Trồng dâu tằm phát triển kinh tế gia đình

22/04/2020 - 06:23

 - Bên cạnh trồng lúa, chú Nguyễn Văn Khang (sinh năm 1950, ngụ ấp Phú An A, xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu, An Giang) tìm kiếm hướng đi mới để tạo thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Qua nhiều lần lựa chọn, chú Khang bén duyên với cây dâu tằm và chỉ sau hơn 1 năm, cây dâu tằm mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho gia đình.

Trồng dâu tằm phát triển kinh tế gia đình

Chú Khang rất tự hào với vườn dâu tằm

Để tăng thêm thu nhập cho gia đình, ngoài trồng lúa chú Khang cải tạo đất để trồng thêm cây ổi, nhưng sau thời gian tốn nhiều công sức chẳng thu được lợi nhuận bao nhiêu, chú Khang tìm kiếm những giống cây khác phù hợp với thổ nhưỡng và giá trị kinh tế.

Qua thời gian nghiên cứu, chú Khang phát hiện mô hình trồng dâu tằm ở một số nơi mang lại hiệu quả, nên quyết định đi đến tận nơi để tìm hiểu về cách thức trồng cũng như thị trường tiêu thụ, điểm đến là huyện Thoại Sơn, nơi cách xa nhà hàng trăm cây số.

Sau khi tiếp thu được những kinh nghiệm của người đi trước, năm 2018, chú Khang quyết định mua cây giống dâu tằm về trồng thử nghiệm, hiện nay gần 200 gốc đã cho thu hoạch trái mỗi ngày.

Chú Khang chia sẻ: “Năm 2018, sau khi học hỏi kinh nghiệm sản xuất, tôi quyết định chuyển đất trồng cây ổi sang trồng cây dâu tằm. Với 4 công đất, tôi lên liếp cho phù hợp, trồng khoảng 400 gốc dâu, theo quy cách hàng cách hàng 4m, cây cách cây 3m, đào ao để cung cấp nước tưới cho dâu tằm.

Cứ như thế cây sẽ phát triển mạnh và đặc biệt là cây dâu tằm không phải mất nhiều thời gian chăm sóc như các loại cây khác. Bởi cây không có sâu, nên không cần phải phun, xịt thuốc bảo vệ thực vật, chỉ cần bón phân để dưỡng cho cây phát triển tốt và kích thích ra trái. Qua hơn 1 năm, vườn dâu tằm của tôi thu hoạch được 3 lần, hái bao nhiêu bán hết bấy nhiêu”.

Tuy trái nhỏ nhưng giống dâu tằm hiện nay được nhiều người dân chọn trồng để phát triển kinh tế, bởi nhẹ chăm sóc, cho trái nhiều và giá cả ổn định. Chú Khang cho biết: “Cây dâu tằm mỗi năm sẽ có 2 đợt cho ra trái, mỗi đợt trái ra kéo dài cả tháng. Nếu trái rộ, trúng mùa thu hoạch từ 1-1,2 tấn là bình thường, ngược lại nếu đợt trái ngay vào những lúc thời tiết không tốt thì thu hoạch từ 500-600kg.

Tuy cho trái nhiều, công chăm sóc ít nhưng chi phí thuê nhân công mỗi lần hái cũng không ít, trung bình mỗi ngày sẽ thu hoạch được 30kg dâu tằm, tùy theo yêu cầu đặt hàng của khách. Với số lượng này, tôi thuê từ 5-6 nhân công lao động để hái trái với chi phí 15.000 đồng/giờ.

Để dâu tằm cho trái chất lượng, sau khi thu hoạch xong cho cây nghỉ khoảng 1 tháng, tiếp tục xử lý cho rụng lá, chờ khoảng 2 tháng sau sẽ cho trái chín, không để cây chín rộ cùng một lúc mà phải xử lý cho ra trái xen kẽ trên từng diện tích, để thu hoạch kịp thời”.

Dâu tằm sau khi thu hoạch sẽ bán với giá từ 40.000-60.000 đồng/kg, tùy theo yêu cầu của khách hàng đến mua hay đem đến tận nơi. Không chỉ đem giao cho khách hàng có nhu cầu, chú Khang còn mang đến tận chợ TX. Hồng Ngự (Đồng Tháp) để bán và được nhiều khách hàng ưa chuộng. Nếu trong ngày không bán được hết trái tươi thì chú Khang sử dụng làm nước ép dâu bán với giá 40.000 đồng/chai và 150.000 đồng/1lít rượu dâu tằm.

Anh Nguyễn Thiên (sinh năm 1977, ngụ TP. Long Xuyên) cho biết: “Dâu tằm tuy trái nhỏ nhưng khi chín ăn sống rất ngon. Do dâu tằm là loại cây trồng tự nhiên không sử dụng thuốc để phun xịt nên tôi rất ưa chuộng và thường liên hệ đặt mua dâu tằm về để ngâm rượu. Rượu dâu tằm ngâm đúng thời gian sẽ cho ra màu và nước rất ngon khi uống nên bạn bè nhờ tôi liên hệ đặt dùm”.

Sau hơn 1 năm thử nghiệm và thành công với giống cây dâu tằm, hiện tại chú Khang đang mở rộng thêm diện tích trồng cây dâu tằm. Đồng thời, sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống tưới tự động thay vì phương pháp tưới truyền thống hiện nay, góp phần giảm công chăm sóc nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chú Khang chia sẻ thêm: “Hiệu quả rất tốt, cây dâu tằm không tốn chi phí thuốc trừ sâu nên không tốn chi phí sản xuất mà mình có trái cây sạch, rất tốt cho sức khỏe nên tôi sẽ tiếp tục trồng thêm khoảng vài trăm gốc nữa để đủ cung cấp cho thị trường…”.

Chỉ sau hơn 1 năm trồng thử nghiệm, cây dâu tằm đã giúp cho gia đình chú Khang có nguồn thu nhập ổn định, được bà con gần xa biết đến và có đầu ra tương đối ổn định. Chính nhờ sự chịu khó, cần cù, ham học hỏi và mạnh dạn trồng thử nghiệm để hôm nay chú Khang đã thu về những “trái ngọt” trên vườn dâu tằm.

NGUYỄN HƯNG

Dâu tằm là loại trái có nhiều công dụng như: hỗ trợ tiêu hóa, chống ô-xy hóa, kiểm soát đường huyết và tăng cường đề kháng cơ thể, nên rất được nhiều người dân chọn làm thức ăn tráng miệng và ngâm rượu uống.