Tuân thủ thông điệp “5K” - Giải pháp quan trọng phòng, chống dịch COVID-19

18/11/2021 - 06:29

 - An Giang đang thực hiện mục tiêu thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch COVID-19. Để trang bị cho người dân thêm những thông tin cần thiết để “Sống chung an toàn” với dịch COVID-19, phóng viên Báo An Giang đã có cuộc phỏng vấn TS. BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế về những điều người dân cần lưu ý trong việc điều trị F0 tại nhà và các biện pháp phòng, chống dịch trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày.

Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh khảo sát về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại một số nơi trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Trung Hiếu

Phóng viên (P.V): Những ngày qua, số ca mắc COVID-19 tại nhiều địa phương trong tỉnh có chiều hướng tăng, xin ông cho biết nguyên nhân và giải pháp cần thực hiện để kéo giảm số ca mắc COVID-19 trong thời gian tới?

Ông Trần Quang Hiền: Thời gian gần đây, An Giang có số ca mắc COVID-19 tăng cao, điều này nằm trong dự báo của ngành y tế và của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Nguyên nhân số ca nhiễm COVID-19 tăng do lượng lớn người dân An Giang trở về từ các tỉnh, thành phố gây ra số ca nhiễm trong cộng đồng (chiếm khoảng 1,7%). Đồng thời, khi chúng ta chuyển quan điểm từ “Zero COVID” (không COVID) sang thích ứng linh hoạt để “sống chung an toàn” với COVID-19 trong giai đoạn đầu mở cửa, tăng cường giao tiếp xã hội nên số ca F0 cũng sẽ tăng.

Mặc dù số người nhiễm COVID-19 tăng nhưng mức độ dịch của An Giang vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Khi tỷ lệ bao phủ vaccine đối với người 50 tuổi trở lên đạt tỷ lệ 80% thì mức độ dịch của tỉnh sẽ xuống cấp độ 2 và vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Thời gian tới, An Giang sẽ linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch. Khi phát hiện những ổ dịch sẽ tiến hành truy vết, phong tỏa phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất để đủ nguồn lực kiểm soát dịch, không cách ly và phong tỏa rộng như trước đây nhằm tránh gây lây nhiễm chéo. Trong tuần tới, An Giang sẽ cho thực hiện cách ly F1 tại nhà để giảm số ca mắc COVID-19 trong các khu cách ly tập trung F1.

P.V: An Giang đang triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà, xin ông cho biết mục đích của vấn đề này và những điểm quan trọng cần lưu ý người dân khi thực hiện điều trị F0 tại nhà?

Ông Trần Quang Hiền: Đến nay, tỷ lệ người dân trên địa bàn tỉnh được tiêm 1 liều vaccine đã cơ bản đạt 100%, tỷ lệ người dân được tiêm đủ 2 liều vaccine đã đạt gần 60%. Để thích ứng an toàn, linh hoạt với COVID-19, trong thời gian tới, cần phải chuyển đổi phương thức điều trị đối với các F0. Cụ thể, An Giang đang thực hiện điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 theo chiến lược mô hình tháp 3 tầng. Trong đó, những trường hợp nhiễm COVID-19 nặng sẽ được điều trị ở các bệnh viện tuyến tỉnh, đối với các F0 có triệu chứng trung bình được điều trị ở các cơ sở điều trị tuyến huyện, còn các F0 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng sẽ được điều trị tại các cơ sở ở cộng đồng hoặc điều trị tại nhà.

Điều trị F0 tại nhà cũng là xu hướng của các nước trên thế giới và của nước ta trong giai đoạn hiện nay. Khi điều trị F0 tại nhà đòi hỏi các điều kiện cần thiết, như: Trong nhà phải có phòng riêng, nhà vệ sinh; người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người có bệnh nền không được ở chung với người điều trị F0 tại nhà để đảm bảo an toàn cho người lớn tuổi, người có bệnh nền. Đặc biệt, mới đây, An Giang đã được Bộ Y tế cấp 200.000 viên thuốc Molnupiravir để điều trị cho 5.000 người nhiễm COVID-19. Theo chương trình của Bộ Y tế, những bệnh nhân nhiễm COVID-19 có biểu hiện nhẹ, không triệu chứng, người dưới 65 tuổi sẽ được tham gia vào chương trình điều trị thuốc Molnupiravir.

P.V: Trong tình hình hiện nay, chúng ta đang thực hiện mục tiêu thích ứng an toàn với COVID-19, ngành y tế tỉnh có những khuyến cáo gì để người dân có thể “Sống chung an toàn” với COVID-19 thưa ông?

Ông Trần Quang Hiền: Thực hiện chủ trương của Chính phủ về thích ứng linh hoạt, an toàn, phòng, chống dịch COVID-19 có hiệu quả, chúng tôi khuyến cáo người dân nên tuân thủ thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, bởi đây là giải pháp cốt yếu trong phòng, chống dịch COVID-19. “Sống chung với COVID-19” có nghĩa là mỗi chúng ta hãy xem người kế bên mình, kể cả người thân trong gia đình đều có khả năng mắc COVID-19 để nâng cao ý thức, luôn luôn thực hiện tốt “5K” bảo vệ bản thân và gia đình. Người dân phải chú ý rửa tay thường xuyên vì đôi bàn tay là nơi dễ dẫn đến lây nhiễm COVID-19 cho bản thân mỗi người; nên giữ tốt khoảng cách, không đến nơi tụ tập đông người; phải mang khẩu trang ở nơi đông người, nơi công cộng và cả trong gia đình; phải thực hiện khai báo y tế liên tục.

Đặc biệt, chúng tôi khuyến cáo người dân đừng ngại tiêm vaccine, mỗi người cần tiêm đủ 2 liều vaccine để tạo được miễn dịch, có kháng thể để phòng dịch COVID-19 hiệu quả.

P.V: Xin cám ơn ông!

MỸ LINH (thực hiện)