Tung lò mò vào mùa phục vụ Tết

15/01/2019 - 08:00

 - Gần Tết Nguyên đán, các cơ sở sản xuất mặt hàng thực phẩm càng trở nên tất bật, nhộn nhịp. Bên cạnh các sản phẩm như: khô cá lóc, cá sặc, khô rắn, khô cá tra phồng… thì tung lò mò (hay còn gọi là lạp xưởng bò) là một trong những mặt hàng được ưa chuộng bởi hương vị độc đáo, đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm.

Hương vị độc đáo

Tung lò mò là một trong những món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm ở huyện An Phú và TX. Tân Châu, được nhiều thực khách ưa thích bởi hương vị lạ, độc đáo của món ăn này. Ông Hứa Hoàng Vũ (chủ Cơ sở tung lò mò ANAS, ấp Phũm Xoài, xã Châu Phong, TX. Tân Châu) cho biết, tung lò mò là món ăn truyền thống có từ rất lâu đời của người Chăm. Nguyên liệu chế biến tung lò mò là thịt và mỡ bò. Sau khi mua nguyên liệu về, tất cả phải trải qua quy trình khử mùi, rửa sạch và để khô, cắt nhuyễn, sau đó trộn thêm gia vị theo phương pháp truyền thống của người Chăm. Sau khi đã trộn gia vị, hỗn hợp trên được đưa vào phần ruột bò đã làm sạch rồi đem phơi. Công đoạn cuối cùng là đóng gói, hút chân không để bảo quản sản phẩm lâu hơn.

Cơ sở tăng sản lượng phục vụ Tết Nguyên đán

“Để lạp xưởng thơm, ngon, chúng tôi phải dậy từ sớm để đi lấy thịt từ các cơ sở giết mổ có uy tín tại địa phương. Lúc này, thịt mới ra lò nên tươi, ngon. Hầu hết những sản phẩm đều được làm bằng máy, kết hợp thủ công và phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời nên sản phẩm làm ra vừa đáp ứng nhu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa giữ được hương vị truyền thống của từng loại sản phẩm” - ông Vũ chia sẻ.

Hiện nay, lạp xưởng bò có 2 loại: chua và không chua. Loại không chua được chia thành 2 loại là ít mỡ cho người ăn kiêng và nhiều mỡ cho những người thích béo. Loại chua được bỏ thêm cơm để tạo hèm cho vị chua nhẹ nên có mùi vị rất lạ miệng.Đối với lạp xưởng bò thông thường, có thể bảo quản 1 tháng.Tuy nhiên, đối với lạp xưởng chua chỉ có thể sử dụng trong vòng 3 ngày. Do đó, các cơ sở không làm mặt hàng này đại trà, chỉ sản xuất khi có đơn đặt hàng. Với cách tẩm ướp gia vị đặc trưng và khắt khe trong việc chọn nguyên liệu đầu vào, tung lò mò luôn làm hài lòng thực khách.

Tất bật vào vụ

Đến Cơ sở tung lò mò ANAS trong những ngày này để cảm nhận không khí nhộn nhịp, hối hả sản xuất phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán 2019 đang cận kề. Ông Vũ cho biết, từ đầu tháng 1-2019, cơ sở bắt đầu nguồn hàng để chuẩn bị sản xuất phục vụ Tết. “Thời điểm này, lượng khách hàng ở các tỉnh, thành phố lân cận đặt mua mặt hàng để làm quà biếu trong ngày Tết .Vì vậy, cơ sở hối thúc mọi người làm việc khẩn trương để có sản phẩm giao cho khách hàng. Nếu như bình thường, cơ sở sản xuất khoảng 1 tấn sản phẩm/tháng thì hiện nay, cơ sở phải đẩy mạnh công suất lên 6 lần mới đủ cung cấp cho thị trường”.

Sản phẩm tung lò mò

Nhờ hương vị đặc trưng, chất lượng được bảo đảm mà thương hiệu lạp xưởng bò ANAS được người tiêu dùng tin chọn. Theo ông Vũ, hiện nay, sản phẩm tung lò mò của cơ sở đã có mặt ở các địa phương như: Tiền Giang, TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, TP. Hà Nội... Thậm chí, sản phẩm còn được xuất sang các nước như: Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia… theo hình thức xách tay. Để thuận tiện cho việc vận chuyển, mua bán, cơ sở đóng gói sản phẩm theo trọng lượng 1/2kg với giá 120.000 đồng/bịch, vừa phù hợp với túi tiền của khách hàng, vừa thích hợp để làm quà cho bạn bè, người thân trong dịp Tết Nguyên đán. “Nếu trước đây, cơ sở sản xuất theo phương pháp thủ công thì hiện nay, tất cả các công đoạn đều làm bằng máy. Sản phẩm được hút chân không, đóng gói nên bảo quản được lâu hơn” - ông Vũ chia sẻ.

Để đáp ứng đủ lượng hàng cho thị trường, cơ sở đã tăng số lao động phục vụ sản xuất lên 10 người. Thu nhập bình quân mỗi lao động khoảng 3 triệu đồng/tháng. Không chỉ đảm bảo số lượng cung ứng cho thị trường, cơ sở còn quan tâm đến việc làm ra những mặt hàng đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm gìn giữ thương hiệu cũng như uy tín cho địa phương.

ĐÌNH ĐỨC

 

Liên kết hữu ích