Tỷ giá USD hôm nay (19-1): Đồng USD ổn định

19/01/2023 - 08:39

Tỷ giá USD hôm nay 19-1: Đầu phiên giao dịch ngày 19-1 (theo giờ Việt Nam), trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) duy trì ổn định với mức tăng nhẹ 0,01%, đạt mốc 102,40.

Tỷ giá USD hôm nay

Đồng USD tăng so với các loại tiền tệ chính vào phiên giao dịch vừa qua, khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục đưa ra những bình luận “diều hâu” cho rằng việc tăng lãi suất mạnh hơn có thể sẽ kiềm chế lạm phát.

Theo đó, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết, Fed cần tăng lãi suất thêm “một chút”, dao động trên phạm vi 5,00% - 5,25% để kiềm chế lạm phát.

Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch. 

Về phần mình, Chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard cũng cho rằng, Fed nên áp dụng lãi suất chính sách trên 5% “càng nhanh càng tốt” trước khi tạm dừng tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát một cách triệt để. Những bình luận của họ đã đẩy chứng khoán Mỹ xuống thấp hơn và kéo dài đà phục hồi của Trái phiếu Kho bạc.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn tin rằng đồng tiền này đã đạt đỉnh và đang trong xu hướng giảm chung.

Đồng bạc xanh trước đó đã giảm mạnh sau khi một loạt dữ liệu kinh tế yếu ủng hộ kỳ vọng rằng Fed có thể sắp tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất.

Cụ thể, doanh số bán lẻ của Mỹ đã giảm nhiều hơn so với dự kiến trong tháng 12, với mức giảm 1,1%, do lượng mua xe cơ giới và một loạt hàng hóa khác giảm. Trước đó, chỉ số này đã giảm 1,0% trong tháng 11.

Ngoài ra, một báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cũng cho thấy chỉ số giá sản xuất trong tháng 12 đã giảm 0,5%, sau khi tăng 0,2% trong tháng 11. Báo cáo PPI theo sau dữ liệu tuần trước cho thấy, giá tiêu dùng hàng tháng đã giảm lần đầu tiên trong hơn 2 năm vào tháng 12. Dữ liệu này cũng cho thấy sản lượng sản xuất của Mỹ cũng giảm nhiều hơn dự kiến, với mức giảm 1,3% trong tháng 12.

Juan Perez, Giám đốc giao dịch của Monex USA tại Washington, Mỹ cho biết: “Số liệu PPI và doanh số bán lẻ cho thấy lạm phát đang tiếp tục giảm”. Ông nhấn mạnh thêm rằng, Fed muốn làm chậm nền kinh tế để nhu cầu giảm dần. “Nếu nhu cầu giảm bớt, điều đó đồng nghĩa với việc giá sẽ giảm. Nếu đúng như vậy, thì Fed có thể bớt diều hâu hơn” và có thể cắt giảm quy mô tăng lãi suất, Perez nhận định.

Việc bán tháo đồng USD cũng diễn ra sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) duy trì lãi suất cực thấp. Đồng yên ban đầu tăng mạnh, nhưng phục hồi do kỳ vọng về chính sách thắt chặt hơn trong những tháng tới.

Cụ thể, tại cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, BOJ đã giữ nguyên các mục tiêu kiểm soát đường cong lợi suất (YCC), được đặt ở mức -0,1% đối với lãi suất ngắn hạn và khoảng 0% đối với lợi suất 10 năm, thông qua một cuộc bỏ phiếu. Một số nhà phân tích cho biết BOJ có thể sẽ sớm thắt chặt chính sách và đồng tiền này sẽ sớm lấy lại những gì đã mất trong thời gian vừa qua.

Trong khi đó, đồng bảng Anh tăng lên mức cao nhất trong 5 tuần ngay cả khi lạm phát giá tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất trong 3. Đồng bảng Anh đã tăng 0,4, đạt mức 1,2336 USD.

Đồng Euro dao động quanh mốc 1,0790 USD sau khi tăng mạnh, sau phát biểu của thành viên Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Francois Villeroy de Galhau cho biết, còn quá sớm để đưa ra kết luận về các chính sách của ECB trong cuộc họp tháng 3.

Tỷ giá USD hôm nay 19-1: Đồng USD ổn định. Ảnh minh họa: Reuters. 

Trên thị trường trong nước, vào cuối phiên giao dịch 18-1, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng nhẹ 3 đồng, ở mức: 23.606 đồng.

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào bán ra giữ nguyên ở mức: 23.450 đồng - 24.780 đồng.

Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại mua vào và bán ra như sau:

Vietcombank: 23,280 đồng – 23,600 đồng

Vietinbank: 23,250 đồng – 23,650 đồng

Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ ở mức: 24.193 đồng – 26.739 đồng.

Tỷ giá Euro tại các ngân hàng thương mại mua vào và bán ra như sau:

Vietcombank: 24,847 đồng – 25,976 đồng

Vietinbank: 24,464 đồng – 25,754 đồng

Theo MINH ANH (Quân đội nhân dân)