Ươm mầm cho những sáng tạo

31/03/2021 - 03:44

 - Cuộc thi Robocon năm 2021 do Trường Cao đẳng Nghề An Giang phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn tổ chức đang tiến hành vòng loại ở các cụm thi vòng huyện. Đây là một hoạt động song song với chuỗi tư vấn hướng nghiệp đã và đang diễn ra ở các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Các em học sinh hào hứng với việc điều khiển Robot thi đấu trong Cuộc thi Robocon năm 2021

Do đã là năm thứ 2 cuộc thi được tổ chức nên ở hầu hết các đơn vị đều có sự chuẩn bị rất tốt. Đến nay, cuộc thi đã tổ chức ở 2 cụm thi vòng huyện: Châu Thành, TP. Châu Đốc và sẽ tổ chức cụm thi tại huyện Tri Tôn. Vòng chung kết sẽ diễn ra ngày 17-4 tại Trường Cao đẳng Nghề An Giang, dành cho 11 đội.

Theo anh Nguyễn Đức Tài (phụ trách xưởng cơ điện tử Trường Cao đẳng Nghề An Giang), mục đích lớn nhất của cuộc thi là phát huy ý tưởng sáng tạo của học sinh khối trung học, đặc biệt là muốn giúp các học sinh nữ tiếp cận nhiều hơn với ngành kỹ thuật và thay đổi nhận thức xã hội việc phụ nữ học kỹ thuật.

“Năm nay, Tổ chức hợp tác phát triển Đức tài trợ 2 suất học bổng trị giá 24 triệu đồng và 3 suất học bổng (trị giá 75% học phí năm đầu tiên) cho 3 em trong số các thành viên các đội đoạt giải nhất, nhì, ba đăng ký học cao đẳng ngành cơ điện tử cho các bạn nữ học ngành cơ điện tử trong năm học 2021-2022 tại Trường Cao đẳng Nghề An Giang. Đây là cơ hội rất lớn để hỗ trợ cho các em học tập tốt hơn, có điều kiện phát huy hết năng lực của bản thân” - anh Tài thông tin.

Tuy mới trải qua 2 tuần thi ở 2 cụm thi, nhưng đã để lại cho ban tổ chức cuộc thi nhiều ấn tượng sâu sắc. Trong đó, nổi bật là thành tích của các đội chơi, nhất là đội giải nhất của 2 cụm thi Châu Thành và TP. Châu Đốc đều là nữ. Bên cạnh đó, còn là sự nhiệt tình của các bạn nữ khi tham gia cuộc thi, các bạn nắm thế chủ động trong quá trình thực hiện, có chiến thuật thi đấu hẳn hoi và đạt kết quả rất tốt.

Song song với các hoạt động của Cuộc thi Robocon năm 2021, Trường Cao đẳng Nghề An Giang còn tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh tại những cụm thi. Đây là phương pháp hướng nghiệp rất sáng tạo, phù hợp với thực tế, giúp các em thông qua các hoạt động trải nghiệm sẽ có hiểu biết rõ ràng, phát hiện tiềm năng, sở thích của mình mà chọn lựa được ngành nghề học thích hợp nhất với năng lực bản thân.

Trước khi cuộc thi diễn ra, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Châu Thành) đã thông báo đến giáo viên, các em học sinh;  cùng với bộ môn tin học thực hiện rà soát và chọn học sinh có kỹ năng để tham gia cuộc thi. Năm nay, cùng với 2 trường là THPT Cần Đăng và THPT Vĩnh Bình, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm tham gia với 5 đội thi, chủ yếu là các em học sinh khối 11.

Theo Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm Phạm Nam Điền, những hoạt động như thế này thu hút được sự tham gia của học sinh, giúp các em phát triển tư duy và kỹ năng sáng tạo, có thể ứng dụng trong học tập. “Khi có được thông tin về cuộc thi, các em học sinh rất hứng thú. Bởi vậy, nhà trường cũng rất mong muốn hàng năm sẽ có thêm nhiều hơn những cuộc thi để học sinh có thêm sân chơi, phát huy năng lực của mình” - thầy Điền chia sẻ.  Trường Cao đẳng Nghề An Giang sẽ mang các Robot đến và cho các em học sinh lắp pin vào, chạy thử trong thời gian quy định, sau đó sẽ bắt đầu tham gia cuộc thi.

“Hội thi thu hút số lượng lớn học sinh nữ tham gia thi đấu, rất hào hứng. Trước giờ, những ngành nghề liên quan đến cơ điện tử luôn mặc định cho nam giới. Tuy nhiên, nhờ những cuộc thi và hoạt động như thế này đã giúp cho các em học sinh nữ phát hiện đam mê của mình và chọn lựa được nghề nghiệp mà bản thân yêu thích” - thầy Điền thông tin thêm.

Đến từ đội giành giải nhất ở cụm thi huyện Châu Thành, em Lý Huỳnh Kim Ngọc (học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) vẫn rất hào hứng với cuộc thi. Theo Kim Ngọc, nghe về hội thi Robocon, hầu như học sinh của trường đều rất hứng thú.

“Dù hứng thú nhưng do chưa được tiếp cận nhiều nên đội của em mang tâm lý thi để học hỏi và vui là chính. Được nhận Robot về và lái thử, tụi em mới thực sự thích. Do là hình thức thi đối kháng, mỗi đội sẽ điều khiển Robot của mình di chuyển đi gắp bóng và để vào khay, hoàn thành sẽ được tính điểm. Thật sự đây là một cuộc thi rất thú vị, rất mong sẽ có nhiều sân chơi như thế này để chúng em được trải nghiệm và định hướng được nghề nghiệp của mình” - Kim Ngọc chia sẻ.

ÁNH NGUYÊN