Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới vùng biên giới Vĩnh Gia

28/08/2020 - 06:04

Là xã nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện Tri Tôn (An Giang), xã biên giới Vĩnh Gia đang tập trung củng cố, nâng chất các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao. Trong đó, xây dựng NTM gắn với tuyên truyền pháp luật cho nhân dân vùng biên được ưu tiên thực hiện thường xuyên.

Phối hợp tuyên truyền bảo vệ đường biên, mốc giới

Tạo đồng thuận người dân

Vĩnh Gia là xã có địa thế rất đặc thù của huyện Tri Tôn, vừa là cửa ngõ nối xuống Hà Tiên tiếp về phía Tây (giáp xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, Kiên Giang), vừa có đường biên giới dài 7,9km giáp xã Tà Ô (quận Kirivong, tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia). Ngoài kinh tế chính là sản xuất nông nghiệp thì một bộ phận người dân còn qua lại, làm ăn vùng biên giới.

Được chọn là 1 trong 17 xã điểm đầu tiên của tỉnh để đầu tư xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Gia không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này. Ngày 30-12-2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định số 3758/QĐ-UBND công nhận xã Vĩnh Gia đạt chuẩn Xã NTM.

Từ năm 2017 đến nay, xã tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí. Tính đến thời điểm hiện tại, Vĩnh Gia vẫn đảm bảo đạt 19/19 tiêu chí và 49/49 chỉ tiêu (theo bộ tiêu chí mới, ban hành sau khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM).

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Gia Võ Thanh Tuấn cho biết, trong xây dựng NTM, địa phương xác định người dân là chủ thể quan trọng nhất. Trong công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay xây dựng NTM, xã kết hợp lắng nghe ý kiến đóng góp, tâm tư, nguyện vọng của người dân để giải quyết, tạo sự đồng thuận trong xây dựng NTM.

“Ban Chấp hành Đảng bộ xã thường xuyên quán triệt về mục tiêu, nguyên tắc, nội dung Bộ tiêu chí xây dựng NTM trong hệ thống chính trị xã và triển khai rộng rãi trong nhân dân. Qua đó, người dân hiểu được ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm của mình, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng NTM. Đảng ủy, UBND xã thường xuyên chỉ đạo Đài Truyền thanh xã thực hiện các chuyên mục tuyên truyền xây dựng NTM, phát trên Đài Truyền thanh để người dân hiểu, nâng cao ý thức xây dựng NTM” - ông Tuấn thông tin.

Nâng cao ý thức pháp luật

Là xã biên giới nên trong công tác tuyên truyền xây dựng NTM, Vĩnh Gia thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Ông Võ Thanh Tuấn cho biết, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo ngành chuyên môn tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân được 169 cuộc với 5.239 lượt người tham gia. Nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật Hôn nhân gia đình, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Giao thông đường bộ, Luật Biên giới, Luật Đất đai, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Quốc phòng, Luật Hộ tịch, Luật Bảo hiểm xã hội...

Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không vượt biên trái phép, không xâm lấn đất sản xuất trái phép tại khu vực hành lang biên giới, không qua Campuchia thuê mướn đất sản xuất và khai thác thủy sản, không đưa đón người nhập cảnh trái phép, không buôn lậu và tiếp tay cho buôn lậu...

Trong tuyên truyền xây dựng NTM, chính quyền và các ngành, đoàn thể xã, các ban ấp lồng ghép tuyên truyền xoay quanh vấn đề bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, ngăn chặn hành vi trộm xe đưa qua biên giới tiêu thụ, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phòng chống tội phạm ma túy, buôn lậu. Từ đầu năm 2020 đến nay, địa phương còn tập trung thông tin về kết quả phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và phòng, chống tội phạm biên giới, tội phạm mua bán người.

“Thời gian qua, địa phương đã phối hợp Đồn Biên phòng Vĩnh Gia tổ chức ký kết với 9 tổ, hộ gia đình, 68 cá nhân đăng ký tham gia tự quản đường biên, mốc giới. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền cho trên 800 lượt người dân Campuchia qua lại biên giới thăm thân nhân, khám chữa bệnh phải thực hiện các quy định pháp luật của Việt Nam” - ông Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh phối hợp Đồn Biên phòng Vĩnh Gia tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện cam kết tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới và an ninh trật tự khu vực biên giới, địa phương còn phối hợp giúp đỡ, hướng dẫn nhân dân cách thức làm ăn, phát triển sản xuất, giảm nghèo, nâng cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ của kẻ xấu.

Thông qua các hoạt động đối ngoại nhân dân, đối ngoại biên phòng, cơ quan chức năng kết hợp tuyên truyền trong lực lượng vũ trang, chính quyền, nhân dân 2 bên biên giới chấp hành tốt các hiệp ước, hiệp định mà Việt Nam - Campuchia đã ký kết. Đồng thời, tôn trọng và chấp hành pháp luật của quốc gia mà mình sang thăm thân nhân, du lịch, sản xuất - kinh doanh…

Việc kết hợp xây dựng NTM gắn với tuyên truyền pháp luật cho nhân dân nhằm đạt “mục tiêu kép” là phát triển kinh tế - xã hội gắn với giữ vững quốc phòng - an ninh, từng bước nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân.


NGÔ CHUẨN