Từ thông tin đến tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng

22/09/2023 - 19:14

Ngày 22/9, tại Đà Nẵng, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (AMRI-16) đã chính thức khai mạc.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu khai mạc.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu khai mạc.

Tham dự Hội nghị, về phía Việt Nam có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng.

Về phía quốc tế, có các Bộ trưởng, Trưởng đoàn, phụ trách thông tin các quốc gia thành viên ASEAN, Timor Leste và các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Biến thông tin thành tri thức

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho rằng, việc hợp tác thúc đẩy tiếp cận thông tin kịp thời, chính xác dựa trên năng lực số; biến thông tin thành tri thức để hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao sinh kế và đời sống cho người dân, giảm thiểu tác động của thông tin tiêu cực là nhu cầu bức thiết hiện nay, ở cả cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế, trong đó có ASEAN.

Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Thông tin ASEAN là diễn đàn quan trọng để các quốc gia thành viên, cùng các nước đối thoại, trao đổi và xác định các ưu tiên, định hướng hợp tác trong thời gian tới, chung tay thực hiện thành công các Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc và các ưu tiên của Cộng đồng ASEAN.

Tiết mục trống hội chào mừng.

Tiết mục trống hội chào mừng.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tin tưởng rằng, các vị Bộ trưởng và đại biểu sẽ cùng chia sẻ, đưa ra những khuyến nghị có giá trị cho Cấp cao ASEAN; thống nhất được các chương trình hành động cụ thể, để tiếp tục khẳng định và phát huy hơn nữa vai trò quan trọng của lĩnh vực thông tin trong tiến trình phát triển ASEAN; biến thông tin thành tri thức cho người dân, như chủ đề của Hội nghị năm nay: Truyền thông: Từ thông tin đến tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng.

Đồng thời, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân cũng đề xuất Hội nghị quan tâm thảo luận một số giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số; nâng cao khả năng tiếp cận internet và kĩ năng số cho người dân; tăng cường quảng bá hình ảnh của ASEAN và các quốc gia thành viên; đẩy mạnh các thông tin chính thống, tích cực; xử lý tin giả, tin sai; quan tâm đối với các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và cơ sở để phục vụ người dân, đảm bảo tri thức được lan tỏa rộng khắp và không ai bị bỏ lại phía sau.

Tạo tri thức và thấu hiểu thông tin, trao sức mạnh cho con người

Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 đã thống nhất lựa chọn chủ đề: “Truyền thông: Từ thông tin tới tri thức vì một ASEAN phản ứng nhanh và có khả năng chống chịu”.

Muốn phản ứng nhanh với sự thay đổi thì phải nhanh chóng tìm ra được tri thức mới từ sự thay đổi. Muốn có khả năng chống chịu và hồi phục sau một sự va chạm lớn, sau một thảm họa thì phải được trang bị tri thức mới. Bởi vậy, lĩnh vực thông tin và truyền thông phải chuyển đổi từ việc cung cấp thông tin, tin tức đơn thuần sang cung cấp tri thức và sự thấu hiểu cho người dân để giúp họ tồn tại trong một thế giới biến động, khó lường, phức tạp và mơ hồ.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Trong khuôn khổ AMRI 16, dựa trên sáng kiến của Việt Nam, các nước ASEAN đã tổ chức hai diễn đàn để thúc đẩy hợp tác trong chuyển đổi số báo chí và phòng chống tin giả.

Các nước ASEAN xem đây là một ưu tiên trong kế hoạch hợp tác về thông tin, và Hội nghị Bộ trưởng Thông tin năm nay cũng sẽ tập trung thảo luận để tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các nước trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Chúng ta phải sáng tạo ra tương lai mới của mình dựa trên công nghệ số. Cách làm, cách tiếp cận thì phải đổi mới, nhưng vẫn phải giữ vững sứ mệnh cốt lõi của truyền thông là: cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức, phổ biến tri thức, trao thêm sức mạnh cho con người, phục vụ cho phát triển, tăng cường hiểu biết và đoàn kết giữa các dân tộc, các nước thành viên ASEAN và quảng bá hình ảnh, giá trị của ASEAN ra thế giới”.

Ngài Ekkaphab Phanthavong, Phó tổng Thư ký ASEAN.

Ngài Ekkaphab Phanthavong, Phó tổng Thư ký ASEAN.

Lĩnh vực thông tin và truyền thông đang có những thay đổi, và công nghệ số đã tạo ra sự thay đổi này. Con người ngày càng sáng tạo ra những công nghệ có sức mạnh lớn hơn. Nhưng sức mạnh hủy diệt của công nghệ cũng lớn như sức mạnh phát triển của nó. Bởi vậy, khía cạnh đạo đức của công nghệ, việc sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm, cũng như trách nhiệm xã hội của các nền tảng truyền thông, cần được nhấn mạnh hơn bao giờ hết. Và đây cũng là trách nhiệm của lĩnh vực thông tin và truyền thông ASEAN.

“Các Bộ trưởng Thông tin của AMRI-16 tự hào tuyên bố sứ mệnh mới của truyền thông là tạo ra tri thức và sự thấu hiểu từ thông tin, qua đó trao thêm sức mạnh cho con người, giúp họ tự tin, làm chủ vận mệnh và hạnh phúc” - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm gian hàng Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm gian hàng Đà Nẵng.

Lĩnh vực thông tin và truyền thông của ASEAN đang nhận về mình sứ mệnh mới, đang chủ động mở ra không gian mới để cùng nhau góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình và thịnh vượng. Đó là sự thay đổi từ thông tin đến tri thức và sự thấu hiểu. Đi đầu trong sự chuyển dịch này và thành công trong sứ mệnh mới này sẽ chính là đóng góp của các nước ASEAN cho lĩnh vực thông tin và truyền thông của thế giới.

Ngài Ekkaphab Phanthavong, Phó tổng Thư ký ASEAN cho biết: “Với việc khu vực ASEAN đang nổi lên sau đại dịch, lĩnh vực thông tin và truyền thông đóng một vai trò quan trọng và xuyên suốt trong việc thúc đẩy Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN. Các cuộc thảo luận hiệu quả của SOMRI ngày hôm qua và cuộc thảo luận của các Bộ trưởng hôm nay và ngày mai về chủ đề Truyền thông: Từ Thông tin đến Tri thức cho một ASEAN tự cường và thích ứng sẽ tạo thêm động lực cho hợp tác khu vực và các định hướng chiến lược để hướng đến phát triển xã hội, bền vững, và toàn diện”.

Theo Nhân dân