Ứng dụng công nghệ cao trong việc trồng, ươm hoa giống

25/12/2019 - 07:55

 - Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp đã và đang trở thành hướng phát triển mới, giúp nhiều người dân nâng cao thu nhập trên cùng 1 đơn vị diện tích đất. Tại huyện Châu Thành, mô hình vườn ươm hoa giống công nghệ cao của gia đình ông Phan Minh Mẫn (ngụ thị trấn An Châu) là một điển hình.

Ứng dụng công nghệ cao trong việc trồng, ươm hoa giống

Vườn hoa của gia đình ông Phan Văn Mẫn là điển hình trong việc ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nông nghiệp địa phương

Đem hoa giống vào nhà lưới

Mô hình ươm hoa giống trong nhà lưới của gia đình ông Phan Minh Mẫn được xây dựng trên diện tích 2.100m2. Đây là mô hình được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ 30% kinh phí xây dựng. Ông Mẫn cho biết, trước đây, gia đình ông canh tác rau màu nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Nhận thấy nhu cầu của thị trường về các loại hoa giống ngày càng tăng, nên ông bắt đầu chuyển sang ươm cây giống cung cấp cho nông dân. Ban đầu, ông ươm theo kiểu truyền thống, nhưng hiệu quả không cao, cây giống thường xuyên bị các yếu tố thời tiết gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. Cách đây 3 năm, nhận được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ, ông mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà kính ươm cây giống, nhờ vậy cây giống phát triển tốt, không nhiễm sâu bệnh, tránh được những điều kiện bất lợi từ thời tiết.

Theo ông Mẫn, hiện vườn hoa của ông có trên 20 giống. Chỉ tính riêng hoa cúc đã có khoảng 10 loại. Ngoài ra, còn có các giống hoa khác như: vạn thọ, sao băng, cát tường… Đặc biệt, dâu tây cũng được ông đem về trồng thí điểm ở đây. “Các giống hoa được chọn là những giống hoa mới, được mua từ các nhà vườn ở Đà Lạt (Lâm Đồng). Đây là những giống hoa phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương” - ông Mẫn chia sẻ.

Thời điểm này, vườn hoa của gia đình ông Mẫn luôn tấp nập khách hàng đến mua cây giống. Theo ông Mẫn, để thành công trong nghề ươm hoa giống, nông dân phải chủ động trong việc tiếp cận thị trường. “Hàng năm, hoa được tiêu thụ mạnh vào các thời điểm như: Tết Nguyên đán, rằm tháng giêng, thanh minh, rằm tháng 7, rằm tháng 10… Để chuẩn bị cho những thời điểm này, vườn của tôi phải chuẩn bị cây giống từ cách đó 3-4 tháng để phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con nông dân” - ông Mẫn thông tin.

 Nhờ cung cấp cây giống chất lượng nên uy tín của ông Mẫn được nhiều người biết đến. Không những cung cấp cây giống, ông Phan Minh Mẫn còn nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật canh tác cho bà con nông dân khi có yêu cầu. Ngoài ra, ông Mẫn còn thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu và trồng thử nghiệm các giống hoa mới để phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con nông dân.

Định hướng phát triển du lịch

Những ngày giáp Tết năm 2019 vừa qua, vườn hoa của ông Mẫn trở thành tâm điểm của du khách gần xa đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Mọi sự chú ý đổ dồn về cánh đồng hoa hướng dương khoe sắc màu rực rỡ. Đến đây, ai cũng muốn chụp cho mình những bộ ảnh đẹp ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời vào thời điểm cuối năm. Không chỉ có hoa hướng dương, các bạn trẻ còn được chụp ảnh bên cạnh các loại hoa khác trong vườn nhà ông Mẫn, như: cúc, cát tường, thược dược, đồng tiền… Tất cả các loài hoa đều đua nhau khoe sắc. Khi được hỏi về ý tưởng xây dựng mô hình cánh đồng hoa hướng dương, ông Mẫn hồ hởi cho biết: “Trong những lần tham quan, tìm tòi các giống hoa mới ở Đà Lạt, tình cờ tôi biết được các mô hình cánh đồng hoa hiện đang rất thu hút du khách, nhất là giới trẻ. Do đó, tôi đã nảy sinh ra ý tưởng về thực hiện cánh đồng hoa đối với diện tích đất nhà mình. Không ngờ được nhiều người biết đến như vậy”.

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, ông Mẫn sẽ tiếp tục đưa vườn hoa hướng dương vào phục vụ khách du lịch. Đặc biệt năm nay, vườn hoa ông Mẫn sẽ cho ra mắt vườn hoa tam giác mạch với diện tích khoảng 4.000m2. “Đây là giống hoa được mua từ Đà Lạt. Sau khi trồng thí điểm tôi nhận thấy loài hoa này phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương nên sinh trưởng và ra hoa khá tốt. Dự kiến, dịp Tết năm nay sẽ đưa vào hoạt động để phục vụ du khách gần xa” - ông Mẫn thông tin.

Việc xây dựng các cánh đồng hoa của gia đình ông Phan Minh Mẫn hứa hẹn sẽ tạo điểm nhấn cho du khách trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Hiện nay, khu vực này vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện với việc cải tạo cánh đồng, cây xanh để phục vụ tốt nhất cho khách tham quan thưởng lãm. Thời gian tới, ông Mẫn sẽ mở rộng thêm diện tích nhà lưới để ươm cây giống; tìm kiếm thêm các loại hoa mới phù hợp nhu cầu đa dạng của du khách. Đồng thời, phát triển các loại hình du lịch homestay cho du khách có nhu cầu ở lại, thưởng thức cảnh quan thiên nhiên.

ĐỨC TOÀN