Trốn chạy gần 17 năm vẫn không thoát

29/05/2024 - 06:41

 -  Sau khi cùng đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội, tổ chức dàn cảnh cướp tài sản của người bán dâm, Võ Xuân Hòa (sinh năm 1961, thường trú ấp Long Thành, xã Long Giang, huyện Chợ Mới), hiện ngụ tại khu phố Phước Sơn (phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Tuy nhiên, gần 17 năm gây án, Hòa vẫn bị sa lưới và chịu sự trừng phạt theo quy định pháp luật.

Bị cáo Hòa

Theo cáo trạng, sau thời gian quan sát và tìm hiểu, Hòa phát hiện Trần Thị Lan Chi (sinh năm 1977, ngụ khóm Đông Thịnh 5, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) có đeo nhiều nữ trang trên người. Khoảng 7 giờ, ngày 15/9/2007, Hòa điện thoại cho Nguyễn Thành Dũng (sinh năm 1969, ngụ ấp Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành) kêu Dũng xuống quán cà-phê Hai Châu đối diện bến xe Bình Khánh (thuộc phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) để bàn công chuyện. Do không có xe nên Dũng rủ thêm Lê Văn Phước (sinh năm 1974, ngụ xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú) đi cùng. Sau đó, Phước lấy xe chở Dũng đi đến quán cà-phê Hai Châu, gặp Hòa ngồi cùng Phạm Văn Út (sinh năm 1964, ngụ ấp Đông Bình Trạch, xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành) và Nguyễn Thị Thê (sinh năm 1962, ngụ ấp Sơn Lập, xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn) cũng đang ngồi uống cà-phê nên tất cả cùng ngồi chung.

Lúc này, Hòa mới nói chuyện và phân công vai trò cho từng người để tổ chức giàn cảnh đánh ghen và lấy tài sản của Chi. Tuy nhiên, do thiếu người nên Út điện thoại cho Nguyễn Văn Ngọc Giàu (sinh năm 1969, ngụ khóm Tây Khánh 7, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) và Nhỏ (không rõ họ tên, địa chỉ); còn Dũng điện thoại cho Nguyễn Thị Kim Thoa (sinh năm 1966, ngụ ấp Bình Thuận, xã Cần Đăng, huyện Châu Thành) đến giúp sức.

Theo đó, Hòa đưa số điện thoại của Chi để Dũng nói chuyện và tâm sự, tiếp tục sau đó Dũng rủ Chi đi khách sạn để quan hệ tình dục nhằm mục đích giàn cảnh đánh ghen lấy tài sản của Chi. Khi biết “con mồi” sắp cắn câu, Hòa tiếp tục phân công cho Thê, Thoa và Nhỏ là những người trực tiếp đi lại khách sạn đánh ghen và lấy tài sản trên người của Chi. Sau khi phân công xong, tất cả đều đồng ý và chuẩn bị sẵn sàng đánh ghen “giả”, còn Dũng liên lạc với Chi và hẹn gặp nhau tại quán cà-phê Hiền nằm trên đường số 1 thuộc phường Mỹ Hòa.

Tiếp tục, Dũng một mình điều khiển xe môtô của Giàu đến quán cà-phê Hiền để gặp Chi như đã hẹn. Tại đây, cả hai gặp nhau ngồi nói chuyện một lúc thì Dũng rủ Chi lên khách sạn Cây Bàng (thuộc phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) để uống bia và gặp người quen của Chi (người đã giới thiệu Chi cho Dũng quen). Tin tưởng Dũng là khách do người quen giới thiệu, Chi đồng ý đến khách sạn Cây Bàng, Dũng vào thuê phòng số 6. Sau khi cả hai nhận phòng xong, Giàu điện thoại cho Dũng nhưng đưa máy cho Hòa nói chuyện với Dũng và Dũng cho Hòa biết: “Đã thuê phòng số 6 cùng với Chi” rồi tắt máy nhưng khi vào phòng thì Dũng không khóa cửa. Nghe xong, Hòa kêu Thoa, Thê và Nhỏ cùng đi lên khách sạn Cây Bàng tìm cách thuê phòng bên cạnh phòng của Dũng. Một lúc sau, Hòa điện thoại kêu hành động thì cả 3 liền đi qua xông vào phòng số 6, Thoa giả vờ đánh Dũng 1 cái vào mặt để Dũng lấy đồ bỏ chạy ra ngoài. Theo đó, Thê và Thoa, Nhỏ tiếp tục quay sang cùng nhau đánh Chi, đè đầu bụm miệng không cho Chi la, tiến hành giật dây chuyền, điện thoại và dùng kéo cắt bộ vòng xi-men xong thì nhanh chóng cùng nhau tẩu thoát.

Sau khi lấy được tài sản của Chi, cả nhóm hẹn gặp nhau tại quán cà-phê không tên tại chợ Ba Bần thuộc xã Vĩnh Trạch (huyện Thoại Sơn). Khi đến nơi, Hòa kêu Thoa, Thê và Nhỏ đi đến tiệm vàng ở ấp Tây bình, xã Vĩnh Trạch bán vàng. Sau khi bán được 9 triệu đồng, Hòa chia tiền cho mỗi người được 900.000 đồng và riêng Dũng được chia thêm 1 điện thoại di động Trung Quốc. Sau đó, Hòa còn căn dặn mọi người là không được khai ra, nếu ai khai ra thì Hòa sẽ xử lý người đó.

Riêng Chi đến công an phường Bình Đức trình báo vụ việc. Sau đó, Dũng, Thoa, Phước và Giàu bị bắt; còn Út, Thê và Hòa bỏ trốn nên bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên ra quyết định truy nã. Tháng 5/2008, Út ra đầu thú. Cuối tháng 1/2013, Thê bị bắt giữ; tháng 11/2023, Hòa bị bắt. Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên tuyên phạt bị cáo Dũng 6 năm tù, Thoa 5 năm tù, Phước 4,5 năm tù, Út 4 năm tù và Giàu 3 năm tù treo cùng tội “Cướp tài sản” và tất cả đã chấp hành xong bản án.

Qua nội dung cáo trạng truy tố, Hội đồng xét xử xác định, bị cáo Hòa là người đứng ra vạch kế hoạch cho mọi người cùng tham gia dàn cảnh đánh ghen nhằm chiếm đoạt tài sản của Chi. Xét thấy hành vi đứng ra tổ chức cho nhiều người cùng thực hiện hành vi dùng vũ lực nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác của bị cáo Hòa đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ; hành vi của bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội của địa phương, thể hiện sự xem thường pháp luật của bị can. Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên án xử phạt bị cáo Hòa 6,5 năm tù tội “Cướp tài sản” theo Điểm a, d Khoản 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG