Trao mái ấm, lan tỏa yêu thương

07/04/2022 - 07:13

 - Hoạt động xây dựng nhà Nhân ái cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở là một trong những công trình thanh niên mang ý nghĩa thiết thực, được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh An Giang triển khai, nhân rộng thời gian qua..

Niềm vui được ở nhà mới là động lực giúp đoàn viên, thanh niên vươn lên trong cuộc sống

Cất nhà Nhân ái là chỉ tiêu quan trọng nằm trong kế hoạch hoạt động của  Tháng Thanh niên, trở thành công trình “thương hiệu” của tuổi trẻ ở các địa phương. Nguồn kinh phí để xây dựng nhà Nhân ái hầu hết đều được xã hội hóa, nên mỗi căn nhà khi được khởi công xây dựng và bàn giao luôn chứa đựng tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Đây là sự kết nối, chung tay góp sức của nhiều tổ chức, đơn vị, chính quyền địa phương, người dân xây đắp nên mái ấm của yêu thương, giúp đỡ các hoàn cảnh có chỗ ở ổn định, “an cư, lạc nghiệp”.

Để thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà Nhân ái, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thực hiện đúng các quy trình từ rà soát, tìm hiểu, thẩm định thực tế từng hoàn cảnh cụ thể, đảm bảo hỗ trợ “đúng người, đúng hoàn cảnh”. Sau đó, kết hợp với các hội, đoàn thể vận động các nguồn lực hỗ trợ từ chính người dân địa phương, cũng như các nhà hảo tâm gần xa.

Nhờ thực hiện hiệu quả nên cứ mỗi năm vào dịp Tháng Thanh niên, Mùa hè tình nguyện… các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đều tiến hành khởi công và bàn giao hàng chục căn nhà Nhân ái cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, qua đó tiếp thêm động lực phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống.

Đầu tháng 3/2022, Xã đoàn Hòa An (huyện Chợ Mới) đã bàn giao căn nhà Nhân ái cho anh Văng Công Hiền (Bí thư Chi đoàn ấp Bình Phú, xã Hòa An). Căn nhà với khung tiền chế, vách mái tole, nền nhà được nâng lên cao ráo, lót gạch men rất sạch sẽ và kiên cố. Tổng kinh phí xây dựng 90 triệu đồng, trong đó Xã đoàn kết hợp cùng Ban Nhân dân ấp Bình Phú vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại gia đình đối ứng. Phần kinh phí kể trên chưa tính đến ngày công lao động từ các thành viên của tổ cất nhà từ thiện cùng lực lượng ĐVTN ở địa phương tham gia hỗ trợ. Hoàn cảnh gia đình anh Hiền đơn chiếc, cha mẹ đều mất sớm, mấy anh chị em sống nương tựa lẫn nhau.

Ngoài vai trò là Bí thư Chi đoàn ấp Bình Phú, kinh tế chính của anh Hiền nhờ hết vào công việc phụ hồ, làm thuê theo thời vụ ở địa phương, thu nhập bấp bênh. Ngày bàn giao và cũng là ngày dọn vào ở trong căn nhà mới, anh Hiền vẫn còn bồi hồi, dường như chưa tin được có một ngày mình được ở trong căn nhà mới, khang trang, vững chải như vậy.

“Mọi người trong gia đình luôn ao ước được căn nhà mới để ở, tuy nhiên, vì làm thuê, mướn nên hầu như ngày nào đủ xài ngày đó, chỉ dư được chút ít. Mà với số tiền ít ỏi đó làm sao dám nghĩ đến căn nhà mới. Đến tận bây giờ, khi đi làm về, tối nằm nghỉ ngơi trong nhà mới, tôi vẫn nghĩ mình nằm mơ, vì niềm vui và hạnh phúc quá lớn” - anh Hiền xúc động chia sẻ.

Bí thư Xã đoàn Hòa An Đặng Thị Linh cho biết, anh Hiền là cán bộ Đoàn rất năng nổ và trách nhiệm. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng các công việc được phân công đều hoàn thành rất tốt, hỗ trợ nắm tình hình, nhu cầu của ĐVTN ở địa phương. Hoàn cảnh của anh Hiền rất khó khăn, sống trong căn nhà cũ xuống cấp do cất bằng cây tạm bợ, lâu ngày bị xiêu vẹo nhưng chưa có điều kiện cất mới. Xã đoàn phối hợp với Ban Nhân dân ấp tìm hiểu nhu cầu, dự tính và lên kế hoạch vận động để hỗ trợ kinh phí xây nhà mới, giúp anh Hiền an tâm công tác và làm ăn.

“Anh Hiền sống hòa nhã, luôn quan tâm bà con hàng xóm, nhất là thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021. Anh đã không ngại khó khăn, nguy hiểm, cùng với ĐVTN địa phương đảm nhận công việc đi chợ mua hàng hóa, vận chuyển đến tận nhà miễn phí giúp người dân ở trong các khu vực bị phong tỏa... Nhờ vậy, anh Hiền rất được bà con quý mến, từ đó việc vận động kinh phí xây cất nhà dễ dàng hơn rất nhiều” - chị Linh thông tin.

Chỉ khi có “an cư” thì mới “lạc nghiệp”, yên tâm phát triển kinh tế, chăm lo cho gia đình, xã hội. Bởi vậy, dù giá trị vật chất mỗi căn nhà Nhân ái không quá lớn, nhưng đã góp phần hỗ trợ ĐVTN khó khăn về nhà ở có được căn nhà, tạo điều kiện ổn định và vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, không chỉ góp phần cùng với chính quyền địa phương đảm bảo an sinh xã hội mà còn giúp ĐVTN thêm tin tưởng và tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương.

ÁNH NGUYÊN