Trồng thay thế cây xanh trên vỉa hè

11/06/2018 - 07:14

 - TP. Long Xuyên đang triển khai thực hiện công tác chỉnh trang vỉa hè tuyến đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ cầu Cái Sắn đến Trà Ôn), trong đó có việc trồng thay thế cây xanh hiện trạng và trồng bổ sung cây xanh còn thiếu trên tuyến đường.

Cây xanh cũ trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (khu vực phường Mỹ Bình) đã được di dời

Hiện nay, các loại cây xanh được trồng trên tuyến đường là cây sanh, cây viết… có rễ nổi lên mặt đất, tán xum xuê che khuất biển báo giao thông, mặt tiền nhà, ảnh hưởng kết cấu vỉa hè, dễ đổ ngã khi có mưa giông. Cuối năm 2017, khi có những cơn mưa giông, nhiều cây trên đường Trần Hưng Đạo bị đổ ngã, gây ách tắc giao thông, nguy hiểm đến tính mạng người dân. Trong khi đó, cây dầu, sao lại có ưu điểm thân thẳng, tán lá gọn, có độ phân cành cao, tuổi thọ dài và có sức chịu đựng sự khắc nghiệt của thời tiết.

Tại phiên họp ngày 29-1, sau khi nghe báo cáo của Văn phòng Thành ủy, HĐND và UBND TP. Long Xuyên, ý kiến thảo luận của các thành viên dự họp, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực UBND thành phố, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái thống nhất chủ trương trồng cây sao và cây dầu rái để đảm bảo tính lâu dài trên các trục đường chính, có vỉa hè rộng. Riêng các tuyến đường còn lại trong nội ô, giao Phòng Quản lý đô thị khảo sát, báo cáo đề xuất UBND thành phố.

Thực hiện kết luận này, UBND thành phố quy định chủng loại cây trồng trên vỉa hè tuyến đường Trần Hưng Đạo gồm cây sao đen và cây dầu rái, đường kính gốc 8-10cm, chiều cao từ 4-5m. Phòng Quản lý đô thị thành phố có trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn 8 phường có tuyến đường Trần Hưng Đạo đi qua (Mỹ Long, Mỹ Xuyên, Mỹ Bình, Bình Khánh, Mỹ Phước, Mỹ Quý, Mỹ Thới, Mỹ Thạnh) về quy cách, vị trí trồng đảm bảo mật độ cây xanh trên tuyến được đồng đều, đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, mỹ quan đô thị.

Kinh phí thực hiện trồng cây do các phường vận động xã hội hóa, hoặc linh động cách thức phù hợp với điều kiện địa phương. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Bình Võ Thị Xuân Kiều cho biết: “Mỹ Bình là phường đầu tiên triển khai nội dung này. Số lượng dự kiến trồng thay thế là 161 cây dầu rái, tương ứng hơn 200 triệu đồng. Các cây hiện hữu sẽ được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị An Giang di dời, trồng ở nơi khác phù hợp hơn. Lúc đầu, chúng tôi định vận động xã hội hóa các tổ chức, hộ gia đình trên tuyến đường Trần Hưng Đạo tham gia đóng góp kinh phí trồng cây xanh trước cửa nhà hoặc trụ sở theo chủng loại quy định. Song song đó, địa phương tranh thủ vận động các tổ chức, doanh nghiệp để hỗ trợ thêm. Tuy nhiên, khi tiếp nhận phản ánh của người dân liên quan đến kinh phí và khả năng đóng góp còn hạn chế, phường xin ý kiến UBND thành phố. Do vậy, địa phương ngừng vận động xã hội hóa kinh phí trong Nhân dân, không tiếp nhận khoản đóng góp nào từ người dân trên tuyến đường này. Được sự hỗ trợ của UBND thành phố, phường đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị An Giang, đến nay đủ nguồn kinh phí thực hiện. Bên cạnh đó, tại các cuộc họp lệ tháng ở các khóm, sau khi được nghe thông báo chủ trương trồng cây xanh của UBND thành phố, đa số người dân ủng hộ. Hiện nay, địa phương phối hợp với đơn vị chuyên môn sớm hoàn thành việc trồng cây theo kế hoạch đề ra”.

Ông Phan Hữu Phi (ngụ khóm Bình Long 2, phường Mỹ Bình) chia sẻ: “Việc thay đổi chủng loại cây trồng, bà con chúng tôi rất hoan nghênh, đồng tình. Chúng tôi thấy các cây đã trồng có tàn quá rộng lớn, um tùm, che khuất tầm nhìn, làm tuyến đường trở nên chật hẹp, nhất là vào chiều tối. Một số hộ mua bán khá ngán ngại khi việc kinh doanh bị cây trồng che phủ”. Ông Nguyễn Lâm Đạt Nhân (ngụ khóm Bình Long 4) nhận định: “Đường và vỉa hè đã được nâng cấp, chỉnh trang ổn định thì địa phương cũng nên trồng các loại cây xanh mang tính ổn định, lâu dài. Bản thân tôi đồng ý chủ trương này, không cảm thấy lãng phí”.

Theo Quyết định số 28/2014/QĐ-UBND ngày 29-7-2014 của UBND tỉnh, cây xanh trồng trên đường phố phải đáp ứng các tiêu chuẩn: Đối với cây tiểu mộc có chiều cao tối thiểu từ 2m trở lên và đường kính thân cây tại chiều cao tiêu chuẩn từ 4cm trở lên. Đối với cây trung mộc và đại mộc, chiều cao tối thiểu từ 3m trở lên và đường kính thân cây tại chiều cao tiêu chuẩn từ 5cm trở lên. Tán cây cân đối, không sâu bệnh, thân cây thẳng. Cây không thuộc danh mục cây cấm trồng do UBND tỉnh ban hành. Trồng cây đúng chủng loại quy định, đúng quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc. Cây mới trồng phải được chống giữ chắc chắn, ngay thẳng đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt. Tránh trồng những cây rễ nổi dễ đổ và những cây ăn quả, cây có gai nhọn, có chất độc, cây có tán lớn nằm sát nhà dân và những cây giòn dễ gãy trên đường phố có thể làm mất an toàn cho người, phương tiện và công trình.


Bài, ảnh: GIA KHÁNH