Trao gửi yêu thương qua giọt máu nghĩa tình

01/07/2020 - 05:41

 -  “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” là nghĩa cử cao đẹp và nhân văn, chỉ với tấm lòng của mình, mọi người sẽ góp phần cứu chữa, điều trị người bệnh cần truyền máu. Thông điệp vẫn đang lan tỏa và kêu gọi các địa phương, đơn vị tùy điều kiện thích hợp cùng tổ chức, tham gia hiến máu tình nguyện.

“Hành trình đỏ”

Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, đây là năm đầu tiên An Giang tổ chức “Hành trình đỏ” xuyên huyện tại TP. Châu Đốc - Tri Tôn - TP. Long Xuyên. Với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, chương trình hiến máu tình nguyện “Hành trình đỏ” - Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh An Giang năm 2020 sẽ thực hiện tuyên truyền, tư vấn cho trên 5.000 người về hiến máu tình nguyện và bệnh tan máu bẩm sinh. Theo đó, vận động 2.000 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận ít nhất 1.400 đơn vị máu trong chương trình (từ ngày 6-6 đến 8-8-2020).

Tôn vinh những người hiến máu tình nguyện sẽ giúp phong trào ngày càng lan tỏa mạnh mẽ hơn

Trong thời gian này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiến hành tuyển chọn 45 tình nguyện viên tham gia đoàn “Hành trình đỏ” đi xuyên huyện. Ngoài ra, chương trình còn huy động 200 tình nguyện viên và 100 thành viên nòng cốt tham gia Đội hiến máu dự bị (hoặc ngân hàng máu sống) sẵn sàng hiến máu khi người bệnh cần truyền máu cấp cứu; vận động các nguồn lực xã hội tặng 100 suất quà cho các bệnh nhân bị tan máu bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, danh sách đăng ký tình nguyện viên tham gia “Hành trình đỏ” không chỉ tại An Giang mà còn có rất nhiều bạn đến từ: TP. Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang, Tiền Giang, Trà Vinh, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định... Cụ thể, “Hành trình đỏ” tại An Giang dự kiến bắt đầu từ ngày 20 đến 25-7 (bao gồm 2 ngày tập huấn, 3 ngày đi xuyên huyện), sẽ có nhiều hoạt động và trải nghiệm cho tất cả mọi người tham gia.

Năm nay, “Hành trình đỏ” được tổ chức xuyên huyện, đi qua TP. Châu Đốc, TP. Long Xuyên và huyện miền núi Tri Tôn với mong muốn tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa cho phong trào hiến máu tình nguyện. Chương trình hiện đang rất cần các bạn tình nguyện viên đầy nhiệt huyết để tham gia cùng “Hành trình đỏ”, viết nên một câu chuyện đẹp, đầy ý nghĩa nhân văn.

Chia sẻ giọt máu nghĩa tình

Hàng năm, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đều phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện nhân những ngày lễ, kỷ niệm. Kịp thời có chính sách dành cho người hiến máu như: tri ân, khen thưởng động viên người hiến máu tình nguyện. Từ đó, phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong việc hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện. Lượng máu tiếp nhận được trong các năm luôn vượt kế hoạch đề ra.

Những gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện sẽ trở thành hạt nhân nòng cốt để tiếp tục lan tỏa nghĩa cử cao đẹp, tiếp tục vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp, toàn xã hội tích cực tham gia hiến máu tình nguyện; sẽ góp phần rất lớn trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Ông Trần Quốc Chánh (TP. Long Xuyên) là đại diện của An Giang được đi tham dự  Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc lần thứ XIV, diễn ra vào ngày 11-6, tại Hà Nội. Từ năm 2004, ông Chánh bắt đầu tham gia hiến máu tình nguyện, đến nay số lần hiến máu của ông đã lên đến 61 lần.

Ông Chánh cho biết, lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện rất hồi hộp, nhưng rồi mọi việc diễn ra bình thường, sức khỏe ổn định, tinh thần phấn chấn hơn vì được giúp đỡ người khác. Vậy là mỗi năm 4 lần, ông Chánh đều đặn tham gia hiến máu để giúp đỡ những người bệnh cần máu để điều trị bệnh.

“Mình biết chỉ có người có sức khỏe tốt thì mới tham gia hiến máu lâu dài được nên tôi thường xuyên tập thể dục - thể thao, hạn chế uống bia, rượu, ăn uống đầy đủ chất để có được lượng máu tốt nhất cho mọi người” - ông Chánh chia sẻ. Bản thân tham gia hiến máu suốt 16 năm nay, ông Chánh là tuyên truyền viên nhiệt tình, vận động người thân, bạn bè cùng tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Đến nay, vợ và con gái ông Chánh cũng đồng hành cùng phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương bằng việc tham gia hiến máu 25 lần.

Với tấm lòng của ông Chánh và gia đình, cũng như nhiều tấm gương hiến máu tình nguyện tiêu biểu ở các địa phương sẽ là hành động ấm áp, đầy nhân văn được trao gửi đến những người bệnh đang cần máu. Chính bằng những nghĩa cử cao đẹp này sẽ tiếp thêm nghị lực cho họ vượt lên nghịch cảnh bệnh tật.

ÁNH NGUYÊN