Tỷ giá USD hôm nay 26-2: Đồng USD đạt mức tăng tuần mạnh, vượt mốc 105

26/02/2023 - 07:59

Tỷ giá USD hôm nay 26-2: Rạng sáng ngày 26-2, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức: 23.642 đồng.

Tỷ giá USD trong tuần qua

Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 105,26, đạt mức tăng tuần 1,35%.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, đồng USD bất ngờ giảm nhẹ, sau khi một loạt dữ liệu kinh tế được đưa ra nhằm củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ lâu hơn so với dự kiến ban đầu. Tuy nhiên sau đó, đồng bạc xanh đã lấy lại đà tăng nhẹ vào cuối phiên. Giao dịch của thị trường không có nhiều biến động vào đầu tuần do thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Ngày Tổng thống.

Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong tuần qua. Ảnh: Marketwatch.

Trong vài tuần gần đây, các dữ liệu từ nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ ra rằng thị trường lao động vẫn còn đang thắt chặt, giá tiêu dùng chưa có dấu hiệu giảm, doanh số bán lẻ và giá sản xuất đều tăng cao. Điều này càng làm tăng lên kỳ vọng rằng, Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ có những động thái mạnh mẽ hơn để kiềm chế lạm phát. Do đó, lãi suất có thể sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Quả thực, chỉ số DXY đã duy trì ở mức cao theo đúng như dự đoán. Theo đó, đồng bạc xanh tiếp tục tăng khi biên bản cuộc họp chính sách tháng 1 của Fed được công bố, cho thấy sự quyết tâm của các nhà hoạch định chính trong việc kiềm chế tình trạng lạm phát cao dai dẳng. Cụ thể, một bộ phận ở Fed đã ủng hộ việc tăng 50 điểm cơ bản trong cuộc họp vừa qua, mặc dù hầu hết đều ủng hộ mức tăng 25 điểm cơ bản. Điều này đã hỗ trợ cho đồng USD.

Những ngày sau, đồng bạc xanh duy trì mức tăng với việc các dữ liệu kinh tế khả quan vượt mong đợi, cùng một loạt quan điểm “diều hâu” của các nhà hoạch định chính sách ủng hộ việc tiếp tục tăng lãi suất đã hỗ trợ đồng bạc xanh trong tháng này. Thêm vào đó, số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới bất ngờ giảm vào tuần trước, cho thấy thị trường lao động vẫn được thắt chặt và nền kinh tế Mỹ đang phục hồi.

Vào ngày giao dịch cuối cùng của tuần, chỉ số DXY tăng mạnh vượt mốc 105, trong bối cảnh dữ liệu cho thấy lạm phát của Mỹ tiếp tục tăng, trong khi chi tiêu của người tiêu dùng tăng trở lại vào tháng 2, củng cố kỳ vọng rằng Fed sẽ tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Cụ thể, mức 105,23 là mức cao nhất trong 7 tuần và trên lộ trình đạt mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ cuối tháng 9-2022.

Thị trường tiền tệ hiện đang dự đoán mức lãi suất cao nhất của Mỹ sẽ đạt 5,4% vào tháng 7 và kỳ vọng nó sẽ duy trì trên mức 5% trong cả năm, so với tỷ lệ mục tiêu hiện tại là 4,5 - 4,75%. Các thị trường cũng đã định giá Fed sẽ tăng lãi suất ba lần trong ba cuộc họp tiếp theo.

Ở một diễn biến ngược lại, đồng Euro giảm 0,5% so với đồng bạc xanh ở mức 1,054 USD. Trước đó trong phiên, nó đã giảm xuống mức thấp nhất trong bảy tuần là 1,0536 USD. Đồng bảng Anh giảm 0,68% so với đồng bạc xanh, ở mức 1,1938 USD.

Tỷ giá USD trong nước hôm nay

Tỷ giá USD hôm nay 26-2: Đồng USD đạt mức tăng tuần mạnh, vượt mốc 105. Ảnh minh họa: Reuters.

Trên thị trường trong nước, vào cuối phiên giao dịch 24-2, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD chốt phiên tuần ở mức: 23.642 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào bán ra giữ nguyên ở mức: 23.450 đồng - 24.780 đồng.

Theo Quân đội nhân dân