Trồng VNR20, Dự Hương 8: 2 giống lúa năng suất khủng "vững chân" trên cánh đồng Mường Thanh

29/09/2020 - 13:58

Mặc dù mới đưa vào sản xuất được 2- 3 vụ, nhưng giống lúa thuần VNR20, Dự Hương 8 của Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) đã khẳng định được những ưu điểm vượt trội tại "lòng chảo" Điện Biên với những đặc tính thích ứng rộng, chống chịu sâu bệnh, cứng cây, được bà con nơi đây ưa chuộng.

Dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng lúa VNR20 với 3,3ha, chị Nguyễn Thị Xuân, (C2, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên) chia sẻ: "Nói đến Điện Biên là nói đến đặc sản về gạo vì vậy bà con nông dân chúng tôi trồng lúa chủ yếu là để làm thương phẩm. Trước đây chúng tôi chủ yếu cấy các giống lúa như Bắc Thơm 7 hoặc giống của địa phương. Nhưng mấy năm gần đây các giống lúa này đang dần bị thoái hoá, nhiễm rất nhiều sâu bệnh nên khi biết được giống lúa VNR20 có chất lượng gạo ngon, tôi đã mạnh dạn đưa vào sản xuất thử".

"Lúc đầu mới đưa vào sản xuất tôi cũng lo, vì diện tích trồng lúa của gia đình nằm trong vùng đất cải tạo từ nông trường mía, đất rất nghèo dinh dưỡng, nhiễm nhiều sâu bệnh, trước đây vụ nào năng suất nhất cũng chỉ được 5-6tấn/ha. Giờ nhìn ruộng lúa VNR20 một màu xanh đồng đều thẳng tắp thế này tôi chắc chắn năng suất phải đạt trên 8 tấn/ha"– chị Xuân vừa cười vừa khẳng định.

Để minh chứng minh về khả năng chống chịu sâu bệnh của giống lúa VNR20, chị Xuân tiếp tục dẫn chúng tôi tiến sâu vào giữa cánh đồng.

Giống lúa thuần VNR20, Dự Hương8:  Khẳng định vị thế trên cánh đồng Mường Thanh  - Ảnh 2.

VNR20 không chỉ thích ứng được thổ nhưỡng với đồng đất của Điện Biên mà còn đáp ứng được các yếu tố về năng suất, chất lượng gạo ngon

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Doanh nghiệp Tư nhân (xã Pom Lót, huyện Điện Biên) chuyên phân phối vật tư nông nghiệp cho biết: "Nhà tôi làm nghề kinh doanh phân phối các giống lúa từ rất nhiều năm nay nên đã giành ra một diện tích để sản xuất thử nghiệm các giống lúa mới. Việc lựa chọn các giống lúa phù hợp với vùng đất phục vụ bà con nông dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là với Điện Biên - nơi có khí hậu khắc nghiệt, mưa nắng thất thường vì vậy sâu bệnh trên cây lúa phát triển rất mạnh. Không phải giống lúa nào cũng trồng được ở đất Điện Biên này".

" Tuy nhiên, với các giống lúa của Vinaseed thì lại khác, bất kỳ giống lúa nào của đơn vị đưa lên đây đều được bà con đón nhận rất nhanh. Tôi nhớ, năm 2017 tôi mới bắt đầu đưa vào cung ứng giống lúa Đài Thơm 8, vụ đầu tôi bán được có 80kg giống. Nhưng sang vụ thứ 2, số lượng giống mà chúng tôi cung ứng đã lên đến trên 7 tấn. Đến nay, vụ Mùa 2020 này trên 120 tấn các giống lúa của Vinaseed đã bán hết, chiếm 2/3 tổng số lượng giống mà chúng tôi cung ứng cho bà con nông dân" – ông Hà cho hay.

Ông Bun - Đại diện HTX Thanh Xương nhận xét: Đây là bộ giống mới, giờ tôi mới được tiếp cận. Nhưng được xem thực tế, mắt thấy, tay sờ tại ruộng tôi có thể khẳng định đây là giống lúa có rất nhiều triển vọng. Đặc biệt với bộ lá đòng thắng, cây gọn, sạch bệnh, không đổ ngã, không thấy bị nhiễm đạo ôn, bạc lá, rầy nâu.. đẹp như thế này không còn gì phải chê. Chắc chắn năng suất sẽ vượt trội hơn các giống lúa khác.

