Trồng rau bán Tết

13/12/2019 - 07:47

 - Từ lâu, trồng rau màu bán Tết đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều nông dân. Nhờ tình hình thời tiết thuận lợi, giá cả tăng so với ngày thường nên nông dân rất phấn khởi chờ đón một vụ rau màu “được mùa, được giá” để có thêm thu nhập, đón Tết sung túc, no ấm.

Thời vụ thích hợp

Để chủ động cung ứng nguồn rau xanh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nông dân huyện Châu Phú đang tích cực xuống giống và chăm sóc rau màu. Phần lớn diện tích rau màu trồng trong thời điểm này là dưa leo, khổ qua, cải tùa xại, cải bắp, xà lách, cải ngọt, cải xanh, rau gia vị… Đây là những loại rau được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết.

Trồng rau bán Tết thường nhẹ chi phí sản xuất, năng suất tăng, giá bán cao hơn thông thường

Chúng tôi có mặt tại xã Bình Thủy, một trong những vùng chuyên canh rau màu của huyện Châu Phú, từ sáng sớm đã bắt gặp nhiều nông dân đang miệt mài làm việc trên các cánh đồng rau rộng lớn. Ông Nguyễn Văn Hai (một nông dân đang canh tác rau, ngụ xã Bình Thủy) cho biết, khoảng đầu tháng 11 (âm lịch) là gia đình ông tất bật xuống giống, trồng rau màu để bán trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Năm nay, ông Hai chuyển sang canh tác theo hướng an toàn nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nông sản sạch của người tiêu dùng. “Vụ này, gia đình tôi trồng 2,5 công cải tùa xại và các loại rau ăn lá khác như: cải ngọt, xà lách, ngò... Hiện nay, giá các mặt hàng này đang ở mức cao. Hy vọng, giá cả tiếp tục ổn định để chúng tôi vui vẻ đón Tết” - ông Hai kỳ vọng. Hiện, diện tích đất của gia đình ông Hai được trang bị nhà lưới, với hệ thống tưới nước tự động, áp dụng kỹ thuật canh tác mới trong sản xuất như: sử dụng phân bón hữu cơ, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật và có thời gian cách ly an toàn trước khi thu hoạch… từ đó giúp chi phí sản xuất giảm đi rất nhiều.

Cũng như ông Hai, ông Nguyễn Quốc Khanh (xã Bình Thủy) đang tất bật chăm sóc vườn rau của gia đình. Là nông dân có nhiều năm kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, ông Khanh cho biết, gieo trồng vào thời điểm này có nhiều thuận lợi giúp cây phát triển tốt, ít bị thiệt hại, chi phí đầu tư thấp... Ngoài việc lựa chọn các giống rau màu có năng suất và chất lượng cao, ông Khanh còn mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật bằng việc trồng và chăm sóc rau màu như: trồng trong nhà lưới, trồng rau màu theo tiêu chuẩn VietGAP. Không chỉ cung cấp sản phẩm sạch cho các siêu thị lớn, các sản phẩm này còn bán với giá cao hơn. “Chúng tôi đang chuẩn bị cho mùa rau Tết năm nay. Ngày thường sức tiêu thụ nhiều, vụ rau Tết càng sôi động hơn. Rất mong sẽ được giá”- ông Khanh cho biết.

Lợi nhuận tăng cao

Tại xã Phước Hưng (An Phú), thời điểm này, nhiều hộ dân tập trung đầu tư giống, phân bón cũng như công lao động để mong chờ có vụ rau năng suất cao, được mùa, được giá. Ngoài trồng các loại rau ăn lá, nông dân còn trồng các loại rau khác như: bắp cải, ớt, cải các loại, đậu cô-ve, bầu, bí, mướp đắng, dưa leo và các loại rau khác. Các loại rau này thường có vốn đầu tư ít, thời gian sinh trưởng ngắn, lợi nhuận cao. Bà Hồ Thị Tủ (nông dân ngụ tại ấp Phước Khánh) cho biết, hầu hết các loại rau, màu có thời gian sinh trưởng ngắn và đạt lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. “Hiện nay, gia đình tôi đang làm đất để chuẩn bị xuống giống các loại cây như: bầu, bí, mướp, khổ qua, đậu bắp… với tổng diện tích khoảng 3.000m2. Các loại cây trồng này thường bán có giá cao hơn từ 2.000-3.300 đồng so với thời điểm thông thường” - bà Tủ chia sẻ.

Khổ qua cũng là mặt hàng được ưa chuộng trong dịp Tết

Trồng rau Tết là một trong những vụ được nhiều người mong đợi bởi chi phí sản xuất trong vụ này thấp, năng suất cao, giá cả cao hơn so với thời điểm khác trong năm. Do đó, người dân thường tận dụng tối đa diện tích đất trống quanh nhà, khoảng trống trong các vườn cây ăn trái để xen canh rau, màu lấy ngắn nuôi dài. Để cho “chắc ăn”, nông dân không tập trung chuyên canh 1 loại rau mà trồng nhiều loại để đáp ứng nhu cầu thị trường. Cùng với kỹ thuật thâm canh lâu năm của bà con, hy vọng từ nay đến cuối năm,  thời tiết sẽ thuận lợi, giá cả tăng cao, bà con nông dân sẽ có một vụ rau Tết được mùa, đón một cái Tết ấm no, hạnh phúc.

ĐỨC TOÀN