TX. Tân Châu nỗ lực chăm lo gia đình người có công

30/04/2020 - 03:47

 - Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, TX. Tân Châu (An Giang) luôn làm tốt công tác chăm lo gia đình người có công từ hỗ trợ nhà ở đến các chính sách khác, nhờ đó đời sống vật chất và tinh thần của người có công với cách mạng ngày càng được cải thiện và nâng lên.

Nỗ lực chăm lo gia đình người có công

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình thăm gia đình ông Lê Hoàng (khóm Đông Hưng 2, phường Long Sơn, TX. Tân Châu) nhân kỷ niệm 30-4

Từ hỗ trợ nhà ở…

Tân Châu là thị xã đầu nguồn, có đường biên giới tiếp giáp với Campuchia dài 6,2km. Trải qua các cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ và biên giới Tây Nam, quân và dân Tân Châu một lòng theo Đảng, làm cuộc cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc. Tân Châu có vị trí địa lý quan trọng, được Tỉnh ủy chọn làm vùng căn cứ cách mạng, cụ thể là vùng căn cứ cách mạng “Giồng Trà Dên”.

Trải qua các cuộc kháng chiến, nơi đây đã diễn ra nhiều trận đánh ác liệt mang tính quyết định, làm cho quân thù bao phen khiếp sợ. Ghi nhận thành tích trong kháng chiến của quân và dân Tân Châu, năm 2010, TX. Tân Châu được nhà nước tuyên dương, phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho quân và dân thị xã.

Chiến tranh đã đi qua, quân và dân Tân Châu đã sớm bắt tay vào công cuộc kiến thiết đất nước, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Những người một thời đi theo tiếng gọi của Đảng, Bác Hồ làm cuộc cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc, nay đã được ưu tiên hưởng tất cả các chế độ, chính sách do nhà nước quy định. Từ đó, cuộc sống của các gia đình người có công ngày càng được ổn định và nâng lên.

Cụ thể, tính riêng thời điểm 2014-2019, từ nguồn kinh phí Trung ương, tỉnh, thị xã đã tổ chức cất và sửa chữa nhà cho 815 hộ gia đình chính sách (theo Quyết định số 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ) với số tiền 30 tỷ 280 triệu đồng; tổ chức cất 4 căn nhà Tình nghĩa cho gia đình chính sách từ nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh và địa phương với số tiền 200 triệu đồng.

“Năm 2020 thực hiện quyết định của UBND tỉnh, TX. Tân Châu đã tổ chức triển khai hỗ trợ nhà ở cho 163 hộ gia đình chính sách theo Quyết định số 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ, qua đó giúp những người có công với cách mạng có được cơ ngơi ổn định, an tâm phát triển kinh tế, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương” - Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX. Tân Châu Trần Nam Khang chia sẻ.

…Đến các chính sách khác

TX. Tân Châu hiện có trên 3.798 người có công được ghi nhận, tôn vinh và được hưởng các trợ cấp ưu đãi cùng sự chăm sóc của Đảng, nhà nước và các tầng lớp nhân dân. Trong tổng số 3.798 người có công, có 87 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, 968 liệt sĩ, 284 thương binh, bệnh binh; 1.874 gia đình được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến các loại.

Ngoài chăm lo về nhà ở, những người có công còn được Đảng, nhà nước chăm lo các chính sách khác. Cụ thể, những năm qua, các chính sách liên quan đến người có công luôn được thực hiện kịp thời như: chi trả ưu đãi thường xuyên cho trên 1.000 người có công với số tiền trên 1,3 tỷ đồng/tháng.

Đối với thương binh và thân nhân liệt sĩ, ngoài việc thụ hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, những người này còn thụ hưởng các chế độ như: bảo hiểm y tế, con thương binh được hưởng chế độ ưu đãi giáo dục, trợ cấp dụng cụ chỉnh hình, được đưa đi hưởng chế độ điều dưỡng hàng năm, chế độ nhà ở, trợ cấp 1 lần cho người có công đã từ trần, trợ cấp khó khăn…

“Địa phương luôn quan niệm rằng, các gia đình có công với cách mạng, các chú, các cô đã có nhiều cống hiến, hy sinh, chịu nhiều mất mát, thiệt thòi vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, do đó chúng ta rất trân trọng những đóng góp này. Từ đó, những người còn sống đến nay, cần được mọi người tôn trọng, quan tâm chăm sóc, chia sẻ, động viên nhiều hơn nữa để các cô, chú vơi đi nỗi đau mất mát, quên đi bệnh tật và mất mát những người thân…” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hòa Hợp chia sẻ.

“Gia đình tôi rất cảm động khi mỗi lần có dịp lễ, Tết, ngày Thương binh liệt sĩ, chúng tôi luôn được Đảng, nhà nước quan tâm, các đồng chí lãnh đạo địa phương đến thăm hỏi sức khỏe, đây là niềm động viên to lớn để chúng tôi tiếp tục là tấm gương cho con cháu noi theo; sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội…” - ông Lê Hoàng (ngụ khóm Đông Hưng 2, phường Long Sơn, TX. Tân Châu) chia sẻ.

“Ngoài sự chăm lo của Đảng, nhà nước, chính quyền địa phương, thời gian qua, người có công trên địa bàn TX. Tân Châu đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, không trông chờ, ỷ lại vào sự chăm lo của Đảng, nhà nước; từng gia đình đều nỗ lực vươn lên, có người thông qua mô hình vườn, ao, cho thu nhập mỗi năm trên 1 tỷ đồng như trường hợp của thương binh Nguyễn Văn Minh (ngụ ấp 3, xã Vĩnh Xương).

Đây là những bông hoa trong vườn hoa những người có công trên địa bàn TX. Tân Châu. Họ đã sống, cống hiến trọn tuổi thanh xuân cho cách mạng, cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của đất nước. Các cô, chú thật xứng đáng để thế hệ trẻ noi theo, xã hội tôn vinh, nhớ ơn” - ông Trần Hòa Hợp chia sẻ.

MINH HIỂN