Trồng bắp nấu bán, cho thu nhập ổn định

07/03/2024 - 07:35

 - Bắp là thực phẩm gắn liền với cuộc sống. Trong trái bắp chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Bắp dễ trồng, thời gian thu hoạch ngắn, chi phí thấp, lợi nhuận khá. Một số nơi, nông dân trồng bắp (sản lượng vừa phải) để dành một phần nấu bán, giúp tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ở một số nơi, những hộ trồng bắp với diện tích nhỏ, sản lượng thu hoạch vừa phải thì họ không bán cho thương lái, mà để nấu chín bán lẻ. Nhờ đó mà có thu nhập ổn định, giá bán lẻ cao hơn, mặc dù cực công và nguồn thu chậm, nhưng nông dân vẫn phấn khởi.

Chú Tư Được (xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho biết: “Nhờ người anh cho canh tác 3 công đất ven đường nên tôi trồng bắp. Giá bắp bán cho thương lái từ 2.000 - 2.500 đồng/trái, tính ra không có lãi. Tôi để lại nấu bán lẻ với giá 5.000 - 6.000 đồng/trái, mỗi ngày bán 200 - 300 trái, thu nhập từ 1.000.000 - 1.500.000 đồng, cao hơn giá bán thương lái. Nhờ đó, cuộc sống ổn định hơn và tiếp tục đầu tư cho vụ sau. Cây bắp rất dễ trồng, chủ yếu theo dõi từ nhỏ, sử dụng phân thuốc đúng cây sẽ phát triển tốt, mỗi công thu hoạch 2 tấn, khoảng 6.000 trái. Hiện, bắp đã vào vụ thu hoạch rộ nên bán chậm hơn, nhưng thu nhập vẫn tốt.

Tương tự, chị Lê Thị Kim Chi (ngụ cùng xã Vĩnh Trạch) cho biết, 3 công đất nhà chị trồng dưa leo nhưng giá bấp bênh, có lúc khó tìm đầu ra, giá xuống thấp chỉ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg dưa nên lỗ vốn. Chị chuyển sang trồng bắp, sau khi thu hoạch, chị nấu bán lẻ có thu nhập cao hơn. Mỗi ngày chị nấu 2 nồi bắp, mỗi nồi 150 trái, mang lại nguồn thu tốt.

“Bắp trồng sau nhà, khi nào bán hết số nấu, lại bẻ đem lên nấu bán tiếp. Làm vậy bắp luôn mới, nấu ăn rất ngọt, người mua rất thích. Bán lẻ hơi cực, phải loanh quanh với nồi bắp, khách ra vào mua phải ngồi canh, không làm việc khác được; sáng đi chợ rồi là ngồi đến chiều tối. Nhưng được cái, có tiền chi tiêu và mua phân thuốc cho những lứa bắp sau” - chị Chi cho biết.

Để bắp đạt năng suất tốt, người nông dân phải thường xuyên theo dõi, đảm bảo được độ ẩm cho cây, sử dụng phân thuốc đúng thời gian và liều lượng; nếu sử dụng quá nhiều thuốc thì cây phát triển nhưng không ra trái. Anh Lý Văn Hải (ngụ cùng xã Vĩnh Trạch) cho biết, 5 công đất anh trồng dưa leo và cà, nhưng không được thuận lợi, giá cả bấp bênh. Anh chuyển sang trồng bắp, dành 2 công trồng bắp vàng (bắp Mỹ) cân cho thương lái, còn 3 công trồng bắp tím. Khi nấu chín có xen những hạt màu tím nhìn lạ mắt, vỏ ngoài hơi cứng nhưng khi cắn vào bên trong rất dẻo, thơm, ăn rất ngon.

Mỗi ngày, vợ anh Hải nấu bán khoảng 160 - 200 trái, mỗi trái 5.000 đồng, tính ra thu nhập được 800.000 - 1.000.000 đồng. Nếu bán cho thương lái chỉ được 6.000.000 đồng/tấn; 1 công bắp đạt 2 tấn, nếu bắp phát triển tốt, anh thu được 12.000.000 đồng/công, sau khi trừ chi phí phân thuốc hết khoảng 8.000.000 đồng, nên lãi không cao bằng nấu bán.

“Thân bắp cũng có người thu mua, kiếm thêm chi phí cho xăng dầu chạy máy phun, xịt thuốc. Những ngày nắng, bắp phát triển tốt, nên số ngày trồng được rút ngắn. Mùa mưa thì thời gian trồng dài hơn. Những tháng mùa nước lên, bắp càng được giá, những nơi bị ngập nước không thể trồng bắp, lúc đó giá bắp sẽ cao và giá bắp nấu chín cũng tăng” - anh Hải phấn khởi nói.

Để trái bắp đến tay người dùng, nông dân phải mất 4 giờ đun đỏ lửa, sau đó tiếp tục để lửa liu riu giữ cho trái bắp luôn nóng và cho thêm ít muối tăng độ đậm đà. Đối với bắp nếp ăn mềm, ngọt; bắp tím vỏ cứng, cắn vỡ hạt lại mềm dẻo, thơm nhẹ. Tùy người dùng thích loại nào thì ghé mua loại bắp mình thích. Những ngày rằm, cúng khai trương, nhu cầu tiêu thụ tăng cao, số lượng bắp nấu bán cũng tăng, giá bắp tăng nhẹ.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Hồng (xã Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn) cho biết: “Mỗi chiều khi đi làm về đều ghé mua vài trái bắp về ăn. Thích ăn loại nào thì ghé mua loại ấy, có khi thì mua bắp tím, khi mua bắp nếp. Mình thích bắp nếp hơn, bắp còn non mới hái, nấu chín ăn rất ngọt và mềm. Hay những ngày đi làm trễ giờ không kịp ăn sáng, mua 2 trái bắp ăn thay bữa sáng, cũng đủ sức làm việc”.

Với giá bắp nấu bán lẻ như hiện nay, nông dân trồng bắp rất phấn khởi, giúp ổn định thu nhập, trang trải cuộc sống hàng ngày..

ĐĂNG LÂN