Tỷ giá USD hôm nay (17-1): Đồng USD đạt đỉnh 1 tháng, kỳ vọng cắt giảm lãi suất hạ nhiệt

17/01/2024 - 08:32

Rạng sáng 17-1-2024, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 5 đồng, hiện ở mức 23.987 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,93%, đạt mốc 103,34.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Đồng USD đã tăng vọt trong một phiên giao dịch đầy biến động, khi các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3, một phần được thúc đẩy bởi những bình luận của Thống đốc Hội đồng Christopher Waller.

Theo Công cụ FedWatch của CME, các thị trường đang định giá 66,9% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất 25 điểm cơ bản vào tháng 3, giảm so với mức dự báo 81% trong phiên trước đó.

Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Đồng USD tiếp tục được hỗ trợ sau khi ông Waller cho biết, Mỹ đang tiến khá gần tới mục tiêu lạm phát 2%, nhưng Ngân hàng trung ương không nên vội vàng cắt giảm lãi suất chuẩn cho đến khi chắc chắn rằng tình hình lạm phát đã ổn định.

Marc Chandler, chiến lược gia trưởng thị trường tại Bannockburn Global Forex ở New York, Mỹ cho rằng: “Waller là một người có quan điểm "diều hâu", rõ ràng ông ấy đang xác nhận những gì chúng ta đã biết và mọi quan chức tại Fed đều công nhận”.

Chandler cũng lưu ý rằng đồng bạc xanh về cơ bản đã giao dịch đi ngang trong hai tuần qua do tình trạng bán tháo quá mức.

Phía tập đoàn Goldman Sachs cho biết trong một lưu ý rằng, mặc dù họ không thay đổi quan điểm, nhưng Fed sẽ thực hiện một loạt ba đợt cắt giảm liên tiếp bắt đầu từ tháng 3, song bình luận của Waller đã làm tăng khả năng Ngân hàng trung ương có thể cắt giảm muộn hơn hoặc chậm hơn một chút.

Ở một diễn biến ngược lại, đồng euro đã giảm 0,72%, xuống mức 1,0869 USD khi nhận xét từ nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Joachim Nagel hôm 15-1 đã cố gắng hạn chế kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm.

Một cuộc khảo sát của ECB hôm 16-1 cho thấy kỳ vọng của người tiêu dùng về lạm phát khu vực đồng euro trong 3 năm tới đã giảm từ 2,5% xuống 2,2%.

Trong khi đó, đồng bảng Anh gần đây đã giảm 0,79% xuống mức 1,262 USD sau khi dữ liệu cho thấy mức tăng trưởng tiền lương của người Anh chậm lại đáng kể trong 3 tháng tính đến tháng 11, ủng hộ ý kiến cho rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ cắt giảm lãi suất mạnh mẽ trong năm nay.

Đồng USD tăng 1,04% so với đồng Yên Nhật, đạt mức 147,26, sau khi chạm mức 147,31 - mức cao nhất kể từ ngày 7-12. Dữ liệu cho thấy chỉ số giá bán buôn của Nhật Bản không thay đổi trong tháng 12 so với một năm trước, thậm chí còn chậm lại, gây áp lực lên Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trong việc sớm rút lại các biện pháp kích thích tiền tệ.

Tỷ giá USD hôm nay, 17-1-2024: Đồng USD đạt đỉnh 1 tháng, kỳ vọng cắt giảm lãi suất hạ nhiệt. Ảnh: Allianzgi

Tỷ giá USD hôm nay trong nước

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 17-1, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 5 đồng, hiện ở mức 23.987 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.136 đồng.

Theo Quân đội nhân dân