Tỷ giá ngoại tệ ngày 4-5: Tháng mới, USD tăng nhẹ

04/05/2020 - 08:47

Đồng USD tăng nhẹ trước dữ liệu kinh tế ảm đạm trong vài tháng tới và các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục giảm bớt lãi suất.

Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giao dịch ở mức 99,097 tăng 0,07%.

Tại cuộc họp vừa qua, FED quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 0- 0,25% và cam kết giữ nguyên mức này cho tới khi kinh tế Mỹ phục hồi trở lại; đồng thời FED tuyến bố sẽ thực hiện tất cả các công cụ chính sách tiền tệ hiện có, đặc biệt là chương trình nới lỏng định lượng không giới hạn để hỗ trợ cho nền kinh tế Mỹ.

Đây là những tuyên bố chính sách tiền tệ chưa từng có trong tiền lệ của FED. Cam kết chính sách này của FED được đưa ra sau khi tăng trưởng GDP quý 1 của Mỹ âm tới 4,8%, thậm chí nhiều chuyên gia dự báo GDP quý 2 có thể sẽ âm tới 10- 20% nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tỷ giá

Chỉ số đồng USD vẫn đang giao dịch gần sát ngưỡng 100 điểm, mức cao nhất trong vòng ít nhất 3 năm trở lại đây. USD mạnh vì nền kinh tế Mỹ và vì mọi người muốn giữ và sự an toàn của nó.

Khả năng xảy ra một cuộc giao tranh khác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng gây áp lực cho các cổ phiếu sau khi cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow nói rằng người Trung Quốc sẽ phải chịu trách nhiệm về Covid-19.

Ngoài ra, khả năng xảy ra mâu thuẫn khác giữa Mỹ và Trung Quốc cũng là yếu tố gây áp lực cho Phố Wall ở phiên này, sau khi cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow cho biết Trung Quốc sẽ phải chịu trách nhiệm về dịch bệnh.

Bình luận này được đưa ra sau khi Tổng thống Trump phát biểu rằng ông nghi ngờ về việc virus bị phát tán từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc. Căng thẳng giữa 2 nước trước đó đã được xoa dịu khi đạt được thoả thuận giai đoạn I vào cuối tháng 1.

Kết thúc tháng 4, Phố Wall ghi nhận đà tăng trong tháng mạnh nhất trong hơn 30 năm qua, khi S&P 500 tăng 12,7% và Dow Jones tăng 11,1%, được thúc đẩy bởi kỳ vọng nền kinh tế sẽ mở cửa sớm hơn dự kiến và kết quả tích cực từ các cuộc thử nghiệm phương thức chữa trị Covid-19.

Ông Jameel Ahmad, người đứng đầu mảng chiến lược tiền tệ và nghiên cứu thị trường toàn cầu tại công ty môi giới đầu tư FXTM cho biết, sự không chắc chắn xung quanh dịch COVID-19 và cách các Chính phủ đang đối phó với dịch là yếu tố chi phối diễn biến của thị trường.

Trước kỳ nghỉ lễ (29-4), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức: 23.257 đồng (giảm 5 đồng). Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN hiện mua vào ở mức 23.175 đồng (không đổi) và bán ra ở mức 23.650 đồng (không đổi).

Các ngân hàng thương mại giữ tỷ giá ngoại tệ đồng đô la Mỹ phổ biến ở mức 23.355 đồng (mua) và 23.535 đồng (bán).

Vietcombank và BIDV niêm yết tỷ giá ở mức: 23.355 đồng/USD và 23.535 đồng/USD. Vietinbank: 23.330 đồng/USD và 23.510 đồng/USD. ACB: 23.370 đồng/USD và 23.520 đồng/USD.

Theo ĐÔNG SƠN (Vietnamnet)