Tri Tôn tổ chức lễ Sene Dolta an toàn, tiết kiệm

18/09/2020 - 05:08

 - Năm nay, lễ Sene Dolta của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer Nam Bộ diễn ra từ ngày 16 đến 18-9. Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, các hoạt động mừng lễ được huyện Tri Tôn (An Giang) tổ chức đơn giản, đảm bảo tiêu chí an toàn nhưng ấm cúng, vui tươi, đặc biệt là chú trọng chăm lo các gia đình DTTS Khmer nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Các ngành, các cấp cùng chăm lo

Tết Chol Chnam Thmay và lễ Sene Dolta là những lễ hội quan trọng nhất của đồng bào DTTS Khmer. Tương tự như lễ Vu lan báo hiếu, lễ Sene Dolta là lễ nhằm tưởng nhớ đến công ơn và cầu phước cho linh hồn của các bậc sinh thành. Trong 3 ngày lễ, những người con Khmer dù ở xa cũng cố gắng quay về để tham gia các nghi lễ chính tại chùa và tại nhà như: lễ đặt cơm vắt (banh canh banh), lễ cúng ông bà (banh Sene Dolta), lễ hội (banh phchum banh) và lễ tiễn ông bà (banh chuônh Dolta).

Đây là những nghi lễ mang ý nghĩa rất lớn về lòng hiếu kính, tưởng nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của ông bà, cha mẹ, những người quá cố đối với con cháu. Dịp này, đồng bào DTTS Khmer trong các gia đình, phum, sóc quay quần bên nhau, vui chơi nhằm thắt chặt tình đoàn kết.

Năm nay, nhằm phòng, chống dịch bệnh COVID-19, huyện Tri Tôn đã chủ động phương án tổ chức lễ Sene Dolta với đầy đủ các nghi lễ truyền thống nhưng đơn giản, gọn nhẹ, hạn chế tập trung đông người. Cùng với hoạt động thăm hỏi, động viên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN và các sở, ban, ngành tỉnh, huyện Tri Tôn tập trung chăm lo đời sống đồng bào DTTS Khmer trên địa bàn, đặc biệt là các hộ nghèo, khó khăn.

Đến thăm hỏi, tặng quà các điểm chùa Khmer trên địa bàn huyện nhân dịp lễ Sene Dolta, Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Trần Minh Giang đã ân cần thăm hỏi, chúc các vị chức sắc, hòa thượng, tăng ni, phật tử, cùng đồng bào DTTS Khmer đón lễ Sene Dolta năm 2020 vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc. Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn trân trọng ghi nhận những đóng góp của các vị chức sắc, phật tử Khmer trong sự phát triển của Tri Tôn.

Qua đó, mong muốn các vị chức sắc, đồng bào DTTS Khmer tiếp tục thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước, tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Đồng thời, lưu ý tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động phật tử, đồng bào DTTS Khmer về phòng, chống dịch bệnh COVID-19…

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm tặng quà của Công an tỉnh cho sư sãi trụ trì các chùa

Có thể nói, những hoạt động chăm lo đời sống của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Tri Tôn thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Theo UBND huyện Tri Tôn, 5 năm qua, đã có 180.764 lượt người được thụ hưởng các chương trình, đề án, chế độ hỗ trợ vùng đồng bào DTTS với tổng kinh phí 179 tỷ đồng. Trong đó, có 585 hộ Khmer khó khăn được cấp đất, 652 hộ vay vốn sản xuất chuyển đổi ngành nghề, 496 hộ được hỗ trợ nước sạch, 14.441 lượt hộ được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền.

Song song đó, có 154.779 lượt đồng bào DTTS Khmer được cấp thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ 5.651 lượt hộ nghèo, cận nghèo dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay và lễ Sene Dolta; hỗ trợ xây dựng lò hỏa táng và nhạc cụ dân tộc cho 45 lượt chùa… Tri Tôn đã đầu tư xây dựng, sửa chữa 43 công trình cơ sở hạ tầng trong vùng đồng bào DTTS Khmer. Từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp, ngành huyện tăng cường tuyên truyền và hỗ trợ các chùa Nam tông Khmer tổ chức lễ, Tết đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Vui tươi, đầm ấm

Dịp lễ Sene Dolta năm nay, tại chùa Sà Lôn (xã Lương Phi, Tri Tôn) diễn ra nhiều hoạt động rất đặc biệt. Lần đầu tiên, Công an tỉnh An Giang tổ chức lễ họp mặt chức sắc, sư sãi của tất cả 66 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, kết hợp trao nhà Tình thương, tặng quà cho đồng bào DTTS Khmer.

Buổi lễ có sự tham dự của đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh; Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Trương Hoàng Trọng; đại diện các ban, ngành tỉnh; Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm; lãnh đạo huyện Tịnh Biên; Trưởng Công an các huyện có đồng bào DTTS Khmer sinh sống (Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Thành, Châu Phú, Thoại Sơn).

Trong không khí vui tươi, ấm áp, đại tá Đinh Văn Nơi đã chúc các vị chức sắc, sư sãi, bà con phật tử Khmer luôn mạnh khỏe, đón lễ Sene Dolta an lành, hạnh phúc. Qua đó, mong muốn các vị chức sắc, sư sãi tiếp tục phát huy vai trò của nhà chùa trong đời sống tín ngưỡng, đoàn kết, đồng hành cùng dân tộc; cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đồng thời, tích cực hưởng ứng phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Dịp này, Công an tỉnh đã trao tặng quà cho 66 vị sư sãi trụ trì các chùa Khmer trong tỉnh (trị giá 1 triệu đồng/phần); tặng 300 phần quà cho hộ Khmer nghèo xã Lương Phi (trị giá 400.000 đồng/phần); tặng 2 nhà Tình thương cho 2 hộ Khmer nghèo (50 triệu đồng/căn). Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Công an huyện Tri Tôn và bà con DTTS Khmer ra quân xây dựng, kết nối đoạn đường bê-tông tại ấp Sà Lôn (xã Lương Phi) với chiều dài 160m, ngang 4,5m, dự kiến hoàn thành cuối tháng 9-2020. Trong khi đó, Hội Phụ nữ Công an tỉnh phối hợp Công an huyện Tri Tôn và bà con Khmer ấp Sà Lôn tổ chức gói 600 đòn bánh tét tặng chức sắc, sư sãi, phật tử Khmer và đại biểu dự họp mặt.

Trước đó, tối 14-9, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện Tri Tôn tổ chức chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ với bà con tín đồ Phật giáo Nam tông Khmer nhân dịp lễ Sene Dolta năm 2020. Những hoạt động này đã góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đồng bào DTTS Khmer dù chịu ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

NGÔ CHUẨN