Từ ngày 31/3-5/4, nhiều khu vực nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt

29/03/2024 - 20:51

Dự báo, từ ngày 31/3 đến 5/4, ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng xảy ra một đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Ngoài ra, từ ngày 1 đến 4/4, nắng nóng và nắng nóng gay gắt khả năng mở rộng ra khu vực Đông Bắc Bộ.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày mai (30/3), ở khu vực Nam Bộ tiếp tục nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi hơn 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.

Ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía tây của Bắc và Trung Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên ngày mai (30/3) có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất ngày có nơi hơn 35 độ C.

Dự báo, nắng nóng ở khu vực Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Cảnh báo, từ ngày 31/3 đến 5/4, ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng xảy ra một đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Từ ngày 1 đến 4/4, nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt có khả năng xảy ra ở phía Đông Bắc Bộ.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại khu vực tỉnh Lạng Sơn

Trong 3 giờ qua (từ 11 giờ đến 14 giờ ngày 29/3), tại khu vực tỉnh Lạng Sơn đã có mưa vừa, mưa to như: Bản Chắt 67,5 mm; Lợi Bác 34,7 mm…

Dự báo chiều tối nay (29/3), khu vực tỉnh Lạng Sơn tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 30-50mm, có nơi hơn 60mm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại tỉnh Lạng Sơn, đặc biệt tại các huyện: Đình Lập, Lộc Bình,…

Cảnh báo, lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội.

Ngoài ra, người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn.

Theo ANH NGỌC (Báo Nhân Dân)