Tri Tôn quyết tâm để “mọi người, mọi nhà đều có Tết”

24/12/2019 - 07:42

 - Cùng với bắn pháo hoa để tạo điểm nhấn trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Tri Tôn đang tích cực vận động các nguồn tài trợ để tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, hộ dân tộc thiểu số Khmer có hoàn cảnh khó khăn… với một quyết tâm “mọi người, mọi nhà đều có Tết”.

Tri Tôn vận động các nguồn lực chăm lo an sinh xã hội

Nỗ lực chăm lo người nghèo

Dù đã nỗ lực giảm nghèo nhưng tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Tri Tôn vẫn thuộc tốp đầu của tỉnh. Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, Tri Tôn đã vận động và hỗ trợ 24.868 phần quà và 1 tấn gạo, trị giá hơn 7,9 tỷ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, tổ chức vận động lắp đặt hệ thống camera an ninh với tổng kinh phí gần 128,4 triệu đồng; vận động đóng góp xây dựng mới và sửa chữa 5 cây cầu (Tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng), nâng cấp 9,9km đường giao thông nông thôn (trị giá 461 triệu đồng và 410 ngày công lao động). Huyện còn xây mới và sửa chữa 175 căn nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương, Mái ấm công đoàn, nhà Đồng đội... với trị giá gần 5,7 tỷ đồng, giúp những gia đình khó khăn đón Tết ấm cúng.

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), các xã đã huy động nguồn vốn gần 37,4 tỷ đồng. Đến nay, 13 xã trên địa bàn huyện đạt bình quân 13,4/19 tiêu chí, 40,8/49 chỉ tiêu theo bộ tiêu chí NTM (3 xã đạt chuẩn NTM là: Vĩnh Gia, Tà Đảnh và Lương Phi).

Theo Huyện ủy Tri Tôn, qua phát động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình mới, hoạt động có hiệu quả như: mô hình đổ cột cất nhà cho hộ nghèo (Đạo hội Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo các xã: Vĩnh Gia, Lương An Trà, Tà Đảnh); mô hình nuôi, dạy trẻ mồ côi, vận động quà cho hộ nghèo (chùa Chi Tà Mung, xã Cô Tô); mô hình tiết kiệm chi tiêu hỗ trợ hộ nghèo (Phật giáo Nam tông Khmer, xã An Tức); mô hình nắm gạo tình thương (Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Tuyến, Lương An Trà)… Từ đó, đã góp phần nâng cao ý thức học tập và làm theo gương Bác trong cán bộ và quần chúng nhân dân. Về thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, được Đảng bộ các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị quan tâm đăng ký và thực hiện. Năm 2019, đã có 27 đơn vị lựa chọn, đăng ký và thực hiện được 231 mô hình “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM” trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh...

Tích cực vận động quà Tết

Theo Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Tri Tôn Phạm Văn Lèo, trong năm 2019, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện, xã đã vận động được tổng số tiền 41,1 tỷ đồng. Trong đó, vận động quà cho hộ nghèo 29.628 phần quà và 1 tấn gạo; vận động cất, sửa chữa 182 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo (MTTQ tỉnh chuyển về 69 căn nhà, gồm: 68 căn từ nguồn Xổ số kiến thiết An Giang và 1 căn từ Công ty Xăng dầu An Giang; 38 căn theo Quyết định số 33/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; huyện vận động 40 căn; Mái ấm ATV 5 căn; MTTQ các xã, thị trấn vận động 29 căn). Từ nguồn thực hành tiết kiệm, huyện thu được hơn 988 triệu đồng để chăm lo an sinh xã hội. Năm nay, Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang tiếp tục hỗ trợ 100 triệu đồng cho quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự, góp phần cho 5 đối tượng hoàn lương được hỗ trợ vay vốn với số tiền 75 triệu đồng.

Ngày 7-10-2019, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện Tri Tôn đã triển khai Kế hoạch số 08-KH/BVĐ về việc tổ chức Tháng cao điểm vì người nghèo và vận động quỹ “Cây mùa xuân” Tết Canh Tý năm 2020. Ông Lèo cho biết, qua vận động, Công ty TNHH May xuất khẩu Đức Thành đã hỗ trợ 200 triệu đồng xây dựng 5 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở xã Lê Trì. Các căn nhà đang được tích cực xây dựng, dự kiến hoàn thành và bàn giao trước Tết Nguyên đán. Từ nguồn tài trợ của Công ty Cổ phần Công nghệ thung lũng silicon TP. Hồ Chí Minh, huyện đang triển khai 10 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn xã Cô Tô (trị giá 50 triệu đồng/căn). “Cùng với huy động các nguồn hỗ trợ trên địa bàn huyện, chúng tôi đang tiến hành vận động nguồn tài trợ quỹ “Cây mùa xuân” từ các công ty, xí nghiệp trên địa bàn TP. Long Xuyên, TP. Hồ Chí Minh, từ thượng tọa Thích Thiện Thành (Trụ trì chùa Kim Tiên, huyện Tịnh Biên) để chuẩn bị quà Tết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020” - ông Lèo thông tin.

“Huyện đang xúc tiến các thủ tục để tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Nguồn kinh phí vận động xã hội hóa đã xong. Dự kiến, điểm bắn pháo hoa là từ tòa nhà Huyện ủy. Đây là một trong những điểm nhấn nhằm tạo sinh khí mới trong nhân dân. Các ban, ngành, địa phương đang nỗ lực chuẩn bị, tạo điều kiện cho người dân đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm. Đồng thời, vận động quà Tết cho tất cả các hộ khó khăn để mọi người, mọi nhà đều có Tết” - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm nhấn mạnh.

NGÔ CHUẨN