Văn hóa buffet

26/03/2019 - 07:28

 - Buffet- loại hình ẩm thực được du nhập vào nước ta khá lâu và phổ biến thời gian gần đây. Đằng sau bữa tiệc tự chọn thịnh soạn, ngẫu hứng ấy lại toát lên nét văn hóa rất đặc trưng. Thế nhưng, tiệc buffet ở ta dường như không như vậy. Cảnh chen nhau, tranh giành thức ăn, hay lấy quá nhiều và dư thừa… không ít lần đã xảy ra ở các quán, buổi tiệc buffet!

Buffet là bữa ăn tự chọn. Người ăn không bị gò bó trong không gian nhất định, mà có thể tự do di chuyển, đứng ngồi hợp lý và chọn những món ăn hợp khẩu vị. Bữa tiệc đề cao tính giao lưu, xã giao với những người thưởng thức. Không nhằm mục đích no bụng mà người tham gia buffet còn thể hiện sự tôn trọng nhau. Đó được cho là một phần của văn hóa khi ăn uống. Vậy nên, ăn buffet là một “nghệ thuật”. Ở nước ta, nhiều người sẽ ngán ngẫm khi chứng kiến “đại tiệc” buffet. Bữa tiệc ấy sẽ có rất nhiều đồ ăn từ mặn đến ngọt, rau, củ, quả tươi đến thịt, cá, hải sản... Nhưng nếu để ý, ta sẽ thấy, mỗi nhà hàng, quán ăn buffet đều có món ăn “đinh” của họ. Với những món ăn này chỉ được dọn ra vừa đủ. Khi món ăn ấy vơi dần sẽ có nhân viên đến “châm thêm” nhằm đảm bảo tất cả thực khách đều được thưởng thức. Đó là văn hóa của sự nhường nhịn và tôn trọng. Nói đến vấn đề này, nhiều chuyện bi hài khó có thể hình dung đã và đang xảy ra.

“Tôi rất thích ăn buffet, hầu như tiệm buffet nào ở Long Xuyên khai trương, tôi đều đến thưởng thức để cảm nhận sự khác biệt. Nào là những nhà hàng “chính hiệu” chế biến theo phong cách Hàn Quốc đến các quán thuần Việt, tôi đều dẫn gia đình đến. Một lần, đến quán buffet mới mở, được giới thiệu có rất nhiều thức ăn tươi ngon, chất lượng. Tất nhiên, để thưởng thức bữa tiệc “hoành tráng” đó, giá vé không hề rẻ. Nghe bạn bè chia sẻ, món ăn chính của quán là tôm càng tươi sống. Nhưng muốn ăn được phải nhanh tay, nhanh chân và tinh mắt. Nghĩ là các bạn đùa vui, đến khi đích thân trải nghiệm, tôi mới thấy điều đó hoàn toàn là sự thật. Món tôm tươi ấy, mỗi lần nhân viên dọn lên khoảng 20 con, 5-10 phút sẽ châm thêm 1 lần, cứ thế kéo dài suốt buổi tiệc. Tôi tận mắt chứng kiến, nhân viên vừa lấy tôm ra, hàng chục người chen nhau đợi trước đó. Khi tôm vừa được đổ ra khay, người giành, người đẩy, nháo nhào cả không gian. Thoáng chốc, tôm hết sạch. Tôi và gia đình muốn thưởng thức món ấy, phải đi đến 5 lượt mới được ăn. Chưa kể, khi tôm trên dĩa tôi “nhảy” ra ngoài, một vài người nhanh tay “bắt” lại dùm, nhưng là để cho vào dĩa của họ. Thật đáng buồn!”- chị Nguyễn Phương Linh (27 tuổi, ngụ TP. Long Xuyên) hụt hẫng kể về bữa tiệc buffet nhớ đời của mình.

Không ít người dùng buffet còn nặng tâm lý “ăn cho no bụng” hay “ăn để không lỗ tiền”, từ suy nghĩ đó, nhiều người để bụng thiệt đói để ăn được nhiều hơn các món buffet. Trước sự choáng ngợp của nhiều món ăn ngon, đa dạng về cách chế biến và màu sắc, có người sẽ bị “khớp” vì không biết ăn như thế nào, và dùng món nào trước. Thật ra, việc chọn món ăn tùy vào sở thích và khẩu vị của từng người, miễn sao không để thức ăn thừa mứa là được. Buồn nhất là khi vô các quán buffet, vẫn có những dòng chữ to được dán nơi dễ thấy nhất: “Với những thức ăn thừa 100gr trở lên, quán sẽ phụ thu thêm 100.000 đồng/người”. Phải biết rằng, không tự nhiên mà chủ quán lại đưa ra mức phụ thu với thức ăn dư thừa. Phải chăng vì nhiều thực khách lấy nhiều quá, ăn không hết dẫn đến lãng phí? Thế nên, lấy thức ăn vừa đủ là một trong những văn hóa khi ăn buffet.

Ăn buffet là cả văn hóa và nghệ thuật

Việc lấy nhiều thức ăn không chỉ nói lên vấn đề lãng phí, mà còn khiến nhiều người đến sau không thưởng thức được. Đó là nguyên tắc lịch sự tự thân mỗi người phải biết khi dùng tiệc buffet. Thông thường, các món ăn đều được châm thêm nếu hết, nên không cần phải chen lấn để tranh giành. Mặt khác, với những thực khách đến trễ, ít khi được thưởng thức trọn vẹn bữa tiệc buffet. Vậy nên, lấy vừa phải, khi hết sẽ lấy thêm là phép lịch sự trong văn hóa buffet. Điều quan trọng hơn, nếu đã no thì đừng cố ép bao tử phải tiêu thụ thêm thức ăn, sẽ không tốt cho sức khỏe. Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên Nguyễn Văn Sử cho biết: “Buffet là bữa tiệc đa dạng thức ăn, nhiều dinh dưỡng, nếu như ăn đúng cách. Với nhiều món ăn đủ chất đạm, chất xơ và vitamin… nếu xem buffet là bữa tiệc vì sức khỏe thìcách ăn và thái độ ăn sẽ góp phần tạo thêm sự ngon miệng. Những người ăn buffet quá no dễ dẫn đến béo phì vì dư nhiều chất béo, năng lượng. Buffet ở Việt Nam thường chỉ diễn ra vào buổi chiều đến tối, nên ăn nhiều vào giờ đó cơ thể không vận động sẽ mau béo phì. Chưa kể, ăn quá no sẽ dễ dẫn đến bội thực vì cơ thể không tiêu hóa kịp quá nhiều thức ăn cùng một lúc”.

Hãy là người có văn hóa, vì điều đó thể hiện sự tôn trọng với mọi người xung quanh, nói lên nhân cách của chính bản thân mình. Chưa kể, ăn buffet không đúng cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN