chữ ký của bà Thu... Theo bản vẽ ngày 14-4-2020 của Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện An Phú, các ngôi nhà của ông Phan Văn Hậu, bà Phan Thị Hiền, ông Trần văn Hạnh, Huỳnh Văn Phúc (đều là nhà sàn, khung gỗ, mái tole) có một phần nằm trong giấy GCNQSDĐ số CH01001eL, ngày 28-10-2010 mang tên vợ chồng ông Nghiệp.

Tháng 12-2020, gia đình ông Ngàn xây cất cơi nới nhà của bà Hiền, ông Hậu bằng bê-tông, cốt thép (nối nhà cũ ra giáp Tỉnh lộ 957). Ông Nghiệp báo xã Phú Hội đề nghị ngăn cản, UBND xã Phú Hội lập biên bản ngăn cản và thông báo tòa án. Thực tế, khi giải quyết vụ án, tòa án gặp khó khăn trong quá trình thu thập chứng cứ đo đạc. Bên nào cũng gay gắt, cản trở việc đo đạc, định vị vị trí đất. Khi đo đạc xong lại không đồng ý, tiếp tục khiếu nại, cứ vậy vụ việc kéo dài. Tính tới thời điểm này, đã đo đạc 3 lần, thu thập chứng cứ đầy đủ và không thể thu thập chứng cứ gì thêm được nữa, cần phải đưa ra xét xử.

Do vậy, ngày 12-5-2021, TAND huyện An Phú đã ra Quyết định 286/QĐXXST-DS đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự về việc “Tranh chấp QSDĐ” giữa nguyên đơn là vợ chồng ông Nghiệp, bà Nhung, với bị đơn là ông Ngàn, bà Hiền, ông Hậu, ông Hạnh và ông Phúc vào ngày 8-6-2021. Tuy nhiên, phiên tòa bị hoãn do phía nguyên đơn, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn, bị đơn, người có quyền và nghĩa vụ liên quan được tòa án triệu tập hợp lệ vắng mặt tại phiên tòa lần thứ nhất. TAND huyện An Phú đã ấn định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 6-7-2021. Thế nhưng, hiện tại do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, nên tòa án tiếp tục tạm hoãn, sẽ tổ chức xét xử sau.

Bài, ảnh: K.N