Vẫn được khám chữa bệnh khi thẻ bảo hiểm y tế hết hạn

06/02/2018 - 16:53

Hiện nay, có nhiều trường hợp bệnh nhân phản ánh về việc khi đi khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn liên quan tới tấm thẻ bảo hiểm y tế mới.

Thẻ bảo hiểm y tế cấp cho người dân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đó là việc thẻ bảo hiểm y tế in sai, thiếu thông tin hay thẻ bảo hiểm y tế đã hết hạn mà chưa được cấp đổi kịp thời. Điều này đã làm nhiều người bệnh bị gián đoạn, hay gặp nhiều vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh.

Không được khám bệnh khi thẻ hết hạn? 

Tại cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí diễn ra sáng 6-2, ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho hay, thời gian gần đây, cơ quan này nhận được nhiền phản ánh về đảm bảo quyền lợi cho người bệnh khi đi khám chữa bệnh thời gian.

Chẳng hạn như việc, thẻ bảo hiểm y tế in nhầm thông tin, ghi không đúng mức hưởng hay thẻ đã hết hạn mà chưa nhận được thẻ mới…

[Người dân tự tra cứu quyền lợi được hưởng trên thẻ bảo hiểm y tế]

Về vấn đề này, ông Sơn khẳng định: “Trong bất kỳ tình huống nào, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế phải được đảm bảo, nhất là trong bối cảnh sai sót đó không thuộc về những người bệnh – người có thẻ bảo hiểm y tế.”

Ông Sơn dẫn chứng: “Một trường hợp vừa sáng nay (6-2) đã gọi điện phản ánh cho tôi, đó là một bệnh nhân tên Trịnh Thái Học ở Xuân Kiên, Xuân Trường, Nam Định. Bác có gọi phản ánh là cán bộ hưu trí, có thẻ bảo hiểm y tế. Sáng nay bác có đến Trạm y tế xã khám thì nhân viên y tế xã trả lời thẻ của bác chỉ có giá trị đến ngày 30-1, từ 1-2 hết hạn, không dùng được nữa.”

Bác Học đã đến cơ quan bảo hiểm xã hội để lấy thẻ mới, và đến nay (ngày 6-2) bác vẫn chưa nhận được thẻ bảo hiểm y tế thì không thể khám bệnh được.

Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho hay, trước sự việc trên, ông đã trực tiếp chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Nam Định chậm nhất 11 giờ trưa 6-2 phải báo cáo, giải quyết quyền lợi cho bác Học. 

“Nhân viên trạm y tế mà trả lời như vậy thì rất đáng buồn, bởi đây là trường hợp hưu trí và như chỉ đạo chung, chúng ta cải tiến mã thẻ bảo hiểm y tế, nhưng trong giai đoạn hiện nay thì việc dùng thẻ cũ đi khám với nhiều đối tượng vẫn có giá trị như bình thường. Với những trường hợp như bác Học đi khám vẫn bình thường, bác đến đó nhân viên của bảo hiểm xã hội sẽ phải can thiệp để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.” ông Sơn phân tích.

Những điểm cần lưu ý trên thẻ BHYT từ 2018

Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tính đến hết năm 2017, số người tham gia bảo hiểm y tế là hơn 81 triệu người. Như vậy, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng từ 81,7% năm 2016 lên 86,4% năm 2017.

Trong tháng 1-2018 đã có 12.272.483 lượt người khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế trên toàn quốc. So sánh tháng 01-2018 với tháng 01-2017: Số lượt khám chữa bệnh tăng: 22%; Chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng: 6%; Bình quân chi phí chung giảm: 13%.

Ông Chu Minh Tộ - Trưởng ban sổ thẻ (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) cho hay, người dân cần lưu ý với người dân về nhiều điểm trên thẻ bảo hiểm y tế từ năm 2018 để công tác khám chữa bệnh được thuận lợi.

Ông Tộ nhấn mạnh, trường hợp thẻ bảo hiểm y tế ghi chưa đúng họ tên, ngày sinh, giới tính như: Tờ khai của người tham gia, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm điều chỉnh và đổi thẻ bảo hiểm y tế, người tham gia không phải cung cấp các giấy tờ để chứng minh.

Trường hợp thẻ bảo hiểm y tế cũ còn giá trị sử dụng và đã đổi quyền lợi theo đối tượng có mức hưởng cao hơn, nếu được đổi thẻ cấp theo mã số bảo hiểm xã hội (thẻ bảo hiểm y tế mới) không ghi đúng mức hưởng như thẻ cũ, người tham gia bảo hiểm y tế cần liên hệ ngay với cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cấp thẻ mới để điều chỉnh theo thẻ đã cấp trước đó mà không phải cung cấp thêm giấy tờ chứng minh.


Ông Chu Minh Tộ - Trưởng ban sổ thẻ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trường hợp thẻ bảo hiểm y tế cấp theo mã số Bảo hiểm Xã hội có thời điểm tham gia đủ 05 năm liên tục ghi chưa đúng, người tham gia cung cấp thêm thông tin về tên, địa chỉ của các đơn vị nơi đã có quá trình tham gia trước đó hoặc thẻ cũ (nếu còn lưu giữ) cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cấp thẻ. 

“Liên quan đến thẻ bảo hiểm y tế có sai sót, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm chủ động kiểm tra lại danh sách, dữ liệu quản lý thu và kết hợp thêm với thông tin người tham gia có thể cung cấp để điều chỉnh dữ liệu và in thẻ bảo hiểm y tế mới cho người tham gia ngay trong ngày theo hướng dẫn tại Công văn số 238/BHXH-CNTT ngày 22/01/2018 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam,” ông Tộ chỉ rõ.

Theo THÙY GIANG (VIETNAM+) 

 

Liên kết hữu ích