Triển vọng xuất khẩu xoài An Giang sang Hàn Quốc

22/02/2024 - 06:21

 - Sau thời gian đàm phán và chuẩn bị tích cực, lô xoài hạt lép đầu tiên với 13 tấn, được cấp mã số vùng trồng đã xuất khẩu sang Hàn Quốc, trên cơ sở hợp đồng đã ký kết của Hợp tác xã (HTX) GAP Cù Lao Giêng (huyện Chợ Mới) và Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit (huyện Châu Thành, tỉnh Long An), mở ra cơ hội mới cho ngành hàng trái cây của An Giang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy nhấn mạnh: “Xoài là cây chủ lực, có giá trị kinh tế cao, được tỉnh định hướng chuyển đổi mạnh mẽ và đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng nông nghiệp của An Giang. Đến nay, diện tích trồng xoài toàn tỉnh trên 12.600ha, sản lượng hơn 225.000 tấn/năm.

Chợ Mới là huyện có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh, với 6.400ha, chiếm hơn 50% diện tích xoài cả tỉnh, tập trung chủ yếu ở 3 xã Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân (cù lao Giêng). Nhờ đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, đến nay, diện tích xoài sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của huyện Chợ Mới đạt 704ha, với 41 mã số vùng trồng trên diện tích gần 6.200ha, đã xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc”.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ngoài định hướng hỗ trợ về mặt kỹ thuật nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm xoài, việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm xoài theo chuỗi giá trị là một trong những ưu tiên hàng đầu của An Giang trong việc thúc đẩy và tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Xuất khẩu 13 tấn xoài hạt lép đầu tiên sang Hàn Quốc

Để trái xoài của tỉnh xuất khẩu sang các thị trường khó tính, như: Mỹ, Úc, Hàn Quốc và chinh phục các thị trường khó tính khác trên thế giới là cả sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các doanh nghiệp (DN), và đặc biệt là của HTX và nông dân huyện Chợ Mới. Qua hơn 10 năm đàm phán gian nan và đầy thử thách, trái xoài phải đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu khắt khe của đối tác nhập khẩu về hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, côn trùng gây hại, truy xuất nguồn gốc, chiếu xạ…

“An Giang vui mừng và tự hào khi huyện Chợ Mới đã có sản phẩm xoài tượng da xanh xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Úc ngay đầu năm 2024. Niềm vui đó lại được nhân lên khi huyện Chợ Mới tiếp tục có lô xoài cát hạt lép được xuất sang thị trường Hàn Quốc” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy khẳng định.

Lãnh đạo UBND tỉnh An Giang biểu dương tinh thần năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Chợ Mới, sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, các DN và bà con nông dân trong việc xây dựng chuỗi liên kết sản phẩm xoài xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và các nước tiên tiến.

Đồng thời, đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, huyện Chợ Mới và xã Bình Phước Xuân tích cực vận động nhà vườn tham gia vào kinh tế tập thể, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất; tăng cường công tác quảng bá và kết nối với thị trường; thúc đẩy mời gọi DN tham gia liên kết sản xuất xoài theo hướng hữu cơ, sinh học gắn với tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Nhà vườn, thành viên HTX, tổ hợp tác tăng cường liên kết sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, xây dựng mã số vùng trồng... nhằm đảm bảo xoài chất lượng đồng đều, an toàn, truy xuất được nguồn gốc, phát triển vùng xoài chất lượng cao, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, xuất khẩu bền vững, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit Nguyễn Nam Phương Thảo thông tin: “Hàn Quốc là thị trường tiềm năng cho xoài hạt lép An Giang. Lượng xoài công ty xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng đều 5 - 10%/năm, nên sẽ nâng sản lượng thu mua. Công ty ký kết hợp đồng liên kết với HTX GAP Cù Lao Giêng, dự kiến tiêu thụ khoảng 500 tấn xoài mỗi năm và mở rộng thu mua thêm các ở vùng trồng trong, ngoài tỉnh”.

Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX GAP Cù Lao Giêng Nguyễn Minh Hiền phấn khởi: “Đến nay, HTX đã ký hợp đồng với trên 100 thành viên chính thức và liên kết về cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm với tổng diện tích trên 243ha, ước thu hoạch trên 1.700 tấn. HTX đã ký hợp đồng cung cấp xoài tươi xuất khẩu cho nhiều DN trong, ngoài tỉnh. Để có nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao cung cấp cho các thị trường khó tính, tất cả các thành viên HTX sẽ mạnh dạn hơn trong việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật”.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Cù Minh Trọng nhấn mạnh: “Các lô xoài của huyện liên tiếp được xuất khẩu sang các thị trường khó tính cho thấy, trái xoài của Chợ Mới đã khẳng định được vị thế trên thị trường quốc tế. Đây là sự kiện mang tính bước ngoặt, có ý nghĩa quan trọng đối với ngành nông nghiệp của huyện, không chỉ mang lại cơ hội kinh tế lớn, còn thúc đẩy hình ảnh và uy tín của nông sản Chợ Mới trên thị trường quốc tế”.

Xác định nông nghiệp là hướng đi chủ lực, là nền tảng phát triển kinh tế - xã hội, huyện Chợ Mới đã mạnh dạn đột phá trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, thúc đẩy liên kết sản xuất, tiêu thụ giữa các tổ chức nông dân, HTX với các DN. Nông dân thay đổi dần tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, nhận thức được tầm quan trọng của việc liên kết sản xuất để có thể vươn ra biển lớn.

“Nông dân xã Bình Phước Xuân đã chủ động liên kết lại với nhau, nâng từ chi hội nông dân lên hội quán, nay là HTX GAP Cù Lao Giêng (từ tháng 9/2020). Từ quý IV/2021 đến nay, HTX đã liên kết các DN xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh xuất trên 293 tấn xoài 3 màu VietGAP và xoài hạt lép sang thị trường Mỹ và Hàn Quốc” - Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Cù Minh Trọng thông tin.


HẠNH CHÂU