Tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông

19/12/2018 - 22:53

 - Nhằm cung cấp những kiến thức, phương pháp và kỹ năng cần thiết, giúp các em học sinh có thể chọn nghề, chọn trường phù hợp, Báo Giáo dục TP. Hồ Chí Minh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh đoàn An Giang tổ chức chương trình “Hướng nghiệp - Tuyển sinh lần 11 năm học 2018 - 2019” cho các trường THPT trong tỉnh.

Có 2 hoạt động chính nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình. Đó là nội dung hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh được tổ chức tại 18 trường THPT thuộc 5 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với số lượng học sinh, phụ huynh của trường, trong đó ưu tiên cho học sinh khối lớp 12. Trong tháng 12-2018, chương trình sẽ được diễn ra luân phiên các điểm trường, với sự tham gia của các chuyên gia giàu kinh nghiệm và tâm huyết như: ông Nguyễn Quốc Cường (Phó Trưởng ban Đào tạo, Hội Giáo dục nghề nghiệp TP. Hồ Chí Minh; chuyên gia tâm lý Vũ Thiện Toàn (Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam); ThS Phạm Doãn Nguyên (Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh). Các hoạt động nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng tiếp cận, phát hiện, khám phá lựa chọn và phát triển nghề nghiệp phù hợp với sở thích, sở trường, năng lực, thể chất, điều kiện kinh tế gia đình, giới thiệu các hướng đi sau THPT.

Các chuyên gia tư vấn cho học sinh tại TX. Tân Châu. 

Bên cạnh đó, cung cấp thông tin về dự báo nguồn nhân lực, những yêu cầu về tuyển dụng, số lượng, chất lượng và ngành, nghề; giới thiệu các ngành, nghề đào tạo ở các trường từ trung cấp đến đại học, các chương trình giáo dục quốc tế; phương thức và các quy định về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 và những điều thí sinh cần lưu ý, chuẩn bị; cung cấp, hướng dẫn kỹ năng chọn nghề, các phương pháp ôn tập, ôn thi, tư vấn tâm lý và sức khỏe mùa thi cũng như những thủ tục nhập học, các quy định, học phí và cơ hội nhận học bổng tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp.

Đặc biệt, các chuyên gia khuyến khích học sinh cần cập nhật thường xuyên những thông tin mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo để tham gia kỳ thi THPT quốc gia một cách tốt nhất. Các chuyên gia đã thông tin năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia theo hướng giữ ổn định về phương thức tổ chức như các năm 2017, 2018 để không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh; đồng thời, thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi, nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập để đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, an toàn hơn. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh. Học sinh, giáo viên cần cập nhật những đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổ chức dạy học, ôn tập sát với cách thức ra đề.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công khai, rộng rãi thông tin tổng hợp, phân tích kết quả thi trước khi công bố kết quả thi, tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Dự kiến, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT+ 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng tính tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trong tuyển sinh đại học, cao đẳng. Cụ thể, các trường chủ động xây dựng và công bố đề án tuyển sinh đảm bảo nguyên tắc tự chủ. Theo đó, ngoài phương thức sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia làm cơ sở tuyển sinh, có thể sử dụng các phương thức khác.

Bài, ảnh:  NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích