Ươm mầm cho sáng tạo khoa học

07/07/2020 - 06:50

 - Việc ươm mầm đam mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học - kỹ thuật, đặc biệt là các kiến thức về cơ - điện tử cho học sinh trung học được đánh giá là phương pháp định hướng nghề nghiệp hiệu quả trong trường học. Thông qua hoạt động nghiên cứu sáng tạo khoa học - kỹ thuật, những kiến thức được thực hành, trải nghiệm, các em có thể biết được sở trường của mình, từ đó rèn luyện kỹ năng và định hướng nghề nghiệp cho tương lai.

Nuôi dưỡng ý tưởng

Liên đội Trường THCS Long Phú (TX. Tân Châu, An Giang) vừa tổ chức Hội thi Robocon mi-ni cấp trường lần I, gồm 4 đội tham gia, với 3 vòng thi. Điều đặc biệt ở hội thi này là những chiếc xe tham gia thi đấu đều do các em học sinh của trường tự tay lắp ráp và điều khiển.

Thầy Phạm Thành Lẫm (giáo viên Tổng phụ trách Đội nhà trường) là người gợi ý chủ đề, tìm nguồn kinh phí để hỗ trợ các em trong quá trình đi từ ý tưởng cho đến sản phẩm hoàn chỉnh. Phần thực hiện hoàn toàn do các em tự mày mò nghiên cứu, giáo viên chỉ ở ngoài quan sát, theo dõi.

“Khi gợi ý chủ đề liên quan đến cơ điện tử, các em học sinh đăng ký tham gia rất đông. Tuy nhiên, vì hạn chế về kinh phí, nên đợt này chỉ có thể cho 4 đội tham gia với khoảng 30 em học sinh. Hội thi lần này là nền tảng cơ điện tử cho các em có thêm kiến thức để phát huy khả năng sáng tạo. Đây cũng là một định hướng nghề nghiệp cho các em” - thầy Lẫm thông tin.

Mới đây, mô hình “Vườn rau gây quỹ giúp bạn” của trường đã được lắp thêm hệ thống tưới phun tự động thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Đây là kết quả nghiên cứu, thực hiện từ học sinh của trường.

“Hệ thống vận hành rất tốt, có thể tiết kiệm được từ 30-50% lượng nước tưới. Ngoài ra, còn điều khiển, điều chỉnh được thời gian tưới từ người sử dụng. Thời gian tới, nếu có nguồn kinh phí từ nhà tài trợ, em sẽ kết hợp với nhiều bạn để có thể tối ưu hóa hệ thống một cách tốt nhất, nhân rộng mô hình tưới phun trong nhà lưới thông qua ứng dụng trên điện thoại” - em Nguyễn Thành Phát (học sinh lớp 7A1, người trực tiếp thực hiện mô hình) chia sẻ.

“Vườn rau gây quỹ giúp bạn” của Trường THCS Long Phú là nơi để các em học sinh trải nghiệm từ khâu làm đất, chăm bón, thu hoạch. Số tiền thu được từ vườn rau, ngoài việc dùng để mua góc học tập tặng bạn học nghèo, còn được các em sử dụng để cải tiến những sản phẩm robocon ngày càng hoàn thiện hơn.

Phổ cập kiến thức cơ điện tử

Dù mới thành lập không lâu, nhưng Câu lạc bộ (CLB) Sáng tạo Kỹ thuật (Trường Cao đẳng Nghề An Giang) trở thành ngôi nhà chung cho các bạn đam mê sáng tạo kỹ thuật. Đến đây, các bạn trẻ được hiện thực hóa ý tưởng của mình và mong muốn chia sẻ những kiến thức công nghệ đến cho tất cả mọi người.

“Tôi nghĩ rằng tại sao chúng tôi không mang những kiến thức về công nghệ đến cho các em học sinh, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Với những kiến thức này các bạn có thể phát triển được các ý tưởng của mình, mà trước đó do hạn chế về kỹ thuật nên chưa làm được. Nghĩ là làm, chúng tôi bắt tay thực hiện một hành trình mang đến các kiến thức cơ bản nhất của kỹ thuật cơ điện tử cho các em học sinh trung học trên địa bàn tỉnh An Giang”- anh Nguyễn Đức Tài (Chủ nhiệm CLB Sáng tạo Kỹ thuật) bày tỏ.

Từ khi thành lập đến nay, CLB Sáng tạo Kỹ thuật đã tổ chức 9 lớp phổ cập kiến thức Cơ điện tử cho các trường THCS và THPT trên địa bàn các huyện: Châu Thành, Phú Tân, Tri Tôn... với hàng trăm em học sinh tham gia. Với các chủ đề về điều khiển xe qua điện thoại di động, ứng dụng IOT vào sản xuất nông nghiệp… sẽ phần nào giúp các em học sinh hiện thực hóa ý tưởng của bản thân khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Trong tháng 7 này, CLB Sáng tạo Kỹ thuật sẽ phối hợp tổ chức GIZ (Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức Ngày hội nữ kỹ sư cơ điện tử tương lai, nhằm nâng cao nhận thức xã hội về bình đẳng giới và vai trò của kỹ thuật trong xã hội.

“Đây là hội thi dành riêng cho các nữ sinh trung học ở 11 huyện, thị xã, thành phố. Các em sẽ làm các robot mi-ni và thi đấu với nhau. Qua đó, bản thân có thể tích lũy được kiến thức cũng như học hỏi được từ bạn bè. Hội thi là những kiến thức nền tảng nhất để các em có cơ hội phát triển những đam mê trong tương lai” - anh Nguyễn Đức Tài giải thích.

ÁNH NGUYÊN