Vất vả mưu sinh mùa nắng nóng

17/04/2023 - 05:40

 - Những ngày qua, cả Nam Bộ phải chịu đựng khối không khí nóng từ phía Tây tràn về, làm cho bao cuộc mưu sinh vốn vất vả lại càng thêm khắc nghiệt. Thế nhưng, vì chén cơm manh áo, bao người vẫn phải ra đường dưới trời nắng nóng và miệt mài với công việc hàng ngày.

11 giờ trưa, những người giao hàng đã cảm nhận rõ cái nóng hừng hực hắt lên từ mặt đường. Nếu không phải hàng ngày gắn bó với công việc này thì những người giao hàng không thể chịu đựng cái nắng nóng đến như vậy.

“Tôi gắn bó với nghề 1 năm, công việc phải di chuyển và phơi mình dưới trời nắng cả ngày, nhưng với thời tiết quá nóng như hổm nay làm cho tôi thấy ngột ngạt, tưởng chừng như không thở nổi. Mình khổ nhưng chứng kiến những cụ già đi bộ bán vé số, đẩy xe đi mua hàng ve chai, tôi thấy mình may mắn hơn” - bạn Nguyễn Văn Lâm (nhân viên giao hàng nhanh) chia sẻ.

Nhiều người khi đi ngang qua Bưu điện tỉnh, nhói lòng khi bắt gặp một cụ già ngồi ngủ gật bên vỉa hè giữa trưa. Vì cuộc mưu sinh mà những người bán vé số dạo phải lang thang khắp các tuyến đường, trong lúc quá mệt mỏi, ngồi dưới mái hiên hàng quán không cưỡng lại được cơn buồn ngủ kéo đến. Họ tranh thủ chợp mắt để mong lấy lại sức đi bán tiếp.

 “Dù trời có nắng nóng như thế nào tôi vẫn phải đi bán vé số, một thân một mình, con cái ở xa cũng nghèo khổ, nếu không tự lo thì ai lo bữa cơm hàng ngày cho mình” - ông Nguyễn Văn Tư (69 tuổi, ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) chậm rãi.

Anh Hợi luôn chăm chỉ gánh hàng đi bán dạo quanh năm

Dưới trời nắng nóng, đi bộ đã vất vả, vậy mà ông Tô Văn Hợi (36 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) còn đeo trên vai cả “gian hàng” đủ thứ món lặt vặt. Không chỉ là những hàng xén đơn giản với bật lửa, kềm cắt móng tay, bóp da, mắt kính… mà còn là cả “gánh trách nhiệm” của cả gia đình.

Vào An Giang hơn 10 năm, anh Hợi cùng mấy anh cùng quê thuê phòng trọ nhỏ ở phường Mỹ Thới, hàng ngày chia nhau gánh hàng đi bán khắp nội ô TP. Long Xuyên. “Công việc tuy nặng nhọc nhưng nhờ những hôm bán được hàng, tôi kiếm được chút ít tiền và dành dụm gửi cho vợ con ở quê. Mỗi ngày, mang trên vai gánh hàng gần chục ký, đi vài cây số với tôi là chuyện bình thường, thế nhưng mấy hôm nay nắng nóng quá làm tôi hơi mệt. Trời nắng nóng, ít ai ra đường nên gánh hàng của tôi không được mấy người chú ý đến” - anh Hợi bộc bạch.

Mỗi người mỗi hoàn cảnh, một công việc mưu sinh nhưng với người lao động bình dân, công việc kiếm sống hầu như trực tiếp ngoài trời. Do vậy, dẫu thời tiết có oi bức, khắc nghiệt cỡ nào họ cũng phải tìm cách thích nghi.

Chị Nguyễn Thị Thu (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, người gắn bó với nghề thu mua ve chai, phế liệu 4 năm nay) cho biết: “Trừ những ngày mưa dầm, hầu như tôi luôn đẩy xe ba gác quanh năm để đi mua hàng ve chai bán cho vựa phế liệu. Công việc này có nhiều người làm nên lượng hàng mua mỗi ngày ít dần, tiền kiếm được không đủ trang trải chi phí sinh hoạt và con cái học hành. Tôi luôn tranh thủ đi mua dù trong điều kiện thời tiết nóng bức, mình chịu khó che chắn, mệt nữa thì tạm nghỉ một chút dưới bóng cây rồi tiếp tục công việc”.

Vất vả chở hàng quanh năm, nay với thời tiết nắng nóng hơn càng làm cho những người gắn bó với nghề chở hàng thuê thêm nhọc nhằn. Mỗi lần chở hàng qua cầu Tôn Đức Thắng, với bác Trần Văn Thanh (phường Bình Khánh) là nỗ lực mạnh mẽ.

“Hàng trên xe chất đầy, tôi dùng hết sức mình dẫn xe lên dốc cầu. Có người đi xe máy thấy tôi hì hục kéo xe dưới trời nắng nóng liền dừng xe tiếp tôi đẩy xe lên dốc rồi mới tiếp tục đi. Những lúc như vậy, tôi cảm thấy rất xúc động và ấm áp tình người. Tuy mình nghèo khó, phải lao động vất vả nhưng xung quanh luôn có những tấm lòng sẵn sàng sẻ chia khó khăn với mình”.

Vốn đã trở thành nhịp sống, thói quen, là kế sinh nhai nên bao bạn hàng đi giao hàng, chuyên chở, phân phối hàng vẫn “cày, cuốc” dưới nắng nóng. Trong cái nắng như đổ lửa mà những bạn hàng chất đầy trên xe nào là giỏ xách, cần xé xoài, nào là rau, cải, bầu, bí các loại đi giao hàng từ huyện Chợ Mới đến các vựa hoặc tranh thủ đến bán hàng tại chợ đầu mối phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên).

Vừa chở hàng cồng kềnh dưới trời nóng bức, vừa phải khó khăn điều khiển xe lên phà, len lỏi vào các con đường nhỏ trong chợ, nhưng với các bạn hàng tất cả là chuyện nhỏ. Bởi đó công việc hàng ngày, trời có nóng bức hơn tí xíu cũng là thử thách sức người, lòng người, ráng chịu đựng ít phút rồi sẽ qua.

Hình ảnh người lao động nghèo phải vật lộn với cuộc mưu sinh trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt càng làm ta trân quý hơn những giá trị đóng góp của họ đối với xã hội. Đó còn là bài học về sự vượt khó, sống nghị lực, kiên trì và quyết tâm vươn lên bằng sức lao động của chính mình.

TRÚC PHA