Ươm mầm sáng tạo khởi nghiệp

22/11/2023 - 07:14

 - Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một động lực, nguồn lực quan trọng trong phát triển của mỗi quốc gia, đặc biệt trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Phong trào khởi nghiệp đã lan tỏa rộng khắp từ thành thị đến nông thôn của cả nước nói chung, tỉnh An Giang nói riêng.

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn An Giang đã tổ chức nhiều hoạt động, triển khai nhiều mô hình “Tuổi trẻ sáng tạo” đem lại hiệu quả đáng ghi nhận. Cụ thể, mô hình “Hộp thư sáng kiến, ý tưởng sáng tạo” đã đề xuất 59.634 ý tưởng, sáng kiến. Qua đó, có 57.734 ý tưởng, sáng kiến được đăng tải trên Cổng thông tin Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, với 469 ý tưởng, sáng kiến được hỗ trợ hiện thực hóa.

Thời gian qua, những hoạt động như: Triển khai thực hiện Đề án thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019 - 2022; Đề án tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên giai đoạn 2018 - 2022; Kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh An Giang đến năm 2025 được triển khai hiệu quả. Nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực tạo môi trường, điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp được tổ chức như: Xây dựng các không gian khởi nghiệp cho thanh niên; kết nối giữa các dự án khởi nghiệp và các nhà đầu tư; tập huấn, phổ biến kiến thức về khởi nghiệp; tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp; Ngày hội thanh niên khởi nghiệp... 

Bên cạnh đó, các hoạt động định hướng, dẫn dắt việc triển khai phong trào khởi nghiệp tại cơ sở được tổ chức ngày càng đi vào chiều sâu. Điển hình, cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang” được tổ chức 7 mùa và thu hút hàng trăm dự án tham gia. Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã hỗ trợ được 14 dự án với số tiền 980 triệu đồng. Năm nay, cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang” lần thứ VII tiếp tục được phát động. Trải qua hơn 7 tháng triển khai với các hoạt động hội thảo, tư vấn, định hướng, hỗ trợ cho từng sản phẩm, dự án, cuộc thi thu hút sự tham gia nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên, cá nhân, nhóm khởi nghiệp trong toàn tỉnh.

Ươm mầm sáng tạo khởi nghiệp cho học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Ban tổ chức đã nhận được 67 ý tưởng, dự án gửi về dự thi. Đa phần là lĩnh vực nông nghiệp, một số ít là sản phẩm dịch vụ, du lịch, công nghệ... gắn với đặc trưng của địa phương. Qua vòng sơ khảo, có 16 ý tưởng, dự án xuất sắc lọt vào vòng chung kết cuộc thi. Theo đánh giá của ban tổ chức, những ý tưởng, dự án tham gia thi tuy còn ít so với tiềm năng của tỉnh, nhưng đã có sự sáng tạo; nhiều ý tưởng, dự án có giá trị kinh tế, có thể ứng dụng rộng rãi, mang lại lợi ích cộng đồng. Qua đó, tạo động lực, khích lệ tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, giúp các bạn tự tin và tiếp tục sáng tạo.

Cùng với đó, chuỗi hoạt động “Ươm mầm sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang năm 2023” được thực hiện dành cho các học sinh THPT ở các huyện Châu Phú, Phú Tân, An PhúTX. Tân Châu, thu hút hơn 400 học sinh tham gia, đạt hiệu ứng rất tích cực. Theo Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Trương Thanh Thúy, tham gia chương trình, các em học sinh được trang bị kiến thức về ý tưởng sáng tạo, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. Từ đó, giúp học sinh tự tin, chủ động trong khởi nghiệp. Các em còn được tham gia cuộc thi viết và trình bày ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp giữa các nhóm; giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm các chủ dự án về quá trình hình thành ý tưởng, cũng như những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.

Ngoài hướng dẫn tạo lập kế hoạch kinh doanh về sáng tạo khởi nghiệp, học sinh được rèn luyện, nâng cao các kỹ năng mềm qua các hoạt động thực tế. “Mục tiêu của chúng tôi là giúp các em học sinh biết cách hoàn chỉnh một kế hoạch kinh doanh và rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước các doanh nghiệp để gọi vốn đầu tư cho dự án. Kết quả cho thấy, nhiều học sinh thuyết trình rất lưu loát, cả về thần thái và kế hoạch kinh doanh. Nhiều ý tưởng được học sinh lập dự án rất hiệu quả, có thể áp dụng vào thực tế rất cao như: Kẹo chúc, trà thù lù, nước thốt nốt có ga…” - bà Trương Thanh Thúy đánh giá.

Em Nguyễn Thị Cẩm Tiên (lớp 12A2, Trường THPT Chu Văn An, huyện Phú Tân) bày tỏ: “Em rất phấn khởi khi tham gia hoạt động ươm mầm sáng tạo khởi nghiệp. Các hoạt động từ lên ý tưởng, lập kế hoạch kinh doanh với các mục tiêu gọi vốn, hoàn vốn cụ thể đã giúp em định hình được tư duy khởi nghiệp. Em hy vọng sẽ được tham gia nhiều hoạt động định hướng khởi nghiệp như thế để vững về kiến thức, kỹ năng, trang bị hành trang khởi nghiệp cho tương lai thật tốt”.

Cùng với nhiều hoạt động định hướng, hỗ trợ khởi nghiệp khác, hoạt động “Ươm mầm sáng tạo khởi nghiệp” là một trải nghiệm sâu sắc, tiếp thêm động lực cho các em học sinh theo đuổi đam mê của mình, được trau dồi, tìm kiếm những cơ hội đầu tư để hiện thực hóa giấc mơ của các em khi đang ngồi trên ghế nhà trường, góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

PHƯƠNG LAN