Trồng nấm bào ngư hiệu quả kinh tế cao

02/09/2020 - 07:39

“Nấm bào ngư dễ trồng, dễ bảo quản và thu hoạch theo đợt nên không tốn nhiều công chăm sóc, đầu ra rất ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao…” - đây là nhận định của anh Trần Văn Tường (sinh năm 1982, ngụ ấp Hưng Hòa, xã Phú Hưng, Phú Tân, An Giang) về mô hình trồng nấm bào ngư được gia đình anh thực hiện thời gian qua.

Từ sản xuất nấm thương phẩm

Những năm gần đây, phong trào nông dân làm kinh tế giỏi phát triển rộng khắp trên địa bàn xã Phú Hưng. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu, với nhiều mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả, qua đó giúp người nông dân nâng cao nguồn thu nhập cho gia đình. Trong đó, mô hình trồng nấm bào ngư của anh Trần Văn Tường được đánh giá cao, phù hợp với điều kiện địa phương. Mô hình trồng nấm bào ngư đã được anh Tường triển khai từ năm 2011.

Anh Tường chia sẻ: “Qua tìm hiểu trên sách, báo cũng như tham quan mô hình thực tế ở xã Thạnh Mỹ Tây (Châu Phú), tôi nhận thấy nấm bào ngư có nhiều đặc điểm như: dễ trồng, dễ bảo quản, không tốn nhiều công, đầu ra ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao… Sau buổi tham quan, gia đình tôi quyết định thực hiện thí điểm tại vườn nhà với khoảng 2.000 bịch phôi. Sau 3 tháng trồng và chăm sóc, gia đình tôi thu lãi khoảng 6 triệu đồng. Nhận thấy đây là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao nên tôi quyết định mở rộng diện tích, nâng số lượng phôi giống lên 4.000 bịch”.

Theo anh Tường, trồng nấm bào ngư không khó, quan trọng là phải biết cách lựa chọn meo và phôi giống đạt chất lượng. Bên cạnh đó, để sản xuất thành công, phải tìm hiểu đặc tính của loại cây trồng này, đồng thời áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào các vụ sản xuất nấm. “Trồng nấm bào ngư người trồng chỉ cần đầu tư nhà trại có bạt phủ xung quanh, nền đất và máy tưới nước tạo độ ẩm. Tuy vốn đầu tư ban đầu khá cao, bình quân 1 trại khoảng 60-70 triệu đồng, nhưng chỉ sau 2 vụ là có thể thu hồi được nguồn vốn” - anh Tường chia sẻ.

Từ 1 trại ban đầu với khoảng 1.000 bịch phôi, gia đình anh Tường đã phát triển số lượng lên gần 4.000 bịch phôi, canh tác trên diện tích 260m2. Với năng suất trung bình đạt gần 450kg/1.000 bịch phôi và được thương lái thu mua với giá từ 30.000-35.000 đồng/kg, trừ chi phí anh Tường thu lãi từ 20-30 triệu đồng/4.000 bịch phôi.

Đến sản xuất phôi giống

Khi đã thành công với sản xuất nấm thương phẩm, năm 2014, sau khi học hỏi việc xây dựng lò sản xuất phôi giống ở TX. Long Khánh (Đồng Nai), anh Tường quyết tâm đầu tư lò sản xuất phôi giống nấm.

Thời gian đầu, việc sản xuất gặp nhiều khó khăn, phôi nấm không đạt chuẩn nên phải thực hiện nhiều lần. “Thuốc dạy thầy, cây dạy thợ”, sau nhiều lần “làm đi, làm lại”, anh Tường thành công trong việc sản xuất phôi giống. Từ sản xuất 1.200 bịch phôi/tháng, hiện nay, số lượng phôi sản xuất mỗi tháng khoảng 2.400 bịch phôi. Với giá bán 5.800 mỗi bịch, sau khi trừ chi phí, anh Tường thu lãi từ 20-30 triệu đồng. Ngoài ra, anh Tường còn giải quyết việc làm cho khoảng 10 lao động, với thu nhập mỗi người 4,5 triệu đồng/tháng”.

Để có được thành quả như hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân, anh Tường còn tích cực học hỏi, tìm hiểu thông tin về nghề trồng nấm. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tham dự các chuyến tham quan, hội thảo, diễn đàn để không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất. Mặt khác, anh Tường còn được Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên huyện Phú Tân quan tâm giúp đỡ, giải đáp những khó khăn, thắc mắc trong quá trình trồng nấm, qua đó giúp việc sản xuất ngày càng thuận lợi.

Trước mắt, canh tác nấm thương phẩm và sản xuất phôi giống đã giúp gia đình anh thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. “Về lâu dài, tôi đang ấp ủ ý định mở rộng quy mô để tăng sản lượng sản xuất và phôi giống cung cấp cho thị trường. Bên cạnh đó, tôi dự định trồng thêm nhiều loại nấm như: nấm linh chi, nấm rơm, nấm mèo… Đặc biệt là có thể tự tạo ra meo giống để tăng thêm thu nhập cho gia đình” - anh Tường tin tưởng.

Trồng nấm ăn, đặc biệt là nấm bào ngư là một trong những giải pháp hữu hiệu đối với hộ dân ít đất sản xuất. Với nhiều ưu điểm nổi bật, mô hình trồng nấm bào ngư đã và đang góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

ĐỨC TOÀN