Ước mơ làm giàu của thanh niên vùng biên

02/12/2019 - 07:31

 - Thời gian gần đây, nhiều nông dân ở xã biên giới Phú Lộc (TX. Tân Châu) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng lúa, vườn tạp kém hiệu quả sang phát triển các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình là mô hình trồng chanh giấy của thanh niên Trương Văn Sĩ (sinh năm 1983, ngụ ấp Phú Quý, xã Phú Lộc, TX. Tân Châu) đã và đang mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Anh Sĩ phấn khởi với hiệu quả từ vườn chanh

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất nông nghiệp, từ nhỏ anh Sĩ đã ước mơ làm giàu từ nông nghiệp. Đó là động lực thôi thúc anh tìm hướng phát triển kinh tế trên chính mảnh đất của gia đình. Với 8 công đất lúc đầu, anh Sĩ canh tác cây lúa nhưng thấy không hiệu quả, anh chuyển sang trồng hoa màu như: bắp, ớt, đậu… Sau nhiều vụ canh tác bị sâu bệnh nhiều, giá cả bấp bênh không đem lại lợi nhuận, anh Sĩ bắt đầu tìm hướng đi khác theo định hướng của thị trường. Anh tìm hiểu trên báo, đài và thông qua các buổi hội thảo ngành khuyến nông về mô hình trồng cây ăn trái, đặc biệt là cây chanh giấy. Năm 2015, anh Sĩ cùng người anh của mình đến tỉnh Long An để tham quan mô hình, tìm hiểu cây giống. Thấy có nhiều cái hay từ mô hình mới, mang lại lợi nhuận cao, phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương, anh Sĩ quyết định trồng cây chanh.

Với số vốn ít ỏi, anh Sĩ mua thử nghiệm 100 cây giống về trồng. Sau thời gian vun trồng, khi thấy rõ năng suất và hiệu quả, anh tiếp tục nhân giống ra trồng hết phần đất còn lại. Dẫn chúng tôi đến thăm vườn trên 500 gốc chanh của gia đình, anh Trương Văn Sĩ cho biết: “Chanh giấy là cây dễ trồng, lớn nhanh và cho trái to, nhiều nước, năng suất cao, tuổi thọ lâu, đặc biệt là không kén đất và có thể cho trái quanh năm. Mỗi đợt thu hoạch cách nhau khoảng vài ngày nên đảm bảo được nguồn thu nhập cho gia đình. Ngoài ra, chanh giấy là loại cây trồng có sức đề kháng tốt, ít sâu bệnh. Song, vào mùa mưa, cây chanh hay bị bệnh ghẻ trái, bị bệnh vàng lá... Do vậy, cần phun thuốc ngừa nấm và vi khuẩn định kỳ, đồng thời thường xuyên cắt tỉa cành để tạo tán cho cây. Nhờ thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên cây chanh phát triển tốt”. Chỉ sau 8-10 tháng trồng, với sự chăm sóc cần mẫn của anh Sĩ, cây chanh đã cho vụ hoa đầu tiên, nhưng do thân cây còn nhỏ nên anh quyết định để cây đến 1 năm tuổi mới nuôi trái. Vườn chanh có thể cho năng suất khoảng 4-5 tấn/công.

Vào mùa thuận, giá chanh giấy dao động khoảng 7.000-15.000 đồng/kg. Còn mùa nghịch, giá chanh rất cao, từ 20.000-35.000 đồng/kg. Hiện tại, vườn chanh của anh Sĩ được thương lái đến tận nơi thu mua với giá 11.000 đồng/kg. Cũng theo anh Sĩ, nếu trừ hết chi phí, mỗi tháng có thể thu được 20 triệu đồng. Là người năng động và say mê nông nghiệp, với vốn kinh nghiệm của mình, anh Sĩ tìm tòi học hỏi thêm kỹ thuật chiết cành tạo cây giống từ vườn chanh. Ngoài nhân giống cho vườn nhà, còn cung cấp giống cho nông dân trong và ngoài địa phương với số lượng hàng năm từ 3.000-10.000 cây. Bên cạnh đó, anh Sĩ còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ các thanh niên khác trong xã có ý chí, quyết tâm lập nghiệp, phát triển kinh tế trên chính quê hương mình. Anh Trương Văn Sĩ cho biết thêm: “Từ lúc trồng chanh tới giờ, cuộc sống gia đình dần ổn định, bản thân tôi lo cho con học hành tốt. Sau khi trồng chanh hiệu quả, hàng xóm lân cận quan tâm và học hỏi kỹ thuật trồng. Tôi nhiệt tình hướng dẫn cho họ với mong muốn giúp nhiều người “sống được” trên mảnh đất quê hương”. 

Định hướng cho phát triển nông nghiệp của xã Phú Lộc trong những năm tiếp theo là tập trung cho nông nghiệp và hướng tới nền nông nghiệp công nghệ cao. Diện tích sản xuất theo kiểu truyền thống cho năng suất thấp đang được nhà nông chuyển đổi, thâm canh các loại cây trồng và vật nuôi có giá trị kinh tế cao hơn, góp phần đưa giá trị sản xuất nông nghiệp của xã tăng dần qua từng năm. Nhờ năng động, cần cù, chịu khó và làm ăn có hiệu quả, anh Trương Văn Sĩ được địa phương công nhận nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp xã và thị xã hàng năm.

Đánh giá về hiệu quả bước đầu của mô hình trồng cây chanh giấy, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc Lê Văn Dũng cho biết: “Ứng dụng công nghệ cao theo Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy, địa phương mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái. Mô hình trồng chanh của anh Sĩ mang lại hiệu quả khá cao, cần nhân rộng nhằm cải thiện kinh tế nông hộ, qua đó thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển”.

PHƯƠNG LAN - LÊ KIỀU