Rời cánh đồng VNR20 ở xã Thanh Yên, chúng tôi tiếp tục đi thăm diện tích sản xuất giống lúa Dự Hương 8 cũng của Vinaseed tại xã tại thôn Thanh Nương, xã Thanh Chương.

Hoà chung miền vui tìm được các giống lúa có năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, nhất là phù hợp với đồng đất khó tính như Điện Biên. Nhiều bà con nông dân, ai nấy cũng đều trầm trồ trước thửa ruộng lúa Dự Hương 8 vàng óng. Bông nào cũng đóng dày những hạt lúa căng tròn, xếp khít, nằm san sát nhau kín cả thửa ruộng. 

Giống lúa thuần VNR20, Dự Hương8:  Khẳng định vị thế trên cánh đồng Mường Thanh  - Ảnh 3.

Dự Hương 8 được bà con Điện Biên ưa chuộng vì có chất lượng gạo ngon, năng suất có khả năng đạt đến 9 tấn/ha

Nhìn ruộng lúa mỗi người đều đưa ra dự tính năng suất của mình, người thì đoán phải 7 tấn/ha những có ý kiến lại khẳng định phải hơn. Cuối cùng mọi người đều yêu cầu cho gặt thử để được tận mắt chứng kiến năng suất của giống lúa này và kết quả với 1m2 lúa thu được 1,2kg tương đương với năng suất trên 8 tấn/ha.

Chị Trần Thị Kim Dung (xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên) người trực tiếp sản xuất 1.000m2 lúa Dự Hương 8 trong vụ mùa 2020 này cất giọng: "Năng suất này vẫn còn kém so với năng suất của chỗ tôi".

Chị Dung cười rồi nói tiếp: "Vụ đông Xuân vừa rồi tôi đưa giống này vào sản xuất, tuy thời tiết không ủng hộ nhưng những ruộng lúa nhà tôi rất đẹp. Ai đi qua cũng đều khen và hỏi tên giống lúa. Vì vậy, vụ này nhiều bà con trong xã đã cấy theo và hôm qua, một số hộ trong xã vừa thu hoạch xong, năng suất đã cầm chắc trong tay gần 9 tấn/ha".

 Chị Dung cho biết thêm: "Tôi cấy các giống lúa của đơn vị này từ nhiều năm nay rồi. Nhìn chung các giống lúa này đều có sức kháng thể rất tốt, cứng cây, đặc biệt là chất lượng gạo ngon nên sản xuất ra đến đâu được thương lái mua hết đến đó, chưa bao giờ tôi phải lo đầu ra".

Cũng theo chị Xuân, nếu hoạch toán kinh tế, mặc dù các giống khác có thể bán giá cao hơn, nhưng năng suất lại thấp. Nếu hoạch toán kinh tế thì sản xuất các giống lúa của Vinaseed có chất lượng gạo ngon, năng suất cao vẫn cho giá trị kinh tế cao hơn rất nhiều.

Mặt khác với đặc thù bà con nông dân Điện Biên chủ yếu sản xuất lúa thương phẩm nên những giống thích ứng được với thổ nhưỡng của địa phương, cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon sẽ bà con rất ưa chuộng – Chi Xuân nhấn mạnh.

Ông Trần Quốc Toản – Giám đốc chi nhánh Vinaseed tại Ba Vì cho biết: VNR20 là giống lúa thuần có thời gian sinh trưởng Vụ Xuân 125-130 ngày; vụ Mùa 100-105 ngày. Năng suất trung bình 7,0- 7,5 tấn/ha, thâm canh đạt 8,5- 9,0 tấn/ha; Giống VNR20 thấp cây chống đổ tốt, đẻ nhánh khỏe, tập trung, chịu thâm canh, thích ứng rộng. 

Còn đối với giống lúa Dự Hương 8, Là giống cảm ôn, gieo trồng được cả hai vụ. Chiều cao cây 95-100 cm, đẻ nhánh khá. Bộ lá phẳng, xanh nhạt, hạt thon dài, màu vàng sáng. Chống chịu trung bình với một số loại sâu bệnh hại chính (đạo ôn, bạc lá, rầy nâu,..), chịu thâm canh, cứng cây chống đổ khá.

Cả 2 giống lúa VNR 20 và Dự Hương 8 đều thuộc nhóm chất lượng cao, hạt gạo trong không bạc bụng, cơm trắng bóng, dẻo, vị đậm, có mùi thơm. 

Theo TRANG THẢO (Dân Việt)